(HBĐT) - Theo điều tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV), hiện một số địa phương như: Kim Bôi, Lạc Thủy, TP Hòa Bình bệnh đạo ôn đã xuất hiện và gây hại, tỷ lệ phổ biến 1-3% số lá, cục bộ gây lụi từng bụi, từng chòm.


Nông dân xã Chiềng Châu (Mai Châu) làm cỏ, kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phát hiện sâu bệnh gây hại lúa xuân.

Chi cục TT&BVTV đã có Công văn số 123/TTBVTV-NVCM về việc chủ động phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa vụ xuân 2023 gửi Phòng NN&PTNT các huyện, Phòng Kinh tế thành phố; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố.

Thời tiết trong tháng 4/2023, khu vực Bắc Bộ tiếp tục duy trì trạng thái ẩm ướt, có mưa nhỏ, mưa phùn, nhiều sương mù về đêm và sáng sớm; có các đợt không khí lạnh tăng cường là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn xuất hiện, lây lan và gây hại diện rộng, trên giống nhiễm, vùng ổ bệnh cũ, trên lúa giai đoạn đẻ nhánh rộ đến trỗ bông.

Để chủ động phòng trừ, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do bệnh đạo ôn gây ra, Chi cục TT&BVTV ban hành một số giải pháp phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa vụ xuân, đề nghị các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn cấp huyện tăng cường bám sát đồng ruộng, phân vùng giống nhiễm, nắm chắc diễn biến, xu hướng phát triển của bệnh để phòng trừ kịp thời.

Với những ruộng lúa bị bệnh, cần giữ đủ nước, dừng bón phân đạm, các chất kích thích sinh trưởng hay phân bón lá có chứa đạm. Khi lúa bị bệnh có thể sử dụng một trong các thuốc như: Amistar Top® 325SC; Fuji-One 40EC, 40WP; Chubeca 1.8SL; Antracol 70WP; Flintpro 648 WG,... hoặc các thuốc khác có trong Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam đăng ký trừ bệnh đạo ôn hại lúa, phun theo nồng độ khuyến cáo trên bao bì. Với những ruộng bị nặng, phun lại lần 2 sau lần 1 từ 2-3 ngày.

Những diện tích cấy các giống nhiễm (BC15, TBR 225, Thiên ưu 8, Nhị ưu 838, nếp…); vùng ổ bệnh cũ và diện tích xung quanh những ruộng bị bệnh đạo ôn lá gây hại, phun phòng bệnh bằng một trong các thuốc nêu trên.

Với những diện tích lúa đã nhiễm bệnh đạo ôn lá; những nơi cấy các giống nhiễm (BC15, TBR 225, Thiên ưu 8, Nhị ưu 838, nếp…) cần phun phòng đạo ôn cổ bông khi lúa bắt đầu trỗ và phun lại lần 2 khi lúa trỗ đều (sau lần 1 khoảng 7 ngày) bằng một trong các loại thuốc nêu trên.

Cần lưu ý tranh thủ phun thuốc vào buổi sáng khi trời khô sương hay vào chiều mát. Không phun thuốc khi nhiệt độ không khí trên 33 độ C hay khi trời sắp mưa hoặc vừa mưa xong, lá lúa còn ướt. Những ruộng phun xong gặp mưa (trong vòng 12 giờ) phải phun lại.

Ngoài bệnh đạo ôn cần lưu ý một số đối tượng sâu bệnh như chuột, tập đoàn rầy, sâu đục thân 2 chấm, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh khô vằn, bệnh bạc lá - đốm sọc vi khuẩn để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả...


T.H (TH)

Các tin khác


Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Lúc 13 giờ hôm nay 28/4, tỉnh Hòa Bình ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, ngày hôm nay (28/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng. Nhiệt độ lúc 13 giờ từ 37,5 - 40,4 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 25 - 50%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục