Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học quốc tế được công bố trên nhật báo Tin công nghệ của Đài Loan đã phát triển kỹ thuật xử lý các khối u não hiệu quả hơn hẳn các kỹ thuật xử lý hiện nay trên thế giới.

 

Hệ thống sinh học tinh vi để bảo vệ não và duy trì hoạt động của não nhưng cũng gây khó khăn rất lớn đối với các nhà giải phẫu khối u não.

Kỹ thuật mới sử dụng đồng thời ba hướng tấn công khối u. Một là các chùm tia siêu âm để phá vỡ hàng rào bảo vệ sinh học tự nhiên bảo vệ não, đặc biệt là mở các cửa bảo vệ não chống lại sự tấn công của các chất độc. Hai là những hạt cực nhỏ mang thuốc chống ung thư. Ba là từ trường để hướng những hạt này tấn công các khối u.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm kỹ thuật mới trên chuột có các gen định hướng phát triển các khối u não. Xử lý những khối u não theo kỹ thuật truyền thống thường phải mở hộp sọ để cắt các khối u này. Các khối u não không thể cắt bỏ tận gốc nên một thời gian sau giải phẫu, chúng thường phát triển trở lại.

Tuy nhiên, sử dụng kỹ thuật mới, các nhà nghiên cứu không cần mở hộp sọ mà bơm những bong bóng khí theo các mạch máu hướng tới não. Sau đó sử dụng sóng âm thanh để các bong bóng khí này phá vỡ các hàng rào bảo vệ sinh học của não, mở cửa cho các hạt cực nhỏ mang thuốc diệt tế bào ung thư thâm nhập não. Lực từ trường sẽ hướng dẫn các hạt này tấn công các khối u.

Kỹ thuật mới cho thấy có thể tập trung lượng thuốc chống ung thư vào khối u cao gấp 15 lần so với kỹ thuật truyền thống hiện nay, nhờ đó có thể loại trừ khối u vĩnh viễn.

Chuột bị u não được điều trị theo kỹ thuật mới có thể tăng tuổi thọ thêm 66% so với chuột không được điều trị. Các nhà nghiên cứu theo dõi toàn bộ quá trình này nhờ máy quét cộng hưởng từ.

Các nhà nghiên cứu khẳng định kỹ thuật xử lý khối u mới sẵn sàng được sử dụng để điều trị khối u não ở người sau thời gian điều chỉnh các công nghệ khoảng 4-5 năm nữa./.

 

                                                                                  Theo TTXVN

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục