Sáng 27-7, các luật sư của Ðoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được sự ủy quyền của 1.254 hộ dân của bốn xã, thị trấn thuộc huyện Tân Thành, đã chính thức gửi đơn kiện Công ty Vedan ra Tòa án Nhân dân huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu), đòi bồi thường những thiệt hại về kinh tế mà Công ty Vedan gây ra do hành vi xả thải trực tiếp ra sông Thị Vải gây ô nhiễm môi trường.

Thẩm phán Trịnh Hoàng Anh, người được Tòa án Nhân dân huyện Tân Thành giao tiếp nhận đơn kiện của các hộ nông dân, cho biết, do tính chất phức tạp của vụ kiện, số lượng hồ sơ, tài liệu tiếp nhận rất lớn cho nên Tòa án Nhân dân huyện Tân Thành đã thành lập một tổ công tác, sẵn sàng tiếp nhận, xử lý kịp thời số đơn khởi kiện của người dân trong vùng bị thiệt hại.


Luật sư Hoàng Long Hà, Phó Chủ nhiệm Ðoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, số đơn khởi kiện nộp đợt đầu gồm 265 đơn, chủ yếu của các hộ nuôi trồng và đánh bắt hải sản. Số đơn kiện của gần 1.000 hộ dân còn lại sẽ tiếp tục được các luật sư trong đoàn hoàn thiện và nộp cho Tòa án Nhân dân huyện trong những ngày tiếp theo.


Theo Ban Chỉ huy thống kê xác định mức độ thiệt hại về kinh tế và môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay các thủ tục liên quan hồ sơ khởi kiện của các hộ nông dân cơ bản đã hoàn tất. Hiện chỉ có một hộ dân nuôi trồng thủy sản ở thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành) có nguyện vọng không nộp đơn khởi kiện. Về trường hợp này, Ban Chỉ huy thống kê xác định mức độ thiệt hại về kinh tế và môi trường đã đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Thành và UBND thị trấn Phú Mỹ đến làm việc trực tiếp, đồng thời có biên bản cam kết của chủ hộ. Ngày 21-7, Ban Chỉ huy thống kê xác định mức độ thiệt hại về kinh tế và môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan về việc tạm ứng án phí khởi kiện cho người dân. Theo đó, sau khi có thông báo nộp án phí của tòa án, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ làm thủ tục tạm ứng án phí cho các hộ nông dân trên địa bàn huyện Tân Thành.


Trước đó, ngày 30-6, Công ty cổ phần hữu hạn Vedan đã có Công văn số 0741/10/CV-VD, gửi Ban Chỉ huy thống kê xác định mức độ thiệt hại về kinh tế và môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị được "sao chụp hồ sơ kê khai và thẩm định thiệt hại", "cùng phối hợp  UBND địa phương kiểm tra, thẩm định lại hồ sơ kê khai thiệt hại", đồng thời đăng ký làm việc với Ban Chỉ huy thống kê xác định mức độ thiệt hại về kinh tế và môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu "để hai bên cùng bàn bạc nhanh chóng giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại". Tuy nhiên, theo đồng chí Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban Chỉ huy thống kê xác định mức độ thiệt hại về kinh tế và môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện toàn bộ số hồ sơ bị thiệt hại  của người dân đã được UBND huyện Tân Thành bàn giao cho Ðoàn Luật sư tỉnh để hoàn tất thủ tục khởi kiện nên không thể đáp ứng được yêu cầu của Vedan; việc trao đổi đàm phán với Công ty Vedan chỉ có thể tiến hành nếu Công ty Vedan có thiện chí, đồng ý bồi thường cho người nông dân bị thiệt hại của huyện Tân Thành số tiền hơn 53 tỷ đồng.
 
                                                                                        Theo ND

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục