(HBĐT) - Ngày 30/6, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh có Công điện số 89/CĐ-BCH về việc ứng phó với diễn biến phức tạp của bão số 01 và mưa lũ sau bão.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 30/6, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão (bão số 01). Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh thêm. Đồng thời, trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã có mưa lớn; đợt mưa này còn kéo dài và diễn biến phức tạp trong những ngày đầu tháng 7 do ảnh hưởng của hoàn lưu bão; nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, trong đó có tỉnh Hoà Bình...

Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của bão và mưa lũ sau bão, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị triển khai thực hiện một số nội dung sau:

- UBND các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, Nhân dân chủ động ứng phó với hoàn lưu của bão số 01 gây mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất. Rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm "bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt.

 Rà soát phương án đảm bảo an toàn xử lý các tình huống thiên tai bất thường có thể xảy ra trong thời gian tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong tháng 7 tới; chuẩn bị địa điểm, khu vực để hỗ trợ cho người nhà và các em học sinh lưu trú khi có thiên tai xảy ra bất thường; phối hợp với các lực lượng chức năng nhanh chóng khắc phục hậu quả, tạo mọi điều kiện để kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch và an toàn. Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ kỳ thi.

Phối hợp với Sở GTVT rà soát phương án bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố giao thông. Đặc biệt chú trọng đến phương án đảm bảo giao thông phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại các điểm thi.

Phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Hoà Bình, các chủ hồ thuỷ điện kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu xả lũ; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

UBND TP Hoà Bình tiếp tục triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn hạ du; sẵn sàng các điều kiện về nhân lực và thiết bị cảnh báo người dân để ứng phó khi đập thủy điện tiếp tục xả lũ và trong tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp sắp tới.

- Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản.
  - Các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh được phân công phụ trách địa bàn các huyện, thành phố thường xuyên nắm bắt tình hình, chỉ đạo địa phương trong công tác phòng, chống, ứng phó với hoàn lưu bão số 1 và mưa lũ sau bão, thực hiện báo cáo theo quy định.

- Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả khi có yêu cầu. 

- Sở NN&PTNT tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tuần tra canh gác các tuyến đê, đặc biệt các trọng điểm xung yếu đã được xây dựng và phê duyệt phương án, phối hợp cùng UBND TP Hòa Bình sẵn sàng triển khai hộ đê đảm bảo an toàn các tuyến đê cấp III...


H.N (TH)

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục