Với kính viễn vọng không gian Kepler, các nhà vật lý học thiên thể Mỹ đã phát hiện hai hành tinh khổng lồ, lần lượt có kích thước tương đương với sao Thổ và 1/3 kích thước của Trái Đất, quay quanh quỹ đạo của một ngôi sao xa.

Trong công trình nghiên cứu đăng trên tờ Journal Science điện tử ngày 26/8, các nhà nghiên cứu cho biết hai hành tinh khổng lồ này đã di chuyển quanh ngôi sao với tốc độ tương ứng 19,2 và 38,9 ngày. Nhưng tốc độ chuyển động của chúng tăng hoặc giảm lần lượt là 4 và 39 phút do chịu tác động của lực hấp dẫn tương tác giữa chúng.

Theo Matthew Holman, nhà vật lý học thiên thể thuộc Đại học Harvard, chủ nhiệm công trình nghiên cứu trên, dựa trên phân tích lực hấp dẫn, các nhà nghiên cứu kết luận đây là hai thực thể lớn nhất quay quanh quỹ đạo của các ngôi sao.

Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng, giúp các nhà thiên văn học nghiên cứu sâu về trạng thái vật chất của các hành tinh này.

Giới khoa học cũng đưa ra giả thuyết về sự tồn tại của một hành tinh thứ ba có kích cỡ tương đương với Trái Đất, nhưng trọng lượng nặng gấp ba lần, quay quanh ngôi sao trên tại một quỹ đạo gần.

Hệ Mặt Trời mới được kính viễn vọng Kepler khám phá cách Trái Đất khoảng cách 2.000 năm ánh sáng. Một năm ánh sáng tương đương gần 10.000 tỷ km.

Được Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phóng lên quỹ đạo năm 2009, kính viễn vọng Kepler đã quay quanh Mặt Trời nhằm hỗ trợ các nhà khoa học tìm kiếm các hành tinh như Trái Đất quay quanh quỹ đạo của các ngôi sao trên Dải Ngân hà./.

Theo TTXVN

Kỳ lạ những đám mây dạ quang trên bầu trời đêm

Mây dạ quang là một hiện tượng khá hiếm gặp, được nhìn thấy trong các khoảng thời gian tranh tối tranh sáng kéo dài. Gần đây nhất, ngày 22-6, nhà thiên văn học kiêm nhiếp ảnh gia Ollie Taylor đã chụp được hình ảnh mây dạ quang trên Nhà thờ Knowlton ở Dorset, Vương quốc Anh.

Chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ

(HBĐT) - Ngày 6/7, UBND tỉnh ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ. Nội dung như sau:

Lợi ích từ Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường

(HBĐT) - Trong những năm qua, các hoạt động khuyến công, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường (BVMT) được Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (KC&TVPTCN) - Sở Công Thương nỗ lực thực hiện. Các đề án, dự án không chỉ triển khai, hỗ trợ kịp thời, đem lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn tỉnh, mà thông qua các dự án, đặc biệt là qua các hoạt động tuyên truyền tích cực, đa dạng, nhận thức của người dân được nâng cao, có ý thức hơn về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, BVMT.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt giải ba trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 (2018 – 2019)

(HBĐT) - Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa phối hợp tổ chức tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 (2018-2019).

Lợi ích từ Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường

(HBĐT) - Trong những năm qua, các hoạt động khuyến công, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường (BVMT) được Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (KC&TVPTCN) - Sở Công Thương nỗ lực thực hiện. Các đề án, dự án không chỉ triển khai, hỗ trợ kịp thời, đem lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn tỉnh, mà thông qua các dự án, đặc biệt là qua các hoạt động tuyên truyền tích cực, đa dạng, nhận thức của người dân được nâng cao, có ý thức hơn về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, BVMT.

Xã Hợp Tiến giữ cho rừng mãi xanh

(HBĐT) - Theo Nghị quyết số 830/NQ-UBTVQH14, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã Hợp Đồng và Thượng Tiến. Xã nằm trong vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Thượng Tiến. Vì vậy, công tác bảo vệ, phát triển rừng (BV, PTR) được cấp ủy, chính quyền xác định là nhiệm vụ then chốt, cần thực hiện nghiêm túc. Từ khi sáp nhập đến nay, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp để giữ rừng.