Sinh viên từ các trường đại học tại Việt Nam có thể lên ý tưởng cho chuyến bay trong tương lai và giành giải thưởng trị giá 30.000 euro trong một cuộc thi mang tính toàn cầu do Airbus giới thiệu hôm 21-7 tại Farnborough International Airshow, Vương quốc Anh.

 
Cuộc thi Airbus Fly Your Ideas (FYI) thách thức các sinh viên trên toàn thế giới phát triển ý tưởng mới về một ngành công nghiệp hàng không xanh hơn. Cuộc thi được tổ chức hai năm một lần, với ba vòng thi, được ban giám khảo của Airbus và một số chuyên gia trong ngành đánh giá. Vòng chung kết được tổ chức tại International Paris Airshow - Le Bourget, Pháp vào mùa hè năm tới. Đội thắng cuộc sẽ nhận giải thưởng lớn trị giá 30.000 euro, đội về nhì sẽ nhận giải thưởng trị giá 15.000 euro.


Các sinh viên ở mọi lứa tuổi, mọi quốc tịch, giới tính, từ các trường đại học kỹ thuật, tiếp thị, kinh doanh, khoa học, triết học cho đến thiết kế đều được mời tham gia chương trình. Các đề xuất có thể thực hiện được trên mọi khía cạnh của “Vòng đời Môi trường” – một phương pháp tiếp cận sáng tạo mà Airbus sử dụng để cải thiện hiệu quả môi trường của một chiếc máy bay và quy trình hoạt động của nó. Nó bao gồm năm giai đoạn: thiết kế; dây chuyền cung ứng; sản xuất; các hoạt động của máy bay và chu kỳ kết thúc của máy bay.


Cuộc thi FYI năm 2011 được tổ chức tiếp sau thành công của cuộc thi đầu tiên triển khai vào tháng 10-2008 tại Le Bourget 2009. Khoảng 2.350 sinh viên đến từ hơn 80 quốc gia đã tham dự. Đội thắng cuộc “COz” gồm ba thành viên đến từ Thuỵ Sĩ, Hồng Công và Đức, đang học tại trường Đại học Queensland, Australia. Đề xuất của họ về tiềm năng sử dụng các chất liệu composite sinh học làm từ cây thầu dầu để sản xuất các linh kiện trong khoang hành khách của máy bay.


Đội “Solaire Voyager” đến từ Đại học Quốc gia Singapore nhận giải nhì với đề xuất sử dụng công nghệ tế bào năng lượng mặt trời tích hợp với các tế bào quang điện trong máy bay để tạo ra điện.


Để tham gia vào FYI 2011, các sinh viên phải đăng ký theo nhóm có từ ba đến năm thành viên trên trang mạng của cuộc thi www.airbus-fyi.com  trước ngày 30-11. Các đề xuất của dự án phải được nộp trước ngày 10-12. Những ứng cử viên được lựa chọn vào vòng 2 sẽ tiếp tục phát triển và đệ trình các ý tưởng chi tiết với sự hỗ trợ của nhân viên Airbus. Năm nhóm vào vòng chung kết sẽ giành một chuyến VIP bay tới Paris vào tháng 6-2011 và sẽ thuyết trình độc lập với ban giám khảo cùng các chuyên gia trong ngành.
 
 
 
                                                                                      Theo ND

Các tin khác


Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục