Theo thống kê, trên địa bàn huyện Kim Bôi có 7 chợ hạng 3, trong đó có 1 chợ trung tâm và 6 chợ ở các xã, thị trấn. Đây đều là các chợ truyền thống tập trung buôn bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân như: đồ gia dụng, đồ điện, điện tử, hàng may mặc và hàng nông thủy sản, thực phẩm...


Công an huyện Kim Bôi hướng dẫn tiểu thương tại chợ Bo (thị trấn Bo) sử dụng bình chữa cháy đề phòng khi có hỏa hoạn.

Tổng số hộ kinh doanh có 790 hộ (kinh doanh cố định 473 hộ, kinh doanh lưu động 317 hộ). Những năm qua, mặc dù công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các chợ được cơ quan chức năng, chính quyền sở tại thường xuyên quan tâm, nhắc nhở. Tuy nhiên, do hầu hết các chợ được xây dựng, hoạt động từ lâu, nhiều hạng mục xuống cấp nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy, nổ cao.

Theo đánh giá, các chợ trên địa bàn huyện phần lớn là chợ bán kiên cố. Các hạng mục công trình trong chợ được xây dựng từ lâu, hiện đã xuống cấp, còn lại chủ yếu là lều, lán... cơ bản đảm bảo phục vụ hoạt động mua bán, giao thương hàng hóa. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC bằng nhiều hình thức, huy động được tiểu thương và người dân tích cực hưởng ứng phong trào Toàn dân tham gia PCCC đã từng bước nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC; nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân đối với công tác PCCC được nâng lên. Trong nhiều năm trên địa bàn huyện không xảy ra cháy, nổ tại các chợ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đồng chí Bùi Quang Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi, qua kiểm tra thực tế, thực trạng công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các chợ vẫn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao. Nguyên nhân do một số chợ cơ sở vật chất xuống cấp chưa được sửa chữa thường xuyên. Một bộ phận người dân, chủ cơ sở kinh doanh còn chủ quan, chưa chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ tại nơi mình kinh doanh, hàng hóa chưa được sắp xếp khoa học, ngăn nắp. Trang thiết bị phục vụ cho việc chữa cháy còn hạn chế, không đầy đủ. Một số phương tiện được trang bị phục vụ công tác PCCC, nhưng lâu ngày không sử dụng, bảo dưỡng nên đã hư hỏng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chỗ còn ít. Đặc biệt, hệ thống đường dây điện của các hộ kinh doanh lắp đặt chưa khoa học, chưa chủ động sửa chữa, thay thế thường xuyên, vẫn còn tình trạng tiểu thương câu mắc đường dây điện không đảm bảo an toàn, hệ thống đường dây điện chiếu sáng lắp đặt trên mái của các hộ kinh doanh chưa đảm bảo an toàn về phòng, chống cháy nổ...

Điển hình như chợ Bo (thị trấn Bo) là chợ hạng 3 (chợ trung tâm), thời gian hoạt động từ 5h - 18h30’ hằng ngày. Chợ được xây dựng từ năm 1990, năm 2005 cải tạo một số hạng mục công trình. Hiện các công trình trong chợ đã xuống cấp, xập xệ, chật hẹp, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh buôn bán của các tiểu thương và người dân. Chợ có 236 điểm kinh doanh (98 điểmkinh doanh cố định, 138 lều chợ) và 1 cầu chợ. Các công trình, công cụ phục vụ cho công tác PCCC gồm 2 bể nước ngầm (10m3/bể), 1 máy bơm loại Nova, 17 bình chữa cháy và các loại xô, chậu, có 3 đường thoát nạn... Đến nay có 69/98 hộ kinh doanh tự trang bị bình chữa cháy các loại. Tại thời điểm kiểm tra của cơ quan chức năng địa phương vào tháng 7/2024, hệ thống điện của các hộ tiểu thương kinh doanh trong chợ sơ sài, dây dẫn bé không đảm bảo, kéo dài, đan xen lẫn nhau; các ki ốt sử dụng vật liệu dễ cháy như tre, nứa; các gian hàng liền kề nối tiếp nhau, bán nhiều mặt hàng dễ cháy như quần áo, giày dép và hàng mã... Với điều kiện đó, chợ Bo được đánh giá có nguy cơ cháy, nổ rất cao nếu không khắc phục những thiếu sót liên quan đến công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Tương tự, chợ Bãi Xe (xãNam Thượng) là chợ hạng 3, thời gian hoạt động từ 5h - 18h hằng ngày. Chợ được xây dựng từ năm 1996, có 114 điểm kinh doanh (104 điểm kinh doanh cố định, 10 điểm lưu động) và 1 cầu chợ. Các công trình chợ đã xuống cấp, xập xệ, chật hẹp. Qua cuộc kiểm tra đầu tháng 7/2024, cơ quan chức năng địa phương ghi nhận tình trạng sử dụng điện của các hộ kinh doanh chưa đảm bảo. Hệ thống đường dây điện trong chợ sơ sài, dây dẫn bé, kéo đan xen nhau; một số hộ kinh doanh chưa xếp hàng hóa ngăn nắp, gọn gàng..., nguy cơ cháy, nổ cao.

Ngoài các chợ trên, quá trình kiểm tra các chợ còn lại trên địa bàn huyện, qua đánh giá hầu hết đều có vi phạm, chưa đảm bảo an toàn PCCC, nhất là mất an toàn trong sử dụng điện gây ra nguy cơ cháy, nổ cao.

Từ thực trạng đó, theo đồng chí Bùi Quang Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi, ngay sau khi kiểm tra, đánh giá thực trạng đảm bảo an toàn PCCC tại các chợ trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương và các ngành chức năng khẩn trương vào cuộc hướng dẫn, hỗ trợ người dân khắc phục những thiếu sót để đảm bảo an toàn PCCC. Đến nay, cơ bản những thiếu sót về kỹ thuật, hệ thống điện và bổ sung các phương tiện, dụng cụ phục vụ công tác PCCC đã được khắc phục. Tuy nhiên, những yếu tố này chỉ thực sự phát huy tác dụng khi các tiểu thương luôn có ý thức tự phòng, tự kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn PCCC. Có như vậy mới hạn chế thấp nhất nguy cơ mất an toàn cháy, nổ tại các chợ trên địa bàn huyện. 


Mạnh Hùng

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/8: Bắc Bộ có mưa dông, Trung Bộ có nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/8, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, với lượng mưa từ 15-30 mm, cục bộ có nơi trên 80 mm.

Thời tiết ngày 14/8: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/8, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, cục bộ có nơi trên 70 mm. Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, cục bộ có nơi trên 60 mm.

Thời tiết đêm 13/8: Bắc Bộ, Thanh Hóa mưa dông, đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 13/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.

Từ 18h ngày 13/8, Thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả đáy còn lại

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT vừa gửi Công điện số 5965/CĐ-BNN-ĐĐ, ngày 13/8/2024. Theo đó, yêu cầu Công ty Thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả đáy còn lại hồ thủy điện Hòa Bình vào hồi 18 ngày 13/8/2024. Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, an toàn công trình, lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu hồ chứa, kịp thời báo cáo về Bộ NN&PTNT (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai) và các cơ quan liên quan theo quy định.

Ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại khu vực tỉnh Hòa Bình

UBND tỉnh vừa ban hành Công điện số 18/CĐ-UBND về tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại khu vực tỉnh Hòa Bình.

Khẩn trương triển khai các nhiệm vụ cấp bách ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Công điện số 5398/BTNMT-TCKTTV yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai các nhiệm vụ cấp bách để ứng phó với tình hình mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục