Lộ thông tin do... vô tình? Ảnh minh hoạ.

Lộ thông tin do... vô tình? Ảnh minh hoạ.

Thời gian gần đây, VietNamNet có nhận được thông tin từ độc giả về việc một số mạng di động để lộ thông tin khách hàng, thậm chí có hiện tượng có người rao bán các dữ liệu thuê bao.

Liên hệ với VinaPhone, ông Phạm Ngọc Tú – Phó Phòng Kinh doanh cho chúng tôi biết công ty cũng đã nhận được phản ánh của khách hàng về việc này.

Thông thường, các dữ liệu liên quan đến thuê bao gồm 2 nội dung chính. Thứ nhất là thông tin cá nhân khách hàng như tên, tuổi, địa chỉ. Và thứ hai, cũng quan trọng và "nhạy cảm" không kém, là lịch sử sử dụng dịch vụ của thuê bao.

Theo ông Tú, cả 2 nội dung thông tin này chỉ được VinaPhone cung cấp khi có yêu cầu của các cơ quan chức năng hoặc cơ quan điều tra.

Trong nội bộ doanh nghiệp, ông Tú cũng cho biết các nhân viên tham giao vào quá trình bán hàng và giải đáp khách hàng có tài khoản được phân cấp và mật khẩu sẽ có quyền truy xuất vào hệ thống quản lý thông tin khách hàng của VinaPhone để phục vụ công việc.

Trả lời chúng tôi về khả năng các nhân viên này có quyền truy xuất thông tin thuê bao và đã bán dữ liệu đó ra ngoài theo như phản ánh của bạn đọc, ông Tú nói các nhân viên phải chịu trách nhiệm về các lần truy xuất dữ liệu và nếu truy xuất dữ liệu không đúng mục đích sẽ bị xử lý. “Các nhân viên của VinaPhone đều được đào tạo và nhận thức rõ về trách nhiệm này”.

Theo vị đại diện này của VinaPhone, việc lộ thông tin thường là do... khách hàng vô tình để lộ, thông qua tên và địa chỉ trên danh thiếp, danh bạ cơ quan…

Ngoài ra, có trường hợp khách hàng đăng ký nhận bản ghi chi tiết cuộc gọi kèm theo hóa đơn cước hàng tháng và vô tình để người khác xem nên bị lộ lịch sử sử dụng dịch vụ. Nhiều khách hàng lưu trữ lịch sử cuộc gọi hoặc nhắn tin trên máy điện thoại rồi vô tình để người khác biết.

Thực tế, những người làm trong ngành viễn thông đều biết việc không quá khó để "nhờ" xem các thông tin thuê bao, bao gồm cả thông tin cá nhân cũng như chi tiết lịch sử các cuộc gọi. Vậy hệ thống kiểm soát kỹ thuật và quản lý các nhân viên có quyền truy xuất dữ liệu thuê bao của các mạng di động có thực sự đảm bảo bảo mật thông tin của khách hàng? Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về việc liệu thông tin thuê bao bị lộ có chỉ hoàn toàn do khách hàng vô tình tự mình gây ra như ý kiến của nhà mạng hay không?

                                                                                               Theo Vnn

Các tin khác

Không có hình ảnh
Các nhà mạng lôi cuốn khách hàng bằng những gói cước rẻ.
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Có 30 Giải thưởng CNTT-TT Việt Nam 2009

Có 80 bộ hồ sơ của các tổ chức, doanh nghiệp lọt vào vòng chung khảo của Giải thưởng CNTT-TT Việt Nam 2009 trong số 170 hồ sơ đăng ký tham dự, trong số này sẽ có 30 giải thưởng được trao trong năm lĩnh vực.

Chữa bệnh không mất tiền nhờ...mặt trời

Một nghiên cứu mới công bố đã khẳng định vitamin D đóng vai trò chủ chốt trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh viêm nhiễm.

Viettel chính thức phân phối iPhone tại Việt Nam

Từ 26/3/2010, Viettel chính thức phân phối iPhone - dòng điện thoại cảm ứng nhanh và mạnh nhất trên thế giới tại Việt Nam.

Bí quyết của người nhớ giỏi nhất thế giới

Luyện những thói quen đơn giản để có được trí nhớ siêu phàm, đó là bí quyết mà người giữ kỷ lục Guinness thế giới về khả năng ghi nhớ chia sẻ với độc giả Việt Nam hôm qua.

4 phần mềm miễn phí hữu ích của Microsoft

Microsoft nổi tiếng với các sản phẩm có giá “cắt cổ”. Không ít người cho rằng, Microsoft chỉ tạo ra những sản phẩm để kiếm tiền, còn những sản phẩm miễn phí của hãng chỉ là đồ bỏ. Tuy nhiên, gã khổng lồ này có một vài phần mềm miễn phí hữu ích.

Ngành giáo dục và đào tạo xử lý nghiêm trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) vừa có công văn gửi các Sở GD và ÐT, các học viện, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp yêu cầu góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục