Chi cục TC-ĐL-CL phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, tiêu hủy các phương tiện đo lường, hàng hóa không bảo đảm chất lượng

Chi cục TC-ĐL-CL phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, tiêu hủy các phương tiện đo lường, hàng hóa không bảo đảm chất lượng

(HBĐT) - Chi cục TC-ĐL- CL hoạt động ở lĩnh vực rộng có tới 16 nhiệm vụ và quyền hạn liên quan đến hoạt động tiêu chuẩn- Đo lượng- Chất. Từ khi thành lập đến nay, Chi cục TC-ĐL-CL đã có nhiều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về TC-ĐL-CL đã đi vào nề nếp.

 

Chi cục đã tham mưu triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước về TC-ĐL-CL sản phẩm hàng hóa phù hợp với điều kiện của địa phương. Hướng dẫn tổ chức cá nhân sản xuất kinh doanh dịch vụ áp dụng tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn nước ngoài, tiêu chuẩn Việt Nam, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở tại địa phương. Hoàn thành tốt công tác tổ chức, quản lý hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, công bố hàng hóa phù hợp tiêu chuẩn và các biện pháp quản lý theo thẩm quyền. Phối hợp chặt chẽ với thanh tra sở và các ngành chức năng triển khai công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lượng chất lượng hàng hóa tại địa phương góp phầm bảo đảm công bằng xã hội, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

Trong công tác quản lý tiêu chuẩn chất lượng, Chi cục đã tham mưu cho giám đốc Sở xây dựng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, triển khai thực hiện các cơ chế chính sách và pháp luật của Nhà nước về TC-DL-CL sản phẩm hàng hóa phù hợp với điều kiện cụ thể địa phương; hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và môi trường tiên tiến, chứng nhận sản phẩm, hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 tại các cơ quan hành chính Nhà nước tại tỉnh đã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Sau ba năm thực hiện, có 10 cơ quan đã và đang áp dụng, trong đó có 6 đơn vị được cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001-2000 và 4 đơn vị xây dựng và áp dựng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN 9001-2008. Bà Nguyễn Thị Lâm, Chi cục trưởng cho biết: Hệ thống quản lý chất lượng đã giúp các cơ quan hành chính làm việc khoa học, giảm thiểu sai sót, nâng cao hiệu quả công tác, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian khi đến làm việc.

 

Chi cục TC-ĐL-CL được Sở giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực Hội đồng sơ tuyển giải thưởng chất lượng quốc gia. Chi cục đã nỗ lực triển khai các nội dung của giải thưởng chất lượng quốc gia. Năm 2009 đã có 2 đơn vị là công ty CP xi măng Sông Đà và Công ty CP Xi măng  ViNaConex Lương Sơn được tặng GTCLQG. Hiện nay, chi cục đang tham mưu cho lãnh đạo sở tiếp tục triển khai các nội dung của GTCLQG nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa có chất lượng có khả năng cạnh tranh trên thị trường, tạo cơ hội để doanh nghiệp khẳng định thương hiệu về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiếp cận và thoả mãn các nhu cầu của người tiêu dùng, từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế.

 

Trong công tác quản lý tiêu chuẩn chất lượng, năm 2009, chi cục đã hướng dẫn công bố 4 cơ sở công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn và 5 doanh nghiệp xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng tiên tiến cho các doanh nghiệp; đồng thời phối hợp kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thực hiện các quy định của pháp luật  về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Chi cục cũng đã hoàn thành tốt công tác quản lý đo lường. Chỉ riêng năm 2009, Chi cục đã phối họp xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra, kiểm soát 39 phương tiện đo lường nằm trong danh mục đo phải kiểm định. Đồng thời hướng dẫn các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý phương tiện đo và các đơn vị sử dụng phương tiện đo. Qua đó, đã góp phần chấn chỉnh các sai phạm về đo lường của các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

 

                                                                                                      

                                                                                 Lê Chung

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục