Giống lúa mới được nhân giống tại Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long

Giống lúa mới được nhân giống tại Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long

Tốt nghiệp ÐH Cần Thơ năm 2002 ngành nông học, Ðặng Minh Tâm vào Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long làm việc cho đến nay. Làm việc ở bộ môn Di truyền và Chọn giống với nhân sự gần 20 người, Tâm phải luôn đặt kế hoạch cho mình, phấn đấu không ngừng để khỏi tụt hậu so với đồng nghiệp. Tâm dồn hết tâm sức vào việc học tập, nghiên cứu với mong muốn tìm ra những giống lúa chất lượng, đạt năng suất cao giúp nông dân đỡ vất vả.

Là cán bộ trẻ trong lĩnh vực nghiên cứu ngành Di truyền và Chọn giống cây trồng, Tâm đã có nhiều đóng góp đáng quý trong việc chọn tạo ra các giống lúa tốt, năng suất cao, kháng sâu bệnh và có thể xuất khẩu được trên thị trường quốc tế. Thời gian qua, Tâm và các đồng nghiệp đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu khoa học như: Chọn lọc các dòng lúa kháng mặn thông qua nuôi cấy in-vitro; Nghiên cứu thanh lọc giống kháng mặn, chọn ra giống kháng thích nghi vùng khó khăn bảo đảm  năng suất ổn định; Nghiên cứu và đánh giá các dòng du nhập: mặn và mùi thơm; Chọn ra giống có phẩm chất tốt, năng suất cao thích nghi vùng khó khăn và bổ sung thêm cho nguồn vật liệu lai; Nhân nhanh giống phong lan trong in-vi-tro với các tổ hợp lai mới có giá trị kinh tế đáp ứng trong vùng... Thời gian công tác tại Viện Lúa, Tâm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền là lao động giỏi, chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng Bằng khen.


Ngày trước, khi còn ở tập thể, ngày nào cũng vậy, sau giờ làm việc, Tâm chịu khó đi học ngoại ngữ tại các trung tâm cách Viện gần 30 cây số. Tan học về đến cơ quan là gần 22 giờ đêm, nhưng ít khi thấy anh nghỉ buổi học nào. Vất vả nhưng với tinh thần ham học, Tâm cố gắng vượt qua khó khăn vun bồi kiến thức cho mình, vừa bảo đảm công tác tốt. Ðoàn thanh niên ở Viện thường xuyên tổ chức hội nghị báo cáo khoa học bằng tiếng Anh, Tâm luôn là một trong những báo cáo viên xuất sắc nhất, tham gia nhiều chủ đề liên quan đến việc phát triển ngành nông nghiệp. Tâm kể: Phần lớn bà con nông dân ở vùng sâu, vùng xa, thiếu thốn thông tin, phương tiện đi lại, nên gặp nhiều khó khăn trong việc sản xuất, mua bán các sản phẩm nông nghiệp. Những chuyến về nông thôn tập huấn, Tâm và đồng nghiệp tận dụng tối đa thời gian giúp nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp, rút ngắn thời gian chọn giống nhằm giảm bớt công lao động, tiết kiệm chi phí sản xuất... Tâm chia sẻ: "Những chuyến đi thực tế giúp mình trưởng thành hơn, hiểu thêm về phong tục tập quán của đồng bào dân tộc, học được nhiều kinh nghiệm quý từ các lão nông. Một ngày vất vả làm thí nghiệm trong phòng lab, hay đi thực tế dang nắng, phơi mưa ngoài đồng, tôi càng thêm trân trọng hạt lúa một nắng hai sương của nông dân làm ra". Chứng kiến cuộc sống người dân còn nhiều nhọc nhằn, Tâm tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn nữa góp phần tìm ra những giống lúa mới, có chất lượng cao để giúp bà con đỡ vất vả.


Nhiệm vụ chính của Tâm bây giờ là chọn và nhân giống lúa, lai tạo, duy trì nguồn giống tùy theo mục đích từng vùng, nhu cầu người dân... Theo Tâm, quá trình nghiên cứu để có giống lúa mới trung bình mất khoảng 3-4 năm. Mỗi giai đoạn có cái khó riêng, nếu không kiên nhẫn, yêu nghề sẽ khó lòng trụ vững. Dễ nản chí nhất là những lúc thí nghiệm thất bại, phải làm đi làm lại nhiều lần, nhờ anh em động viên, tiếp sức, Tâm nỗ lực vượt qua. Nhìn cách Tâm say mê nói về các giống lúa, thấy quý làm sao tấm lòng của chàng kỹ sư trẻ tuổi. Hiện Tâm đang làm đề tài nghiên cứu về bệnh đạo ôn trên cây lúa, tạo ra giống lúa kháng bệnh ổn định.


Sinh năm 1978, còn khá trẻ nhưng hiện nay Tâm là Phó bộ môn Di truyền và Chọn giống - Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long. Anh vừa hoàn tất chương trình thạc sĩ, ngành Sinh học phân tử ở Ô-xtrây-li-a vào cuối năm 2008. Những ngày cuối tuần, Tâm đi dạy thêm ở các trường, vất vả nhưng anh vẫn quyết tâm gắn bó lâu dài với Viện, vẫn trong trẻo ước mơ cống hiến bằng cách tìm, lai tạo ra nhiều giống lúa mới chất lượng cao phục vụ bà con. Ngoài thời gian nghiên cứu, ban đêm Tâm dành thời gian đọc sách, học thêm tiếng Anh, Trung Quốc. Anh bày tỏ: "Sau khi đi dự đại hội về, giao lưu với nhiều bạn trẻ tài giỏi, tôi thấy mình cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa để bổ sung kiến thức phục vụ quê hương".
 
 
 
                                                                                  Theo ND

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục