Ngày 1.2 là thời điểm các DN di động thực hiện cắt dịch vụ đối với các thuê bao di động trả trước (TBTT) không đăng ký thông tin cá nhân.

 

Theo tính toán ban đầu, sẽ có khoảng trên - dưới 50.000 TBTT bị cắt dịch vụ.

Cắt dịch vụ

Không còn cảnh nháo nhào, thậm chí là tranh nhau đi đăng ký thông tin cá nhân như hồi cuối năm 2009. Tuy nhiên, các DN di động cũng vất vả khi phải thực hiện các biện pháp thông báo, hoàn tất thủ tục nhằm vớt vát nốt những TBTT cuối cùng. Theo quy định mới của Bộ TTTT, sau ngày 31.1, các DN di động có trách nhiệm thực hiện chặn, cắt dịch vụ đối với các TBTT có thông tin đăng ký trùng quá 3 sim chưa đăng ký lại thông tin.

Từ quy định này, Viettel cho biết, DN này bắt đầu chặn dịch vụ vào lúc 15 giờ ngày 1.2 đối với các TBTT dạng trên. Ông Nguyễn Việt Dũng - Phó GĐ chiến lược Viettel Telecom - cho biết: Tính đến hạn cuối, Viettel vẫn còn gần 50.000 sim nằm trong diện chưa hoàn tất thủ tục. Viettel khóa sóng đối với các thuê bao này. Tuy nhiên, dù chặn 2 chiều dịch vụ; song thuê bao và số tiền còn lại trong tài khoản, ngày sử dụng của các TBTT dạng này sẽ được bảo lưu trong vòng 30 ngày.

Trong thời gian đó, nếu chủ các thuê bao có nhu cầu tiếp tục sử dụng sim đó phải thực hiện đăng ký lại thông tin trực tiếp tại cửa hàng của Viettel trên toàn quốc. Nếu sau thời gian trên, chủ thuê bao không đăng ký sử dụng số thuê bao, Viettel sẽ thu hồi các số thuê bao về kho “ngừng sử dụng”.

Trong khi Viettel còn khá nhiều lượng thuê bao chưa đăng ký thì VinaPhone và MobiFone cho biết là số lượng sim thuộc diện bị cắt còn rất ít. VinaPhone cho biết, sẽ cắt liên lạc với khoảng 2.000 TBTT chưa đăng ký thông tin cá nhân.

Còn MobiFone thì cho biết, cơ bản toàn bộ khách hàng đã hoàn tất thủ tục đăng ký. Một số ít sim không đăng ký mà đã kích hoạt sử dụng thì đã bị khoá dịch vụ từ trước đó.

Sẽ vẫn còn sim rác


Theo nhận định của các DN và các chuyên gia viễn thông, sở dĩ dù gia hạn đến nay nhưng vẫn có những sim không đăng ký là do đây chính là lượng sim rác. Lượng sim rác này đã bị vứt từ lâu và hoàn toàn ở dạng... vô thừa nhận. Dù số lượng sim bị cắt mà các DN công bố chỉ là khoảng 50.000; song thực tế, con số này chắc chắn lớn hơn. Đại diện các DN cho biết là với việc quản lý TBTT như hiện nay, các mạng di động có thể tiết kiệm và tái sử dụng 2 triệu sim số. Thế nhưng, điều đáng lo ngại là hiện tượng sim rác sẽ vẫn còn tồn tại trong thời gian tới.

Để hạn chế và ngăn chặn tình trạng này, đại diện Bộ TTTT cho biết, cơ quan này đang phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng cơ chế quản lý và kiểm soát khuyến mãi tràn lan vào sim và vào thẻ nạp tiền hiện nay. Đây sẽ là quy định để hạn chế tình trạng sim rác, qua đó tiết kiệm và sử dụng có hiệu quả kho số vốn được coi là tài nguyên viễn thông.

                                                                           Theo Báo Laodong

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục