Ngày 16/8, Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên phối hợp Báo Hưng Yên tổ chức Hội thảo "Chuyển đổi số - những vấn đề đặt ra đối với báo chí hiện nay”. Tham dự có các cơ quan quản lý báo chí, lãnh đạo các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo các tỉnh khu vực phía Bắc.


Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Tổng Biên tập Báo Hưng Yên Lê Công Tuấn chia sẻ: Trong bối cảnh không gian số ngày càng giữ vai trò quan trọng, chuyển đổi số là câu chuyện thường ngày, là mục tiêu phấn đấu của báo chí. Tuy nhiên, các cơ quan báo chí có những bước đi khác nhau, có thời cơ nhưng cũng gặp không ít thách thức. Việc nhận thức đầy đủ tính cấp thiết của chuyển đổi số báo chí và xác định cách tiếp cận phù hợp, hoạch định đường lối đúng đắn sẽ mang đến những kết quả tích cực...

Hội thảo đã nhận được 12 bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nhà báo, đại diện các cơ quan báo chí, hội nhà báo trong khu vực, trong đó có nhiều ý kiến tham luận, trao đổi, thảo luận trực tiếp. Nhìn chung, các ý kiến tập trung phân tích, luận giải, làm rõ những nội dung xoay quanh chủ đề, làm sáng tỏ thêm những vấn đề cơ bản về chuyển đổi số báo chí trong tình hình hiện nay như: Thách thức và cơ hội của báo chí trong chuyển đổi số (Báo Thái Nguyên); Sản xuất báo chí đa nền tảng (Báo Hòa Bình); Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng chuyển đổi số (Báo Bắc Ninh); Chuyển đổi số báo chí - biến thách thức thành cơ hội và những kết quả đạt được của Hội Nhà báo cùng các cơ quan báo chí Thái Nguyên (Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên)…

Đối với Báo Hòa Bình đã và đang ứng dụng phần mềm công nghệ vào toàn bộ quá trình chỉ đạo, điều hành, biên tập tác phẩm, thay thế hoàn toàn văn bản giấy (phần mềm Tòa soạn điện tử tích hợp, VNPT ioffice); từng bước ứng dụng các phần mềm công nghệ trong quá trình sáng tạo tác phẩm báo chí; thực hiện truyền tải, phân phối thông tin đa nền tảng để tiếp cận và đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhóm công chúng. Ngoài báo in phát hành 6 kỳ/tuần, ứng dụng mã quét QR báo in, đưa báo in lên báo điện tử, Báo Hòa Bình tập trung phát triển Báo điện tử với 3 ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Mường), phát huy ưu thế của loại hình là đa phương tiện, gồm cả text, ảnh, video, audio, đồ họa. Từng bước ứng dụng các công cụ, phần mềm sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại Megastory, E-magazine, Inphographics, Longform... Báo Hòa Bình đã lập và chuẩn hoá các trang mạng xã hội: Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok. Các tác phẩm báo chí nổi bật được phân phối, truyền tải đa nền tảng, trên website và các trang mạng xã hội do báo quản lý...

Hội thảo nghiệp vụ về "Chuyển đổi số - những vấn đề đặt ra đối với báo chí hiện nay” là hoạt động rất thiết thực, giúp các cơ quan báo chí, hội nhà báo các tỉnh, thành phố trong khu vực trong quá trình thực hiện chuyển đổi số nói chung, chuyển đổi số lĩnh vực báo chí, xuất bản nói riêng; gợi mở những tư duy mới về phương hướng, chiến lược cho báo chí không ngừng phát triển theo hướng chuyên nghiệp, làm chủ công nghệ truyền thông hiện đại, tiếp cận nhanh để đưa sản phẩm báo chí có chất lượng lên các hạ tầng, nền tảng số, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công chúng, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác báo chí, công tác tư tưởng của Đảng tình hình mới…

Sau hội thảo, Ban tổ chức sẽ bổ sung, hoàn thiện, xây dựng thành tài liệu chung để chia sẻ đến các cơ quan báo chí và hội nhà báo trong khu vực, từ đó tiếp tục phát huy, ứng dụng những bài học kinh nghiệm, cách làm hay của các cơ quan, đơn vị bạn vào thực tiễn của địa phương, đơn vị mình, góp phần hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị.


Hồng Trung

Các tin khác


Thời tiết đêm 13/8: Bắc Bộ, Thanh Hóa mưa dông, đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 13/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.

Từ 18h ngày 13/8, Thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả đáy còn lại

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT vừa gửi Công điện số 5965/CĐ-BNN-ĐĐ, ngày 13/8/2024. Theo đó, yêu cầu Công ty Thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả đáy còn lại hồ thủy điện Hòa Bình vào hồi 18 ngày 13/8/2024. Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, an toàn công trình, lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu hồ chứa, kịp thời báo cáo về Bộ NN&PTNT (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai) và các cơ quan liên quan theo quy định.

Ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại khu vực tỉnh Hòa Bình

UBND tỉnh vừa ban hành Công điện số 18/CĐ-UBND về tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại khu vực tỉnh Hòa Bình.

Khẩn trương triển khai các nhiệm vụ cấp bách ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Công điện số 5398/BTNMT-TCKTTV yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai các nhiệm vụ cấp bách để ứng phó với tình hình mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét.

Tập trung khắc phục thiệt hại các tuyến giao thông bị ảnh hưởng do mưa lũ

Mưa lũ kéo dài thời gian qua đã gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng đối với tỉnh Hoà Bình. Trong đó nhiều tuyến đường đã bị sạt lở, bong tróc nền gây thiệt hại trên 56 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục