(HBĐT) - Những ngày mưa lớn gần đây, là "phép thử" về năng lực hệ thống thoát nước của TP Hòa Bình còn nhiều bất cập, yếu kém. Nhiều khu vực ngập úng cục bộ, khi mưa lớn trở thành thành nỗi ám ảnh cho người và phương tiện qua lại, cũng như cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân. Hiện cần một giải pháp tổng thể, căn cơ lâu dài để giải quyết căn bản tình trạng ngập úng trên địa bàn TP Hòa Bình.

 


Đường An Dương Vương, khu vực chợ Thái Bình (TP Hòa Bình) thường xuyên ngập úng khi mưa lớn.

Đường An Dương Vương, khu vực chợ Thái Bình nhiều năm nay được biết đến là "điểm đen” ngập úng cục bộ. Đoạn đường này kéo dài hàng trăm mét, trũng, là rốn nước của tuyến đường An Dương Vương. Mỗi khi trời mưa lớn, toàn bộ lượng nước từ phía đồi cao chảy xuống, cộng với lượng nước từ cánh đồng Trùng tràn qua đường Lý Thường Kiệt dồn về đoạn đường khu vực chợ Thái Bình khiến tình trạng ngập thường xuyên diễn ra. 

Khu vực chợ Thái Bình có một vài cơ sở kinh doanh, nhà dân đã tôn cao lên cả mét, khi mưa lớn vẫn không tránh khỏi tình trạng ảnh hưởng của ngập úng. Anh Hợp, cửa hàng điện máy Phúc Hợp cho biết: Khu vực này có cửa hàng Hon Đa và cửa hàng điện máy Phúc Hợp là tôn lên cao nhất, khoảng 1 m so với mặt đường, nước ngập mấp mé sàn nhà, không lo lắm, nhưng lo nhất là các ô tô tải cố đi gây "sóng thần” đánh nước vào nhà. Đối với các phương tiện như ô tô con, xe máy, chỉ cần có xe tải đi quả là đổ ngã, hàng loạt xe chết máy. Cường độ mưa như những ngày trung tuần tháng 9 vừa rồi, tình trạng ngập úng kéo dài hàng trăm mét trên trục đường này, từ khu vực công ty đường bộ cũ đến ngã ba Chăm Mát đến gần dốc xuống chợ Thái Bình đường như dòng sông, như ao nước, giao thông bị tê liệt, đình trệ hoàn toàn. Cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Theo anh Hợp cho biết, nhằm khắc phục tình trạng ngập úng, một số đơn vị đã cho cải tạo hệ thống thoát nước, có nắp đậy cũng cải thiện phần nào, song do lượng nước đổ về quá lớn trên cả tuyến, tập trung khu vực chợ Thái Bình, UBND phường không thể thoát kịp, mặt khác, các nắp cống bị rác, đất, đá ken đặc cũng làm giảm tốc độ thoát nước, nên mỗi khi mưa lớn phải tới vài chục phút mới có thể di chuyển lại bình thường. Chị Bùi Thị Thúy, tổ 1, phường Thống Nhất (khu vực gần ngã ba đèn đỏ) cho biết: Tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn. Mỗi khi ngập, ô tô, xe máy cũng không thể di chuyển, nhiều xe ô tô cố gắng vượt qua nhưng bị chết máy, phải chờ nước rút và xe cứu hộ cẩu đi. Người dân ven đường chịu đựng quá nhiều vì tình trạng ngập úng, đồ đạc, bàn ghế ướt ráo, chẳng buôn bán gì được. Còn nắng lên lại luôn chịu cảnh bụi bặm xe chở đất chạy rầm rầm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt. Vừa rồi thấy người đến đo đạc chắc là để cải tạo hệ thống thoát nước, bà con cũng hy vọng triển khai sớm.

Chủ tịch UBND phường Thái Bình Bùi Thế Dương cho biết: Chính quyền phường đã phối hợp lực lượng chức năng, định hướng người dân, tổ chức dọn dẹp môi trường, khơi thông cống thoát nước để cải thiện tình trạng ngập úng, rút nước nhanh khu vực chợ Thái Bình.

Dù mấy năm nay chính quyền thành phố có những biện pháp cụ thể để giải quyết tình trạng ngập úng, như đầu tư hệ thống thoát nước dọc tuyến đường, tổ chức khơi thông cống rãnh, nhưng thực tế vẫn còn nhiều điểm ngập úng. Như khu vực đầu đường Tây Tiến, những ngày mưa nước chảy vào một số hộ dân. Khu vực đường Trần Hưng Đạo, nhất là khu vực trường tiểu học, THCS Lý Tự Trọng khi mưa lớn, nước, đất bùn lênh láng tràn cả vào sân trường. Khu vực gần Tòa án nhân dân tỉnh, Trung tâm Chính trị TP Hòa Bình trên đường Thịnh Lang cũng thường xuyên ngập nặng, là "điểm đen" cho người, phương tiện khi qua lại… Thiết nghĩ, chính quyền thành phố cần có một giải pháp tổng thể giải quyết cơ bản tình trạng ngập úng, đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

 P.V

Các tin khác


Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục