(HBĐT) - Với mục đích chuyển giao tiến bộ kỹ thuất tới người chăn nuôi, nhằm phát triển và thay đổi phương thức chăn nuôi từ chăn nuôi gà thương phẩm sang chăn nuôi gà sinh sản, Trạm Khuyến nông – khuyến ngư huyện Kỳ Sơn đã triển khai mô hình “Nuôi gà sinh sản an toàn sinh học” tại xã Dân Hạ.

 

Sau khi tiến hành hành khảo sát, trạm KNKN đã lựa chọn được 5 hộ có đủ các điều kiện và có mong muốn được nâng cao kiến thức áp dụng kỹ thuật trong chăn nuôi để tham gia vào mô hình nuôi gà sinh sản an toàn sinh học. Giống gà được chọn nuôi trong mô hình là giống gà Ai Cập lai, khác với giống gà thông thường, gà Ai Cập chỉ cần nuôi đến 18 tuần là có thể cho lứa trứng đầu tiên, trong khi gà thịt phải mất ít nhất 6 tháng mới đẻ trứng. Đặc biệt gà đẻ gần như liên tục, mỗi năm mỗi con đẻ từ 200 – 210 trứng. Thêm vào đó, trứng gà Ai Cập gần giống với trứng gà so, lòng đỏ rất to, giá trị dinh dưỡng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng nên giá thành bán khá cao. Với số lượng 560 con/5 hộ tham gia, các hộ được hỗ trợ 60 % con giống, 40 % thức ăn và thuốc phòng, thuốc khử trùng chuồng trại, các hộ chỉ bỏ công lao động và kinh phí còn lại để thực hiện chương trình.

 

Trong quá trình thực hiện, Trạm KNKN đã tổ chức tập huấn kỹ thuật, cử cán bộ kỹ thuật xuống trực tiếp cơ sở để giúp đỡ các hộ theo dõi tình hình dịch bệnh của đàn gà, có kế hoạch phòng bệnh theo lịch trình khép kín như nhỏ Lasôta, chủng đậu, Gumbôrô, tiêm Newcastle, tụ huyết trùng… và định kỳ phun thuốc khử trùng tiêu độc chuồng trại 1 tuần 1 lần. Thông qua đó các hộ tham gia đã thực hiện nuôi dưỡng chăm sóc đàn gà theo đúng quy trình kỹ thuật và cho ăn thức ăn theo từng giai đoạn phát triển của đàn gà, đồng thời luôn giữ vệ sinh chuồng trại, máng ăn, máng uống, thức ăn đảm bảo chất lượng và luôn kích thích cho đàn gà ăn hết khẩu phần. Đến nay, sau hơn 5 tháng thực hiện mô hình, với số lượng 560 con, tỷ lệ nuôi sống đạt 95%, sau 18 tuần gà đã đẻ bói lứa đầu tiên và hiện tại đàn gà đã đẻ trên 40%.

 

Đây là giống gà mới, giai đoạn nuôi gà hậu bị đạt tỷ lệ nuôi sống trên 95% chứng tỏ giống gà Ai Cập lai nuôi phù hợp với môi trường và khí hậu của địa phương, giống dễ nuôi, sức chống chịu bệnh tốt và rất phù hợp với điều kiện chăn nuôi của địa phương vì chăn nuôi gà an toàn sinh học mang tính tập trung, dễ khống chế, kiểm soát được dịch bệnh khi có dịch xảy ra, tận dụng được công lao động và mang lại hiệu qua kinh tế cao cho người chăn nuôi.

 

                                                                                   Đỗ Hà

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục