(HBĐT) - Trước mùa nắng nóng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, chủ rừng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao trách nhiệm bảo vệ "lá phổi xanh” trong mùa nắng nóng.


Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Tân Lạc cùng người dân xã Thanh Hối tuần tra rừng trong mùa nắng nóng.  

Đồng chí Nguyễn Đức Phương, Chủ tịch UBND xã Phú Cường (Tân Lạc) chia sẻ: Khi Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo từ ngày 25 - 27/4, Hòa Bình có nền nhiệt cao từ 35 - 370C và nằm trong vùng cảnh báo cháy rừng cao, UBND xã đã chủ động phối hợp kiểm lâm địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền tới nhân dân không được sử dụng lửa trong rừng những ngày trời nắng nóng, không đốt thực bì; lồng ghép vào các cuộc họp xóm để tuyên truyền Luật Phòng cháy chữa cháy và những văn bản của Nhà nước về công tác PCCCR. 10/11 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng (BVR) của xã cùng với kiểm lâm địa bàn thường xuyên tuần tra rừng, trực 24/24h để kịp thời ứng phó khi cháy rừng xảy ra. Ngoài ra, thông tin dự báo thời tiết được xã phát trên loa phát thanh của các xóm để bà con chủ động kế hoạch làm nương rẫy. 

Không chỉ ở Phú Cường, công tác PCCCR được lực lượng chức năng và các địa phương trong toàn tỉnh chú trọng. Theo đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tham mưu Sở NN&PTNT, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố tăng cường công tác BVR và PCCCR. Kiện toàn Ban chỉ đạo Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững các cấp; rà soát, bổ sung phương án PCCCR các cấp. Tu sửa hệ thống đường băng cản lửa; lắp đặt biển tuyên truyền về công tác BVR và PCCCR. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân...

 Ngay từ đầu năm, Chi cục Kiểm lâm chú trọng xây dựng, củng cố, kiện toàn lực lượng BVR. Hiện, tất cả các huyện đã xây dựng được phương án PCCCR. Lực lượng chuyên trách và bán chuyên trách PCCCR gồm: 1 đội kiểm lâm cơ động và PCCCR thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh, 10 đội quản lý BVR và PCCCR thuộc Hạt Kiểm lâm cấp huyện, Ban quản lý rừng, Khu bảo tồn thiên nhiên; duy trì củng cố trên 1.200 tổ đội quần chúng BVR. Công tác PCCCR có sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội. Căn cứ vào diện tích các loại rừng, đất lâm nghiệp có khả năng và dễ cháy cao cùng với các yếu tố lượng mưa, thời gian khô hạn, tần suất xảy ra cháy rừng có thể chia thành 3 nhóm có nguy cơ xảy ra cháy rừng, gồm: Rất dễ cháy (Mai Châu, Đà Bắc, Tân Lạc); dễ cháy (Lương Sơn, Cao Phong, Kim Bôi, Lạc Sơn và TP. Hòa Bình); có khả năng cháy (Yên Thủy, Lạc Thủy).

Xác định công tác tuyên truyền là giải pháp quan trọng trong quản lý và PCCCR. Do đó, ngay từ đầu năm 2022, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chủ động phối hợp các ngành chức năng, tổ chức đoàn thể để tuyên truyền Luật Lâm nghiệp và các văn bản liên quan đến công tác quản lý, BVR, PCCCR. 4 tháng đầu năm, lực lượng kiểm lâm tuyên truyền đến gần 63.400 lượt người. 

Vào đầu mùa nắng nóng, UBND xã, các thôn, xóm đôn đốc các chủ rừng tiến hành làm giảm nguồn vật liệu cháy bằng cách vệ sinh rừng, kết hợp chặt loại bỏ các cây kém phát triển, sâu bệnh, cây chết đứng, gió đổ… Toàn bộ vật liệu cháy được đem ra khỏi rừng để người dân tận dụng làm củi đốt, lá chất đống tại những điểm trống chia thành các đống nhỏ đốt, khi đốt có người canh gác và chọn thời điểm đốt vào những lúc sáng sớm hoặc chiều muộn. Cán bộ kiểm lâm địa bàn cần nắm bắt được các lô rừng sau khai thác, hướng dẫn các chủ rừng công tác xử lý thực bì sau khai thác, vệ sinh rừng, đây cũng là một biện pháp làm giảm vật liệu cháy bằng thủ công. Các vật liệu cháy sau khi được thu gom ngoài việc tận dụng làm chất đốt cũng sẽ phải đốt trước mùa khô.

Bám sát quy luật thời tiết về khô hạn và yêu cầu công tác phòng cháy đề ra, Chi cục Kiểm lâm phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Khí tượng thuỷ văn tỉnh tổ chức cập nhập, phân tích thông tin khí tượng xây dựng bản tin dự báo cháy rừng (5 ngày 1 bản tin) phát trên Đài PT-TH tỉnh và các huyện. Các bản tin dự báo cháy rừng là nguồn thông tin chính, quan trọng giúp Ban chỉ đạo Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững các cấp tổ chức triển khai phương án PCCCR tại địa phương mình cho phù hợp. Tuỳ tình hình thực tế, tuỳ thời kỳ từng ngày dự báo nắng nóng để tổ chức trực theo dõi phát hiện cháy rừng trên phần mềm phát hiện cháy rừng, hệ thống chòi canh, các điểm quan sát để thông tin, báo động về Ban chỉ đạo và nhân dân các xóm, bản biết khi phát hiện cháy rừng. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh nhấn mạnh: Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Đội kiểm lâm cơ động và PCCCR duy trì theo dõi cháy rừng trên phần mềm dự báo cháy rừng, tổ chức trực PCCCR 24/24h vào mùa nắng nóng, nhằm kịp thời cung cấp thông tin về tình hình các đám cháy cho các địa phương để có phương án huy động lực lượng chữa cháy. Chi cục Kiểm lâm đã trang bị dụng cụ, phương tiện như máy bơm nước, cào dập lửa, máy thổi gió... sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có sự cố cháy rừng xảy ra tại các địa phương.


Thu Thủy

Các tin khác


Ứng phó kịp thời, hiệu quả với thiên tai

Cả nước đang gồng mình ứng phó với thiên tai, thời tiết cực đoan. Nắng nóng gay gắt kéo dài ngay trong mùa Xuân dẫn tới khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt là miền Nam.

Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục