Anh Đào Xuân Thỏa quan tâm đến sự sống còn ngôi nhà của gia đình và chợ Bãi Sang có nguy cơ sạt lở

Anh Đào Xuân Thỏa quan tâm đến sự sống còn ngôi nhà của gia đình và chợ Bãi Sang có nguy cơ sạt lở

(HBĐT) -  Năm nay, nước hồ Thủy điện tụt xuống mức kỷ lục lại cuốn đất đá, cát sỏi đi hết để lại dòng suối đen ngòm, hai bờ suối Sang những lỗ sâu hun hút khoét sâu đe doạ cắt đứt con đường đường độc đạo duy nhất của người dân các xã vùng hồ huyện Mai Châu. Nguy cơ mất đường, mất chợ đang hiện lên từng ngày. Người dân Bãi Sang, xã Phúc Sạn vẫn hằng ngày thấp thỏm lo mưa lũ lại về.

 

Anh Đào Xuân Thỏa, Bí Thư Chi bộ xóm Bãi Sang dẫn chúng tôi xuống xem những đoạn đường sạt lở từ chợ xuống bến sông như hàm ếch. Phía bên bờ taluy chỉ tiếp giáp với đường giao thông, chênh vênh cao đến vài chục mét trơ ra toàn đất mượn như trực chờ cơn mưa đầu mùa để rũ xuống. Anh Thỏa than thở, nếu cứ như tình hình này mưa lũ chỉ cần lũ về xén thêm một mét phía chân taluy là cả đoạn đường sẽ mất trắng ngay. Theo anh Thỏa, khi lũ về một mét chiều sâu đất taluy đường thật chẳng đáng là bao so với hàng chục ngàn m3 đất đá chắn ngang dòng suối này đã bị cuốn phăng, trơ đáy chưa đầy hai mùa mưa lũ. Chỉ tay về phía đường phía tiếp giáp chợ Bãi Sang, anh Thỏa càng thêm phần âu sầu: Các anh xem, đường bê tông đã bị nước lũ các năm trước đánh sập. Cứ tình trạng này nếu mùa mưa lũ chỉ cần bằng một nửa năm 2007 khéo cả ngôi chợ cũng chẳng còn. Còn chị vợ anh Thỏa, một giáo viên đang công tác tại Phúc Sạn rớm nước mắt bên ngôi nhà chêng vênh bị nước lũ khoét gần nửa nhà: Các anh ạ! Ngủ chẳng được yên, nghe sấm động là bồng bế con chạy về phía chợ. Các anh xem, mấy năm trước chúng tôi vốn đã mất một ngôi nhà vì đất đá sạt lở. Nay mấy thế hệ gia đình tụ về ở trong ngôi nhà này tưởng yên ổn nào ngờ giờ lại trong thế chênh vênh bên vực. Năm nay, lũ về, cả gia đình em chắc chẳng còn biết nương nhờ vào đâu.

 

Bãi Sang là trung tâm giao lưu kinh tế của các xã Tân Mai, Phúc Sạn (Mai Châu), Tân Dân (Đà Bắc) và cả xã Chiềng Yên của huyện Mộc Châu (Sơn La). Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, hệ thống đường giao thông cũng như hạ tầng cơ sở của Bãi Sang đã và đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi mưa lũ. Điển hình như mùa mưa lũ năm 2005 và năm 2007 đã cướp đi sinh mạng của nhiều người cũng như không biết bao nhà cửa, tài sản của nhân dân. Mặc dù, trong một vài năm qua, UBND tỉnh cùng các ngành chức năng đã đầu tư khá nhiều tiền của vào một số hạng mục công trình. Nhưng trên thực tế hiện nay, nguy cơ về sạt lở đường giao thông và ngôi chợ được đầu tư nhiều tỷ đồng lại một lần nữa có nguy cơ mất trắng.

 

Theo ông Bùi Hình Thảo, Chủ tịch UBND xã Phúc Sạn, có đến 90%  người dân của Phúc Sạn và các xã lân cận đều sống chủ yếu dựa vào cây luồng. Do vị địa hình và địa lý không  thuận lợi, năm nào mưa lũ ảnh hưởng đến giao thông nên cả Phuc Sạn hiện vẫn còn đến 48% số hộ nghèo. Chúng tôi lo nhất, năm nay mưa lũ sẽ tiếp tục làm đường giao thông tại khu vực hai bên chợ Bãi Sang sạt lở thì đời sống của người dân gặp khó khăn gấp nhiều lần. Hiện nay, bình quân mỗi tháng có đến hàng trăm xe chở luồng và các sản phẩm được người dân làm ra như tăm mành, tăm hương và thanh luồng được chở theo đường bộ về xuôi, tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động địa phương. Nếu giao thông ngưng trệ, học sinh, thầy giảo không thể đến trường, sản phẩm nông nghiệp chẳng có đầu ra, giao lưu kinh tế giữa Phúc Sạn và các vùng lân cận sẽ bế tắc. Điều này chắc chắn tiêu cực đến hàng ngàn hộ dân các vùng lòng hồ sông Đà và các vùng lân cận..

 

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, năm nay mưa lũ về muộn, lượng mưa thấp hơn so với mọi năm. Hơn nữa, đến khoảng tháng 9 đến tháng 10 hàng năm, Công ty Thủy điện Hòa Bình mới bắt đầu tích nước hồ. Người dân Bãi Sang cũng như các xã vùng lòng hồ của huyện Mai Châu mong muốn chính quyền các cấp cũng như các ngành chức năng có động thái cấp thiết nhằm bảo vệ con đường, bảo vệ chợ Bãi sang, đầu mối giao thương kinh tế của cả vùng, giảm bớt gánh nặng của người dân vốn đã quá khó khăn.

 

                                                                            Hồng Trung

 

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục