Nắm bắt tâm lý mua sắm của người tiêu dùng vào những tháng cuối năm, các siêu thị điện máy liên tục tung chiêu khuyến mãi nhằm tạo ra những cơn sốt giá rẻ, trong đó có mặt hàng "đầy tiềm năng" là TV LCD. Tuy nhiên, bạn cần phân biệt giá rẻ do cạnh tranh doanh số, tháo hàng cuối năm hay do sản phẩm công nghệ thấp.

Tại các trung tâm điện máy phần lớn đều có các nhân viên kinh doanh kiêm tư vấn kỹ thuật, tuy nhiên bạn không thể trông đợi nhiều ở họ bởi những thông tin tư vấn sẽ của họ sẽ chỉ làm bạn rối hơn. Để lựa chọn cho mình một chiếc TV LCD phù hợp, trước tiên bạn cần cân nhắc về khoảng tiền dành cho chiếc TV LCD, tiếp sau là kích thước màn hình để phù hợp với không gian lắp đặt, cuối cùng và cũng quan trọng nhất là các chỉ tiêu kỹ thuật và thương hiệu sản phẩm.

Các hãng Sony, Panasonic, Samsung, LG... đều có từ 10 cho đến 20 dòng sản phẩm hiện hữu trên thị trường với giá cao nhất lên tới gần 100 triệu và thấp nhất chỉ khoảng 5 triệu, nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, sau khi lọc theo khoảng giá và kích thước màn hình, bạn chỉ còn phải chọn lựa trong số hơn 10 đầu sản phẩm.

Chú ý, khoảng cách giữa vị trí ngồi xem và nơi đặt TV từ 1,5 đến 2,5m thì chỉ nên mua TV LCD kích thước 22 đến 26 inch; 3 đến 4m phù hợp với TV 32 đến 40 inch; 4,5 đến 5,5m dùng loại 42 đến 47. Đối với phòng khách lớn mới nên dùng màn hình trên 50 inch, còn với hộ gia đình thì kích thước 30 đến 40 inch là phù hợp cả về giá cũng như nhiều mẫu mã lựa chọn hơn. Khi đã thu hẹp đối tượng cần lựa chọn thì việc so sánh các chi tiết kỹ thuật của một vài sản phẩm chắc chắn sẽ không làm bạn bối rối.
 
Trong đó, bạn cần lưu ý 3 tiêu chí kỹ thuật chủ yếu quyết định chất lượng của TV LCD, đó là độ phân giải, độ tương phản động, tần số đáp ứng hay tốc độ phản hồi.

Độ phân giải (Resolution) của TV LCD khi so sánh trên cùng một kích thước màn hình thì sản phẩm nào có độ phân giải càng lớn sẽ cho chất lượng hình ảnh càng mịn và nét bởi khoảng cách giữa các điểm ảnh càng nhỏ. Hiện tại trên thị trường, các TV LCD có 2 độ phân giải chính: 1366ì768 (High Definition Ready - HDReady) và 1920ì1080 (Full High Definition - FullHD). Đặc biệt, do giới hạn về kỹ thuật sản xuất các panel màn hình đã chạm ngưỡng nên các màn hình TV LCD có độ phân giải FullHD chỉ có mặt ở các TV cao cấp, kích thước 37 inch trở lên, còn lại ở các dòng TV giá rẻ chỉ có độ phân giải từ HDReady trở xuống.

Độ tương phản động (Dynamic Contrast Ratio) là thông số cho biết khả năng thể hiện sự khác biệt giữa màu sáng trắng mạnh nhất và màu tối thẫm nhất của một màn hình LCD. Thông số này thường được biểu diễn theo tỉ số như 30000:1. Một màn hình có độ tương phản cao sẽ thể hiện được hình ảnh sắc nét hơn, giảm thiểu được hiện tượng loang màu, các chi tiết sẽ trung thực và sống động hơn mà theo cách gọi nôm na là hình ảnh sâu hơn.

Thông thường, độ tương phản tĩnh của một TV LCD chỉ ở khoảng 1500:1 - 2000:1 và phụ thuộc vào công nghệ chế tạo panel. Do đó các hãng sản xuất sẽ không cung cấp cho bạn thông số này và bạn phải chấp nhận một thực tế là công nghệ LCD có độ tương phản thấp hơn Plasma, CRT, đặc biệt ở TV giá rẻ, khi xem các cảnh quay tối sẽ có tình trạng nhờ nhờ, hình không sâu.

Cuối cùng là tần số đáp ứng hay tốc độ phản hồi (Response rate). Chỉ tiêu này tuy cần được quan tâm nhất nhưng nó lại không có nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Tốc độ phản hồi là độ trễ tính bằng mili giây (ms) khi một điểm ảnh (pixel) sáng lên và tắt đi. Chỉ số này càng nhỏ thì hình ảnh chuyển động càng mượt.

Nhận biết rõ nhất trong các cảnh phim hành động, chuyển động nhanh mà hình ảnh vẫn không bị nhòe, mờ, hay tạo bóng, chồng hình. Phần lớn TV LCD có trên thị trường có chỉ số này ở các mức 6ms, loại cao cấp mới được 4-5ms, còn dòng TV giá rẻ là 8ms.
 
Ngoài ra, còn một số các chi tiết kỹ thuật khác, nếu am hiểu, bạn cũng nên quan tâm như các định chuẩn cổng kết nối, góc nhìn, công nghệ đèn nền, bù hình, nâng cấp màu, khả năng đọc thẻ nhớ, kết nối không dây...

                                                                                         Theo LD

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục