Các nhà khoa học đã lên kế hoạch đổ bộ lên một tiểu hành tinh có khả năng va vào trái đất trong tương lai.

 

Tiểu hành tinh tên gọi 1999 RQ36, có tỷ lệ va chạm trái đất với xác suất 1/1000. Theo tính toán của các chuyên gia thì thảm họa thế kỷ này có thể xảy ra trước năm 2200. Nghiên cứu quỹ đạo của hành tinh này, người ta cho rằng thời điểm chính xác xảy ra vụ va chạm có thể là 24.9.2182. Tiểu hành tinh 1999 RQ36 có kích cỡ khoảng 545 mét, nếu va vào trái đất thì sức hủy diệt tương đương với hàng trăm quả bom nguyên tử.

Các nhà khoa học đã lên kế hoạch để gửi một tàu đổ bộ lên tiểu hành tinh này, lấy các mẫu đất đá trên đó để dự đoán chính xác hơn nữa quỹ đạo của nó trong tương lai. Theo dự kiến, sẽ hoàn tất việc lấy mẫu và lập bản đồ cho tiểu hành tinh này vào năm 2106.

Kế hoạch thăm dò, tiểu hành tinh này có tên gọi OSIRIS-Rex, thuộc chương trình “Những biên giới mới” của NASA. Cũng trong khuôn khổ chương trình này còn một việc quan trọng khác là đổ bộ lên sao Kim mà NASA sẽ công bố đơn vị thắng thầu vào năm tới.

NASA đã chính thức phân loại 1999 RQ36 là tiểu hành tinh có nguy cơ cao đối với trái đất. Bên cạnh đó, tiểu hành tinh này còn một tính chất quan trọng khác. Theo đó các nhà khoa học dự đoán vật chất trên đó vẫn chưa có sự đổi thay gì lớn kể từ khi Thái dương hệ hình thành.

OSIRIS-Rex sẽ thực hiện việc lấy mẫu 1999 RQ36, giống như cách mà tàu thăm dò Hayabusa lấy mẫu tiểu hành tinh Itokawa và vừa trở về trái đất hồi tháng 6 năm nay.

Theo báo Daily Mail, việc lấy mẫu 1999 RQ36 và thu thập những dữ liệu khác nhằm đưa ra quyết định quan trọng: Sẽ tác động lên nó theo phương cách nào để làm lệch quỹ đạo, tránh thảm họa cho trái đất. Một trong những phương thức từng được biết đến để xử lý quỹ đạo một tiểu hành tinh có tên gọi là hiệu ứng Yarkovsky, được đặt theo tên một kỹ sư người Nga. Đó là cho một tiểu hành tinh hấp thu năng lượng từ mặt trời rồi tái bức xạ vào không gian để làm lệch quỹ đạo của nó.

                                                                     Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục