Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.


Hộ chăn nuôi chủ động tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm. Ảnh chụp tại xã Ngổ Luông (Tân Lạc). 

Hiện nay, tổng đàn trâu toàn tỉnh có trên 104 nghìn con, đàn bò trên 88 nghìn con, đàn lợn trên 537 nghìn con, đàn gia cầm trên 8,2 triệu con. Để phát triển chăn nuôi bền vững, việc đảm bảo an toàn dịch bệnh là một trong những yếu tố quan trọng nhất, bởi khi dịch bệnh bùng phát sẽ gây thiệt hại rất lớn cho người chăn nuôi. Là hộ chăn nuôi lâu năm, gia đình anh Bùi Văn Chiến, xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) luôn quan tâm tiêm các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn bò. Những năm gần đây, gia đình anh duy trì mỗi năm nuôi 7 - 8 con bò thịt theo hình thức nuôi nhốt vỗ béo. Anh Chiến chia sẻ: "Mấy năm nay, chăn nuôi bò gặp khó khăn vì giá thấp nên phải tận dụng các nguồn thức ăn có sẵn để giảm chi phí. Điều quan trọng nhất là phải quan tâm tiêm đủ các loại vắc xin cho vật nuôi, như thời điểm này thì tiêm vắc xin tụ huyết trùng (THT), lở mồm long móng (LMLM), cũng như bổ sung thêm vitamin để bò phát triển tốt hơn”. 

Việc chú trọng tiêm vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi như gia đình anh Chiến là "lá chắn” để bảo vệ đàn vật nuôi. Tuy nhiên, theo ngành chức năng, những năm gần đây, tỷ lệ tiêm phòng cho đàn vật nuôi chưa đảm bảo theo kế hoạch. Năm 2023, toàn tỉnh tiêm chỉ đạt trên 1,5 triệu liều vắc xin các loại cho đàn vật nuôi. Trong đó, đàn trâu, bò tiêm được trên 81 nghìn liều vắc xin LMLM (hơn 40% tổng đàn), trên 50 nghìn liều vắc xin THT; đàn lợn tiêm được hơn 181 nghìn liều vắc xin các loại; đàn chó trên 76 nghìn liều vắc xin dại; đàn gia cầm chỉ được hơn 891 nghìn liều   vắc xin. Tỷ lệ tiêm phòng chưa đạt yêu cầu là một trong những nguyên nhân khiến một số loại dịch bệnh nguy hiểm bùng phát, gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Trong đó có một số dịch bệnh nhiều năm không xảy ra thì khoảng 2 năm trở lại đây lại xuất hiện, như bệnh LMLM, THT. 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh, trong 11 tháng năm 2023, bệnh LMLM đã xảy ra tại 8 xã thuộc các huyện: Đà Bắc, Lạc Sơn, Mai Châu với tổng số trâu, bò mắc bệnh là 186 con, chết 1 con. Đặc biệt, vào cuối năm 2023, huyện Lạc Sơn xuất hiện dịch bệnh LMLM tại xã Quý Hoà với 110 con gia súc mắc bệnh, chết 54 con. Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) cũng bùng phát tại 17 xã của 6 huyện, thành phố với tổng số lợn ốm, chết phải tiêu hủy là 1.061 con. Ngoài ra, trong năm 2023 còn ghi nhận 1 ổ dịch dại tại xã Văn Sơn (Lạc Sơn) khiến 1 người tử vong. 

Đầu năm 2024 đã xuất hiện một số ổ dịch bệnh mới, như: LMLM trên gia súc tại xã Hương Nhượng (Lạc Sơn); DTLCP tại phường Dân Chủ (TP Hòa Bình), xã Hùng Sơn, xã Tú Sơn (Kim Bôi) và tái bùng phát tại một số xã trên địa bàn huyện Yên Thuỷ. Đáng lo ngại là trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã ghi nhận 1 ổ dịch dại, khiến 1 người tử vong tại xã Ngọc Lâu. Trước thực tế đó cho thấy, việc triển khai nghiêm túc công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè có ý nghĩa rất quan trọng. 

Đồng chí Hoàng Văn Son, Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh cho biết: Hiện nay, các địa phương đang triển khai phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại, một số huyện bắt đầu tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó. Trước thực tế những năm gần đây, tỷ lệ tiêm phòng chưa đạt theo kế hoạch, các địa phương cần nghiêm túc triển khai công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ xuân hè. Người chăn nuôi quan tâm, thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho đàn vật nuôi, như tiêm vắc xin LMLM, viêm da nổi cục, THT cho trâu, bò; tiêm vắc xin dịch tả cổ điển, DTLCP, THT, phó thương hàn, tai xanh, lép tô cho lợn. Đối với dê, cần phải tiêm vắc xin đậu, LMLM, THT; tiêm vắc xin dại cho chó, mèo. Còn đối với gia cầm, người chăn nuôi cần tiêm vắc xin cúm, THT, newcastle. Tỷ lệ tiêm phải đạt 100% gia súc, gia cầm trong diện tiêm và 80% trở lên so với tổng đàn đối với mỗi loại vắc xin để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.


Viết Đào

Các tin khác


Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục