Chủ tịch tập đoàn Moderna cho biết, hãng đã bắt tay vào dự án nghiên cứu loại vaccine có thể chống được tới 4 biến thể của virus SARS-CoV-2 khác, bao gồm cả Omicron.


Vaccine ngừa Covid-19 bên biểu tượng của hãng dược phẩm Moderna. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 1/12, hãng dược Moderna tuyên bố, vào tháng 3 tới, hãng sẽ đệ đơn lên FDA xin cấp phép loại vaccine tăng cường của hãng có khả năng chống được biến thể Omicron.

Chủ tịch tập đoàn Moderna Stephen Hoge cho biết, ông tin rằng việc tiêm mũi vaccine tăng cường có mang các gene tấn công được các đột biến có trong biến thể Omicron sẽ là cách nhanh nhất giải quyết được vấn đề các vaccine ngừa Covid-19 hiện nay đang bị biến thể này làm giảm hiệu quả.

Ông Hoge nêu rõ, hiện Moderna đã bắt tay vào dự án nghiên cứu này; đồng thời cũng nghiên cứu cả loại vaccine có thể chống được tới 4 biến thể của virus SARS-CoV-2 khác, bao gồm cả Omicron.

Theo người đứng đầu hãng Moderna, việc nghiên cứu và phát triển các loại vaccine tăng cường chống được biến thể Omicron phải mất ít nhất 3, 4 tháng hoặc thậm chí lâu hơn, nhưng hãng sẽ đưa ra thị trường ngay khi hoàn thiện.

Ông cũng cho biết, FDA hiện đang đánh giá khả năng biến thể Omicron làm mất tính hiệu quả của các vaccine hiện có như thế nào, từ đó có thể có những thay đổi trong quy định để lộ trình phê duyệt vaccine mới được nhanh hơn.

Chủ tịch Hoge cũng cho rằng, các vaccines hiện có hoàn toàn có khả năng làm chậm lại sự xâm nhập của biến thể Omicron, nếu như không ngăn chặn được hoàn toàn.

                                                              
Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục