Xe chở đất, đá, cát, sỏi thủ phạm gây ô nhiễm môi trường

Xe chở đất, đá, cát, sỏi thủ phạm gây ô nhiễm môi trường

(HBĐT) - Bụi, lầy lội, mấp mô khó đi, đó là hiện trạng của hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thành phố Hòa Bình, kể cả những trục đường chính như Trần Hưng Đạo hay tuyến đường mới như đường Hữu Nghị và nhất là quốc lộ 6 đoạn qua xã Trung Minh.

 

Nguyên nhân chính là do xe ô tô chở đất đá, vật liệu xây dựng gây ra. Các lực lượng chức năng có vào cuộc, nhưng hình thức duy nhất là phạt hành chính và tiếp tục cho lưu hành, nên tình trạng đó vẫn diễn ra thường xuyên, đặc biệt về đêm các loại xe chở vật liệu xây dựng, đất đá, cát sỏi hầu như không cần che chắn hàng hóa chở trên xe nên mức độ ô nhiễm càng nghiêm trọng hơn. 

 

Đường Hữu Nghị là tuyền đường mới hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2010. Hiện tại, đây là tuyến đường một chiều duy nhất ở bờ trái thành phố Hòa Bình. Khi mới đưa vào sử dụng người và phương tiện tham gia giao thông đều vui mừng phấn khởi vì sẽ thoát được cảnh bụi bặm, lầy lội kéo dài. Nhưng niềm vui ấy kéo dài chẳng được bao lâu vì sau lễ khánh thành bàn giao đưa vào sử dụng, những xe chở đất đá, vật liệu xây dựng để san ủi mặt bằng, xây dựng các công trình mới đã làm rơi vãi đất đá, cát sỏi ngổn ngang khắp mặt đường và bụi lại hoàn bụi, lổn nhổn, mấp mô lại hoàn lổn nhổn nhấp nhô. Thậm chí nhiều đoạn trên tuyến đường này người tham gia giao thông không còn nhận ra mặt đường đã được trải nhựa Aphal vì đất, đá, cát, sỏi do ô tô làm vương vãi đã phủ kín. Đi trên tuyến đường mới nhưng chẳng khác gì đường mới giải cấp phối.

 

Đi qua đại lộ Thịnh Lang, một dự án đang thi công, bụi bặm, lầy lội đã đành, nhưng đi qua tuyến đường từ ngã ba Lê Thánh Tông lên ngã ba Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thịnh) quả là một cực hình vì quá bụi do xe chở đất đá san lấp mặt bằng khu chung cư liền kề thuộc tổ 20 phường Tân Thịnh gây ra. Các hộ ở dọc tuyến đường này suốt ngày phải đóng cửa để tránh bụi. Các hộ kinh doanh thì ngán ngẩm do quá bụi nên mất khách. Ông Lê Anh Tuấn, ở tổ 20 phường Tân Thịnh phàn nàn: “Vì quá bụi nên ở nhà phải đóng kín cửa, ra khỏi nhà phải bịn kín người. Người lớn đã đành, các cháu nhỏ đi học về bụi bám vàng khè từ đầu đến chân. Tình trạng này đã kéo dài nhưng không thấy các ngành chức năng kiểm tra, nhắc nhở, xử lý. Đơn vị thi công cũng không có biện pháp gì để giảm thiểu ô nhiêm môi trường”

 

Từ khu vực ngã ba cầu Đồng Tiến (Người dân sở tại vẫn quen gọi là cầu Trắng) đến xã Trung Minh, đường quốc lộ 6 như một công trường lớn, nhà nhà đào đồi, nhà nhà san lấp mặt bằng, các loại xe lớn nhỏ ngày đêm ngược xuôi, ngang, dọc. Vậy là vào đến cửa ngõ thành phố việc đầu tiên người tham gia giao thông phải hứng chịu là sự nhếp nhám, trơn tuột khi trời mưa. Khi trời nắng, khô hanh các loại phương tiện phải giảm tốc độ tối đa do bụi dày đặc che khuất tầm quan sát. Tệ hơn là khi vận chuyển đất, đá, cát sỏi các loại xe đều trở quá tải và che đậy “Gọi là có” nên đoạn đường mới nối giữa quốc 6 mới và quốc lộ 6 cũ không chỉ trật hẹp, không có hành lang an toàn giao thông mà khúc cua lên cầu mới rất gấp nên các xe qua đoạn đường này làm đất, đá, cát, sỏi vương vãi khắp mặt đường vừa gây ô nhiễm vừa mất an toàn giao thông.

 

Đường Trần Hưng Đạo, tuyến đường đẹp nhất thành phố hiện nay cũng chịu chung số phận, bởi đơn vị thi công dự án Công viên tuổi trẻ và các hộ xây dựng nhà ở khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo không mấy quan tâm đến việc đất, đá, cát, sỏi rơi vãi trong quá trình vận chuyển gây ra. Để đường phố xanh, sạch, đẹp, gánh nặng lại đè lên đôi tay của những công nhân môi trường đô thị. Tệ hại hơn, dọc tuyến đường này còn có nhiều điếm lái xe lợi dụng đổ phế liệu, vật liệu  vừa gây thêm vất vả cho những chị lao công vừa làm ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đường phố. Một chị lao công (đề nghị dấu tên) bày tỏ: “Thu gom xử lý rác thải đã là công việc nặng nề, độc hại, lại thêm việc gom nhặt đất, đá,cát, sỏi vương vãi trên đường, quả thật chúng tôi  rất bức xúc. Đề nghị các ngành chức năng có sự phối hợp chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”

 

Phường Thái Bình với việc san lấp mặt bằng cụm tiểu thủ công nghiệp tại khu vực Km số 78+500, xã Thống nhất, Dân Chủ với hàng chục hộ và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sản ủi mặt bằng mà chủ yếu là san đồi đã tạo cho nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ 6 mới  như một công trường đang thi công.

 

Qua khảo sát và tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy các đơn vị, doanh nghiệp có phương tiện tham gia san ủi, vận chuyển đất, đá, cát, sỏi, vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường đều là những đơn vị có danh tiếng trên địa bàn tỉnh như các Công ty Thành Nam, Hoàng Sơn, Phong Mỹ, Toàn Cầu…

 

Việc triển khai xây dựng các dự án, việc vận chuyển nguyên vật liệu, đất đá, cát sỏi, san ủi mặt bằng là vấn đề tất yếu. Nhưng không vì thế mà các đơn vị thi công, các doanh nghiệp có thể bỏ qua những quy định của pháp luật và đương nhiên các lực lượng lượng chức năng cũng không thể nương nhẹ hoặc làm ngơ. Đã đến lúc các cấp, các ngành cần vào cuộc quyết liệt, liên tục để trả lại môi trường sống trong lành và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

 

                                                                           Đức Phượng

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục