(HBĐT) - Hiện nay, thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới với nội dung xử lý rác thải nông thôn đang là vấn đề được đặt ra. Khi xây dựng các khu xử lý rác thải tập trung chưa thể thực hiện được thì việc xây dựng các lò đốt rác mini tại hộ gia đình là mô hình hữu ích, đang phát huy hiệu quả.


Người dân xóm Mõ, xã Kim Lập (Kim Bôi) thu gom xử lý rác tại lò đốt mini, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trước đây, do thói quen sinh hoạt, phần lớn rác thải của các hộ trên địa bàn xã Kim Lập (Kim Bôi) không được xử lý, chủ yếu vứt xuống mương, thải ra ngoài đường... gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Để giải quyết vấn đề này, năm 2020, Hội Nông dân xã Kim Lập đã tuyên truyền, vận động người dân xây dựng lò đốt rác mini tại hộ gia đình để thu gom, xử lý, hạn chế rác thải phát sinh ra môi trường.

Muôn là một trong những xóm có nhiều lò đốt rác thải mini nhất với 150 lò. Các tuyến đường trên địa bàn giờ đây không còn thấy rác đổ đống, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp hơn. Ngoài ra, trong các gia đình cũng tự ý thức được việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của mỗi người cũng như toàn xã hội, nên tự phân loại rác. Rác khô mang đốt tại các lò đốt rác mini, những loại rác tươi không thể đốt thì chôn lấp tại vườn của gia đình. Bà Bùi Thị Hải, xóm Muôn cho biết: Trước đây, gia đình tôi thường tập trung rác thải về khoảnh đất trống sau vườn để đốt. Song, cách làm này chỉ có thể áp dụng vào mùa nắng, còn mùa mưa rất bất tiện. Từ khi xã xây dựng mô hình lò đốt rác mini, tất cả rác thải sinh hoạt trong gia đình đều được thu gom và phân loại, mỗi tuần đốt 1-2 lần. Do lò thiết kế tiện lợi, nên khi đốt rác chỉ khoảng 10 - 15 phút là cháy hết, rất nhanh, lại đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Theo thiết kế, các lò đốt rác mini xây bằng gạch, cao khoảng 1,2 m, rộng 1 m; phía trong, cách 1/3 chiều cao thân lò được gắn những thanh sắt đan vào nhau để đổ rác lên trên, tổng chi phí xây 1 lò đốt khoảng 300 nghìn đồng. Tùy lượng rác mà xây lò, không nhất thiết hộ nào cũng xây, mà có thể 2 - 3 hộ ở gần nhau xây một chiếc, sử dụng chung; rác thải được phân loại, sau đó bỏ vào lò từ 3 - 5 ngày đốt một lần. Bà Bùi Thị Lức, xóm Muôn chia sẻ: Khi chưa có lò đốt rác, mỗi ngày đi chợ về, các túi nilon đựng thức ăn tôi thường tiện tay vứt ra vườn. Tuy gia đình cũng đào hố chôn lấp rác trong vườn nhưng rác thải sinh hoạt không thể được xử lý triệt để. Từ ngày xây lò đốt rác thải mini, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, nhà cửa sạch sẽ, tro đốt rác và phụ phẩm từ rau, củ, quả được tận dụng ủ làm phân bón cho cây trồng.

Việc xây dựng lò đốt rác mini đơn giản, dễ thực hiện, không tốn diện tích, xử lý tại chỗ rác thải sinh hoạt của khu dân cư; tạo cho người dân ý thức, thói quen phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại chỗ; đặc biệt, lượng khí thải khi đốt không phát tán ra khu dân cư nên nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân. Đến thời điểm này, xã Kim Lập đã có trên 400 lò đốt rác được xây tại hộ gia đình. Các lò bước đầu phát huy tốt hiệu quả, giải quyết cơ bản lượng rác thải ngay tại gia đình, dần hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ông Quách Công Sỹ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kim Lập cho biết: Để triển khai mô hình, Hội đã vận động đảng viên và hội viên nông dân thí điểm làm trước. Các lò đốt được xây dựng tại ngã ba, khu tập trung các hộ dọc tuyến đường của xóm. Qua một thời gian sử dụng, lò đốt rác phát huy tốt hiệu quả, tiện lợi, không gây ô nhiễm môi trường, được các hội viên ủng hộ và nhân rộng.

Có thể nói, thực hiện chủ trương xây dựng lò đốt rác mini của cấp ủy, chính quyền xã Kim Lập là cách làm hay, hiệu quả, chi phí lại thấp. Để lò đốt rác mini được nhân rộng cần có sự vào cuộc, nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên với phương châm cán bộ làm trước, nhân dân làm theo. Có như vậy mới hoàn thành chỉ tiêu xây dựng các lò đốt rác mini, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường và hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới.


Bùi Thoa

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)


Các tin khác


Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục