Công nhân Công ty CP phát triển công nghệ mới gạch không nung HD Hòa Bình lắp ráp dây chuyền sản xuất gạch thân thiện môi trường

Công nhân Công ty CP phát triển công nghệ mới gạch không nung HD Hòa Bình lắp ráp dây chuyền sản xuất gạch thân thiện môi trường

(HBĐT) - Trong khi một số tỉnh thành lân cận đang có chủ trương giảm bớt cũng như hạn chế gạch nung với nguyên liệu bằng đất sét nhằm hạn chế khai thác tài nguyên đất, giảm ô nhiễm môi trường. Ngược lại, trên đại bàn tỉnh ta, tình hình lại có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, đã có một số các doanh nghiệp với tầm nhìn chiến lược đã mạnh dạn đầu tư vào các dây chuyền gạch không nung tận dụng nguyên liệu sẵn có và trên hết là không ảnh hưởng đến môi trường.

 

Trong nhiều năm qua, một trong những lĩnh vực thu hút đầu tư vào tỉnh ta được các doanh nghiệp quan tâm đó chính là sản xuất gạch nung, đốt. Có đến hàng chục các công ty, cơ sở sản xuất gạch cỡ trên dưới chục viên/ năm đã và đang tiếp tục được xây dựng trên toàn địa bàn tỉnh. Qua đó giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động cũng như đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương. Tuy nhiên, do quá nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch nung bước đầu đã dẫn đến những hạn chế nhất định như ô nhiễm môi trường, cạn dần nguồn tài nguyên thiên nhiên.

 

Công ty CP Hương Sơn (Kỳ Sơn) bình quân mỗi năm sản xuất từ 35 – 36 triệu viên gạch nung, ngói nung với dây chuyền hiện đại, nhưng hiện nay cũng khó khăn trong việc khai thác nguồn đất sét. Trong tình hình hiện tại, Công ty gạch Hương Sơn cũng đang tận dụng tối đa và thu mua từng xe nguyên liệu. Theo bà Trần Thị Mai, Phó Giám đốc Công ty gạch Hương Sơn, với tình hình nhiều đơn vị sản xuất gạch ngày càng có chiều hướng mở rộng và đầu tư xây mới có lẽ trong vài năm tới, nguồn nguyên liệu sẽ là rất khó khăn.

 

Còn với Công ty CP gạch ngói Quỳnh Lâm, được đánh giá có nguồn nguyên liệu sẵn có hiện cũng đang tìm cách pha chế giữa các loại đất nhằm hạn chế sử dụng tối đa khai thác mỏ đất sét. Đồng thời, kéo dài gian sản xuất thêm nhiều năm nữa. Tất nhiên, khi pha chế, chất lượng gạch sẽ không còn chất lượng như trước.

 

Trên quy mô toàn quốc, nhiều doanh nghiệp đã tập trung vào sản xuất những vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường. Theo ông Đinh Quang Huy, Phó Giám đốc Công ty CP phát triển công nghệ mới gạch không nung HĐ Hòa Bình, chất liệu gạch không nung có ưu điểm nguyên liệu sẵn có, giá thành hạ và chất lượng đảm bảo. Theo ông Huy, gạch không nung sản xuất từ đá mạt, tro xỉ nhiệt điện, xỉ lò cao, xi măng...có độ nhẹ, bền và dẻo hơn nhiều so với gạch nung truyền thống. Chính vì vậy, xu thế chung của xã hội chắc chắn sẽ loại dần gạch nung.  

 

Nhà nước ta hiện cũng đang có chiều hướng khuyến khích nhà đầu tư chuyển dần sang sản xuất gạch không nung. Cụ thể, trong tháng 4/ 2010, Thủ tướng Chính Phủ vừa ký quyết định 567/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020 với mục tiêu phát triển sản xuất và sử dụng loại vật liệu này thay thế gạch đất sét nung đạt tỷ lệ 20-25% vào năm 2015 và 30-40% vào năm 2020. Theo đó, từ năm 2011, các công trình nhà cao tầng (từ 9 tầng trở lên) sử dụng tối thiểu 30% vật liệu xây không nung loại nhẹ, qua đó giúp tiết kiệm đất nông nghiệp, đất chứa phế thải. Việc phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung để thay thế gạch đất sét nung có tác dụng tiết kiệm đất nông nghiệp, giảm thiểu khí phát thải gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nhiên liệu than, đem lại hiệu quả kinh tế chung cho toàn xã hội.

 

Nắm bắt được su thế đó, một số nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng về nguồn nguyên liệu khá sẵn có trên địa bàn tỉnh ta đã thay đổi hướng đầu tư công nghệ sản xuất sạch với nguyên liêu bằng tro, xỉ nhiệt điện... Đối với tỉnh ta, một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này là Công ty CP gạch nhẹ Phúc Sơn. Trong tháng 7/ 2010, Công ty Cổ phần gạch nhẹ Phúc Sơn đã chính thức khởi công Nhà máy Gạch nhẹ Phúc Sơn tại Khu công nghiệp Lương Sơn. Đây sẽ là một nhà máy hiện đại với dây chuyền sản xuất công nghệ cao được nhập khẩu từ Đức về với các tiêu chuẩn kỹ thuật và chất thải đảm bảo tốt các yêu cầu về bảo vệ môi trường của Việt Nam. Tổng mức vốn đầu tư vào nhà máy ước trên 90 tỷ đồng. Theo ông Vũ Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT, Mặc dù đầu tư ban đầu có mức đầu tư khá lớn, song, về tương lai, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

 

Cùng chung chiến lược và quan điểm bảo vệ môi trường hướng đến xu thế chung xã hội, hiện nay, Công ty CP phát triển công nghệ mới gạch không nung HD Hòa Bình đang trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung tại xã Trung Minh, TP Hòa BÌnh. Nguyên liệu chính từ đá, sỉ, cát và xi măng. Quy mô của dây chuyền sản xuất gạch vào khoảng 7 vạn viên/ ngày, thu hút khoảng trên dưới 50 lao động có việc làm ổn định.

 

Theo ông Trần Thái Dương, Giám đốc Công ty CP phát triển công nghệ mới gạch không nung HD Hòa Bình , nhận thấy nguồn nguyên liệu sẵn có của tỉnh nhà, Công ty đã mạnh dạn đầu tư vào dây chuyền gạch không nung với nguyên liệu bằng đá răm, sỉ, cát, xi măng. Đây là côgn nghệ mới với nước ta nhưng các nước khác như Đài Loan, Trung quốc đã có quá trình sản xuất từ hàng chục năm nay và rất thành công. Trong thời gian tới, Công ty sẽ cho ra mắt 2 loại gạch, một loại nhẹ và một loại có trọng lượng bằng với gạch nung hiên nay. Trước mắt, sản phẩm gạch loại này chủ yếu cung cấp cho thị trường Hà Nội.

                                                                                   

 

                                                                      Hồng Trung

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục