(HBĐT) - Sinh sống trải dài và xen kẽ trên các vùng đồi núi cao, cuộc sống của người dân xã Thạch Yên (Cao Phong) còn nhiều khó khăn. Là xã vùng cao nên vào mùa mưa bão, nhiều khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, nhất là đối với các hộ dân sinh sống ven sườn đồi, chân núi. Để phòng ngừa và giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch và triển khai các phương án để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.




Đoạn đường tỉnh 444 đi qua xóm Bợ, xã Thạch Yên (Cao Phong) thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão. 

Những năm qua, xã Thạch Yên thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, đặc biệt là hiện tượng sạt lở đất, đá vào mùa mưa. Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Toàn xã có 1.162 hộ, 5.137 nhân khẩu, sinh sống tại 12 xóm. Theo rà soát, các xóm: Thôi Bạ, Rớm Khánh, Bợ, Quà, Chầm… là những nơi có nguy cơ sạt lở cao. Ngoài ra còn một số điểm nằm trên tỉnh lộ 444 chạy qua địa bàn xã, khi mưa lớn kéo dài thường xảy ra sạt lở đất gây ách tắc giao thông. Ông Bùi Thanh Đạo, Trưởng xóm Bợ cho biết: "Xóm Bợ có 91 hộ với hơn 400 nhân khẩu. Nắm được tình hình địa bàn thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão, cán bộ tổ phòng, chống thiên tai xã tích cực đi kiểm tra, rà soát kết hợp tuyên truyền, cảnh báo đến người dân để có các phương án ứng phó kịp thời. Khi có tình huống khẩn cấp thì nhanh chóng di dời bà con đến các nơi sơ tán tạm thời như: trụ sở làm việc, nhà văn hóa, trường học... để đảm bảo an toàn cho người dân”.

Theo ghi nhận thực tế, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã chưa xảy ra trường hợp sạt lở nào gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, với phương châm phòng hơn chống, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã đã kiện toàn lực lượng; ban hành quy chế tổ chức và hoạt động, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên; xác định những điểm có nguy cơ sạt lở cao khi xảy ra mưa lũ, từ đó xây dựng phương án ứng phó cụ thể; thường xuyên bám sát, theo dõi diễn biến thời tiết để đưa ra cảnh báo sớm nhất; đảm bảo di dời người dân đến nơi an toàn khi xảy ra thiên tai.

Bên cạnh đó, ngoài các phương án ứng phó tạm thời, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã tích cực vận động người dân di dời bằng nhiều hình thức như: di dân xen ghép, di dân tái định cư... để ổn định lâu dài. Xã đã bố trí 2 khu tái định cư (TĐC): khu TĐC xóm Thôi Bạ có 8 hộ và khu TĐC xóm Chầm có 46 hộ chuyển đến sinh sống. Cùng với đó, công tác trồng rừng, giữ rừng và bảo vệ rừng, quản lý việc san gạt đất rừng trái phép được Đảng ủy, chính quyền và Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã quan tâm thực hiện tốt. Từ đó phòng ngừa, giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra sạt lở ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Đồng chí Bùi Văn Tương, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Yên cho biết: "Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã tích cực nâng cao năng lực xử lý tình huống, ứng phó với các sự cố, tăng cường trách nhiệm khi có thiên tai xảy ra. Thực hiện có hiệu quả phương châm "4 tại chỗ” và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, có hiệu quả. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai đến nhân dân, nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng, chống thiên tai. Phát huy tinh thần tự giác, chủ động phòng tránh để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra”.


Hoàng Dương

Các tin khác


Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Lúc 13 giờ hôm nay 28/4, tỉnh Hòa Bình ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, ngày hôm nay (28/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng. Nhiệt độ lúc 13 giờ từ 37,5 - 40,4 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 25 - 50%.

Thời tiết ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Bảo vệ môi trường trong phát triển chăn nuôi

Những năm qua, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đã đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế đem lại thì vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra vẫn còn nhiều nhức nhối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục