Rác thải ứ đọng trên đường Lê Lợi trong ngày 1 – 2/7

Rác thải ứ đọng trên đường Lê Lợi trong ngày 1 – 2/7

(HBĐT) - Ngày 1/ 7, toàn bộ rác thải khu vực phường Phương Lâm, Đồng Tiến, Thái Bình và Chăm Mát tại các trục đường xương cá [r thành phố Hòa Bình bị ứ đọng, không có công nhân quét dọn. Nguyên nhân là do Công ty Môi Trường Xanh chưa ký kết được hợp đồng được với UBND các phường trên địa bàn. Mặc dù hợp đồng thu gom rác thải tại 4 phường trên đã hết hiệu lực từ tháng 4/ 2010.

 

Không có hợp đồng, không thu gom rác

 

Tháng 04 năm 2008, dưới hình thức xã hội hóa công tác thu gom rác thải, Công ty Môi trường xanh đã ký kết hợp đồng 02 năm với UBND các phường Phương Lâm, Đồng Tiến, Thái Bình và Chăm mát (TP Hòa Bình) về triển khai thực hiện thu gom rác thải tại các trục đường xương cá trên địa bàn. Toàn bộ kinh phí chi trả cho công nhân lao động do Công ty Môi trường xanh đảm nhiệm thông qua việc thu phí dịch vụ môi trường tới từng các hộ dân. Mức thu 2.000 đồng/ người/ tháng.

 

Hợp đồng chính thức của Công ty Môi trường xanh với UBND các phường đã hết hiệu lực từ tháng 4/2010. Trong thời gian từ tháng 4 đến cuối tháng 6/ 2010, Công ty Môi trường xanh đã ký hợp đồng nguyên tắc, tạm thời với UBND các phường về việc thu gom rác thải. Tuy nhiên, kinh phí chi trả cho người lao động hàng tháng, Công ty Môi trường xanh buộc phải chi trả mà chưa có nguồn thu đầu vào.

 

Trong thời gian thực hiện hợp đồng tạm thời, Công ty Môi trường xanh đã liên tục làm việc với các phòng, ban chức năng của thành phố cũng như UBND các phường về nội dung các điều khoản trong hợp đồng thời gian tới. Nhưng đến ngày 30/6, (Ngày hết hạn cả hợp đồng nguyên tắc), Công ty Môi trường xanh vẫn chưa được UBND các phường trên địa bàn ký kết hợp đồng mới. Do vậy, đến ngày 1/7, hoạt động thu gom rác của công nhân Công ty Môi Trường Xanh đã phải dừng lại. Lý do, để đảm bảo quyền lợi của Công ty cũng như trên dưới 50 lao động hiện có.  

 

Tuy nhiên, đến trưa ngày 2/ 7, được sự chỉ đạo kịp thời của phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố, Công ty Môi trường xanh đã triển khai thực hiện việc quét dọn thu gom vận chuyển rác trên các tuyến phố trên địa bàn.  

 

Vì sao hợp đồng chưa thể ký kết?

 

Theo ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Công ty Môi trường xanh, trong 2 năm thực hiện việc thu phí rác thải, tỷ lệ thu phí tại địa bàn các phường nêu trên đạt rất thấp khoảng 50 – 55%. Nguyên do bởi không có chế tài hữu hiệu trong việc xử lý các hộ dân chây ỳ nộp phí. Ngay cả khi Công ty Môi trường xanh làm việc với các tổ trưởng tổ dân phố ủy nhiệm thu và trích lại %, nhưng cũng không được ủng hộ. Lý do là trong năm đã có rất nhiều các loại phí và quỹ phải thu như phí phòng chống lụt bão, ủng hộ thiên tai… nên ngay cả các tổ trưởng dân phố cũng chẳng mặn mà lắm với % của thu phí thu gom rác thải.

 

Thực tế hiện nay, việc thu phí dịch vụ môi trường 2.000 đồng/ người/ tháng từ năm 2007 đến nay so với mức mức lương tối thiểu đã tăng nhiều lần xem ra không còn phù hợp. Chính vì vậy, trong đề xuất của Công ty Môi trường xanh với các UBND thành phố cũng như các UBND các phường bên bờ phải sông Đà, phí thu gom rác sẽ được nâng thêm và do UBND phường thực hiện thu. Chính quyền các phường sẽ tùy thuộc vào nguồn kinh phí từ ngân sách và thu từ phí để thực hiện chi trả cho Công ty Môi trường xanh theo đơn giá tính theo m3 rác thải thu gom hoặc tính  theo km đường.

 

Thực tế rác thải đang là vấn đề rất bức xúc của người dân, nhưng cho đến nay, UBND các phường với Công ty Môi trường xanh vẫn tiếp tục bàn bạc. Việc xã hội hóa công tác thu gom rác thải là hết sức cần thiết đặc biệt với các đô thị. Tuy nhiên, nguồn kinh phí cũng như vai trò của các cấp chính quyền ủng hộ doanh nghiệp tham gia thu gom rác thải là hết sức quan trọng. Không thể để tự mặc doanh nghiệp với một văn bản với chế tài pháp lý không cao e rằng rất khó thành công với mô hình xã hội hóa. Mặt khác, mỗi người dân cũng cần nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm với bảo vệ môi trường, đổ rác đúng giờ đúng quy định góp phần làm sạch đẹp đường phố, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.

 

 

                                                                                       Hồng Trung

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục