(HBĐT) - Tuyến sông Đà có chiều dài khoảng 100 km, phía hạ lưu qua TP Hoà Bình, thượng lưu từ TP Hòa Bình qua Đà Bắc lên các huyện của tỉnh Sơn La. Năm nay, dự báo tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, lực lượng chức năng đang triển khai các kịch bản, phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ (ATGTĐT) sát với thực tế.


Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy nội địa Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn chủ thuyền đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong mùa mưa bão.

Mặc dù đã qua mùa lễ hội, nhưng lượng khách đổ về cảng để đi tàu đến điểm du lịch tâm linh đền Chúa Thác Bờ - hang Miếng và các điểm du lịch lòng hồ Hòa Bình vẫn còn khá đông. Mỗi chuyến tàu chuẩn bị khởi hành đều được các chủ thuyền kiểm tra an toàn và hướng dẫn hành khách mặc áo phao trước khi rời bến. Anh Nguyễn Ngọc Anh, du khách Hà Nội cho biết: "Mọi năm, gia đình thường đi du lịch lòng hồ Hòa Bình vào dịp đầu năm, nhưng năm nay do bận công việc nên giờ mới sắp xếp được thời gian. Ban đầu, khi lựa chọn đi thuyền vào mùa mưa bão cũng khá lo lắng, nhưng khi lên thuyền được hướng dẫn mặc áo phao cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn, các thành viên trong đoàn đều yên tâm hơn".
Trên tuyến hiện có 234 phương tiện chở khách ở khu vực hồ Hòa Bình, 10 phương tiện chở hàng hóa ở thượng lưu và 14 phương tiện hoạt động khu vực hạ lưu. Đợt cao điểm rà soát các phương tiện giao thông thủy nội địa diễn ra từ ngày 30/5 - 30/9 chưa kết thúc, song tính riêng tại cảng Bích Hạ, có 40 phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm. Bên cạnh đó có hàng trăm thuyền gia dụng được người dân dùng làm phương tiện di chuyển, phục vụ sản xuất. Thiếu tá Bạch Công Thi, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy, Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Đơn vị đang phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm quy định về bảo đảm ATGTĐT, kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện thủy không bảo đảm an toàn.

Lực lượng CSGT đường thủy là chủ công trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến sông Đà. Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh, đơn vị tập trung triển khai các phương án bảo đảm ATGT, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Theo đó, phối hợp chặt chẽ với các bến cảng, cơ quan đăng kiểm, cảng vụ và các địa phương trên truyến sông Đà tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, chủ phương tiện thủy chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGTĐT; tuyên truyền người dân, học sinh khu vực lòng hồ thuỷ điện nâng cao nhận thức, kiến thức phòng, chống tai nạn khi tham gia giao thông trên tuyến sông Đà.

"Để đề phòng các trường hợp bất trắc, Đội CSGT đường thủy đã có số điện thoại của từng chủ phương tiện, trực tiếp liên lạc nắm tình hình khi bão lũ xảy ra. Đồng thời, yêu cầu các cảng, bến thành lập một tổ thuyền gồm 3 - 4 phương tiện ứng trực 24/24h để khi cần thiết, các phương tiện đủ điều kiện, trang thiết bị tiến hành cứu hộ các tàu, thuyền gặp sự cố" - Thiếu tá Thi cho biết thêm. 

Nhằm bảo đảm ATGT trên tuyến sông Đà, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp thực hiện nghiêm quy định về hoạt động cảng, bến thủy nội địa; duy trì trạng thái hoạt động của cảng, bến bảo đảm an toàn. Yêu cầu chủ phương tiện chở khách nhắc nhở 100% hành khách và thuyền viên mặc áo phao trước khi cho phương tiện rời bến. Yêu cầu người lái, thuyền viên, thuyền trưởng phải có đầy đủ bằng lái, chứng chỉ chuyên môn theo quy định, các phương tiện phải được trang bị đủ phao, áo phao cứu sinh và thiết bị chỉ báo hoạt động ban đêm, thiết bị phòng cháy còn hạn... Các ban quản lý cảng, bến thủy nội địa thực hiện nghiêm quy định về hoạt động cảng, bến thủy nội địa, chỉ cho phép xếp khách khi phương tiện có đủ điều kiện kinh doanh vận tải thủy nội địa…

Đối với chính quyền các huyện, thành phố, Ban ATGT tỉnh yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền chủ phương tiện và người dân chấp hành các quy định bảo đảm ATGTĐT; khuyến cáo người dân tự bảo vệ bản thân, mặc áo phao khi tham gia giao thông, không đi lại vào những lúc thời tiết mưa to, gió lớn nhằm hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Nhờ đồng bộ các giải pháp, từ đầu năm đến nay, trên tuyến không xảy ra tai nạn, va chạm giữa các phương tiện. 8 tháng qua, Đội CSGT đường thủy đã lập biên bản, xử phạt 16 phương tiện vi phạm quy định 71 triệu đồng, góp phần răn đe, đưa hoạt động vận tải trên tuyến đi vào nền nếp, đảm bảo ATGTĐT, nhất là trong mùa mưa bão.

Hải Yến

Các tin khác


Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục