Các doanh nghiệp viễn thông đua nhau khuyễn mãi.

Các doanh nghiệp viễn thông đua nhau khuyễn mãi.

Tin từ Bộ Thông tin - Truyền thông ngày 25.4 cho biết: Bộ này đã hoàn tất Dự thảo thông tư quản lý khuyến mãi trong lĩnh vực điện thoại di động. Cuối tuần qua, bộ này đã làm việc với tất cả các mạng di động.

 

Theo đó, từ tháng 7.2010 các hành vi lách luật, khuyến mãi kiểu phá giá sẽ được ngăn chặn.

Vì sao cần siết chặt quản lý?

Liên tiếp thời gian qua, Báo Lao Động phản ánh về tình trạng lách luật của các DN viễn thông. Cụ thể, hầu hết các DN này đều thực hiện khuyến mãi “khủng” lên đến hơn 100%, thậm chí là tới hơn 900% giá trị thẻ nạp...

Nếu đối chiếu với quy định hiện hành và theo nhận định của Bộ Công Thương thì đây là những hành vi vi phạm quy định trong lĩnh vực khuyến mãi, làm méo mó thị trường. Đặc biệt hồi tháng 9.2009, Cục Xúc tiến thương mại đã từng phải ra văn bản yêu cầu các DN viễn thông không được khuyến mãi quá 50% giá trị hàng hoá, song từ đầu năm 2010 đến nay, nhiều DN liên tục lách luật, thực hiện khuyến mãi “khủng” để lôi kéo khách hàng.

Theo các chuyên gia thương mại và viễn thông thì thực chất, việc khuyến mãi kiểu này là một dạng DN lớn áp đặt “cuộc chơi” với DN nhỏ, DN mới ra đời. Việc cạnh tranh theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé” sẽ dễ khiến thị trường bị méo mó, thậm chí có thể dẫn đến những sự phá vỡ cấu trúc thị trường, phá sản DN...

Trước những cuộc chạy đua liên tục làm xáo trộn thị trường, ảnh hưởng nhất định tới môi trường cạnh tranh của thị trường viễn thông, ngày 22.4 vừa qua, Bộ Thông tin - Truyền thông đã làm việc với các DN viễn thông, nhằm “chốt” các vấn đề để ngăn chặn tình trạng này. Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Lê Nam Thắng khẳng định, quan điểm của bộ là sẽ siết chặt quản lý việc khuyến mãi của các mạng di động, đồng thời khuyến khích các DN cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh để giảm giá thành, giá cước cho khách hàng.

Theo tinh thần này, Bộ Thông tin - Truyền thông dự kiến sẽ hoàn thiện và ban hành thông tư quản lý hoạt động khuyến mãi vào ngày 15.5 và chính thức thực hiện hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2010.

Siết chặt đến mức nào?

Theo ông Phạm Hồng Hải - Vụ trưởng Vụ Viễn thông của Bộ Thông tin - Truyền thông, thì dự thảo thông tư này là văn bản cụ thể hóa Nghị định 37/2006/NĐ-CP của Chính phủ, về hoạt động xúc tiến thương mại nhưng chỉ áp dụng cho các dịch vụ thông tin di động. Theo dự thảo thông tư này, các mạng di động chỉ được khuyến mãi không quá 90 ngày/năm. Đặc biệt, mỗi lần khuyến mãi không quá 45 ngày đối với các dịch vụ di động trả trước và trả sau áp dụng cho cả toàn quốc và nội vùng.

Một quy định đáng chú ý khác là quy định các mạng di động không được khuyến mãi vượt quá 50% giá trị hàng hóa trước thời điểm khuyến mãi. Đây là điều khoản dù đã được quy định trong Luật Thương mại, được quy định tại Nghị định 37/2006/NĐ-CP nhưng tiếp tục được đưa vào thông tư để áp dụng “chuyên” cho hoạt động khuyến mãi dịch vụ viễn thông.

Đại diện Bộ Thông tin - Truyền thông lấy ví dụ dẫn chứng: Với bộ sim trả trước có giá là 50.000đ và tài khoản là 100.000đ, các DN viễn thông sẽ không được khuyến mãi quá 75.000đ và khách hàng sẽ phải trả cho bộ sim mới này không dưới 75.000đ. Trong trường hợp các mạng di động bán sim kèm máy điện thoại, phương thức tính toán giá khuyến mãi cũng bị áp dụng theo quy định này.

Cùng với việc xây dựng văn bản thắt chặt quản lý, Bộ Thông tin - Truyền thông cũng yêu cầu các DN phải chấn chỉnh hoạt động khuyến mãi hiện thời. Đại diện bộ này cũng khuyến cáo, 3 mạng di động Viettel, MobiFone và VinaPhone đang giữ thị phần khống chế trong thị trường di động và được xếp vào diện phải quản về giá.
 
Nếu 3 mạng này tung ra bất kỳ chương trình khuyến mãi nào dưới giá thành, hoặc tiếp tục khuyến mãi vượt quá quy định thì sẽ bị coi là phá giá thị trường, vi phạm quy định. Những chương trình khuyến mãi cần phải nhận được sự đồng ý và sự cho phép của cơ quan quản lý mới thực hiện khuyến mãi.

                                                                             Theo Báo Laodong

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục