(HBĐT) - Phú Cường là xã đặc biệt khó khăn của huyện Tân Lạc, địa hình núi đá vôi, chia cắt, tình trạng khô hạn, hạn hán thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của hàng trăm hộ dân trong nhiều năm nay.


Người dân xóm Tằm Bát, xã Phú Cường (Tân Lạc) phải khoan giếng nhưng vẫn không có nước ổn định.

Trung tuần tháng 5, chúng tôi đến xã tìm hiểu phản ánh, kiến nghị của người dân về tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất. Trời nắng như dội lửa xuống đồng đất, dù trên địa bàn đã có những đợt mưa làm giảm một phần tình trạng thiếu nước nhưng vẫn còn rất căng thẳng. Xóm Tằm Bát có 144 hộ nhưng chỉ khoảng 30 hộ có nước sinh hoạt. Còn lại các hộ căn chia nhau để có nước dùng, rất khó khăn. Đưa chúng tôi đi khảo sát nguồn nước tại một mó nước giữa cánh đồng toàn đá lô nhô, đất dù đã ẩm sau mưa song nguồn nước đang dần cạn kiệt. Tại mó nước chỉ rộng khoảng 2m, nhiều ống nước được cắm chằng chịt như mạng nhện, đầu lọc có gắn ống nhựa đục lỗ để chắn rác, cỏ... Người dân chia sẻ, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, nhìn bằng mắt thường cũng thấy, trời mưa thì nước đục, có mùi tanh và các mùi khác... Việc lấy nước về sử dụng càng khó khăn hơn, nhiều hộ phải dùng ống nhựa dẻo, kéo dài hàng cây số về nhà để dùng. Chưa kể hàng ngày phải cắt cử nhau đi kiểm tra các ống nước vì bị tắc, đứt.

Ông Đinh Công Ẻo, Trưởng xóm Tằm Bát cho biết: Ở đây địa chất đặc thù núi đá vôi nên nguồn nước rất khan hiếm. Tất cả các hộ đều phải đầu tư đường ống để lấy nước từ mó về, hộ gần vài chục mét, hộ ở xa phải kéo đường ống tới hàng trăm mét, nhưng nguồn nước rất ít phải chia nhau dùng. Vào mùa khô, từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, tình trạng thiếu nước trên toàn xã rất căng thẳng, nước sinh hoạt chẳng có chứ đừng nói đến nước cho sản xuất. Để khắc phục tình trạng thiếu nước, một số hộ có điều kiện cố gắng khoan giếng nhưng nguồn nước cũng không đủ để sử dụng.

Ông Bùi Văn Ước, xóm Tằm Bát cho biết: Do mạch nước ngầm khan hiếm nên việc đào giếng không khả thi, bởi địa chất nơi đây đa phần là đất đồi, đất đá, giếng có đào được cũng dễ bị vùi lấp do lở đất, đá. Nếu thuê máy móc đào sâu vài chục mét thì người dân không đủ kinh phí. Kéo ti ô từ rất xa về nhưng nhiều lúc vẫn không đủ nước sinh hoạt. Như gia đình tôi xa quá không kéo được nên đào giếng lấy nước sinh hoạt nhưng cũng chỉ đủ vào mùa mưa. Mùa hạn thì không đủ nước, như dịch vụ rửa xe không dám rửa, nước làm vụ chiêm nhiều lúc không có để cày bừa. Nước để nấu cơm cũng hiếm, giếng chỉ bơm được 5 - 10 phút thì hết nước, phải chờ 1 - 2 ngày mới lại có nước.

Theo UBND xã Phú Cường, đến thời điểm này, trên địa bàn chỉ 1 - 2 công trình cung cấp nước sạch tập trung đủ tiêu chuẩn được xây dựng nhưng đã xuống cấp trầm trọng, không còn sử dụng được. Người dân chủ yếu lấy nguồn nước từ khe núi dẫn về. Do biến đổi khí hậu, nguồn nước càng trở nên khan hiếm, các khe suối, mó nước đã cạn kiệt. Người dân mong mỏi các cấp, các ngành sớm đầu tư công trình nước sạch tập trung, giúp xã nghèo Phú Cường được sử dụng nguồn nước an toàn, hợp vệ sinh, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, đồng thời thúc đẩy phát triển KT-XH một cách bền vững.

Đồng chí Bùi Đức Phương, Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết: Chúng tôi đã vào hiện trường các mó, bể chứa đầu nguồn. Các công trình nước sạch trên địa bàn được các chương trình, dự án: 135, giảm nghèo, Unicef đầu tư từ nhiều năm trước, đến nay hệ thống nước sạch đã xuống cấp. Địa phương kiến nghị, mong muốn cấp trên quan tâm đầu tư để bà con có nước hợp vệ sinh sử dụng. Mùa hè nắng nóng, nhu cầu nước sạch càng trở nên cấp thiết đối với người dân vùng cao nói chung và bà con xã Phú Cường nói riêng.



Lê Chung


Các tin khác


Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục