Hình dáng và nhãn hiệu BTKNL được rao trên mạng.

Hình dáng và nhãn hiệu BTKNL được rao trên mạng.

Thông tin quảng cáo về sản phẩm bộ thiết bị tiết kiệm nhiên liệu cho xe gắn máy đăng trên nhiều website lời lẽ rất "hoành tráng", nhưng khi phóng viên tìm hiểu phát hiện những địa chỉ rao bán, bảo hành sản phẩm này đều là những địa chỉ… ma! Còn trên thực tế, thiết bị này vẫn chưa được cơ quan nào kiểm chứng về chất lượng.

 

Công ty kinh doanh BTKNL là... tiệm cắt tóc gội đầu (?!)

Gần một tháng qua, trên các website rộ lên những thông tin chào bán sản phẩm “Bộ tiết kiệm nhiên liệu” (BTKNL) dành cho xe gắn máy với lời quảng cáo hấp dẫn: “Bộ tiết kiệm nhiên liệu có ưu điểm: Tiết tiệm từ 20 - 30%, tăng công suất, giảm tiếng ồn, kéo dài tuổi thọ động cơ, không làm giảm tốc độ của máy hay nóng máy, có thể chạy 65 - 80km/ lít xăng… lắp đặt cho tất cả các loại xe gắn máy cũ và mới, bảo hành 12 tháng”.

Thiết bị này có cấu tạo rất đơn giản, gồm 1 đoạn cao su nối 1 đầu là chiếc vít rỗng để lắp thay thế vào vị trí của ốc chỉnh granti trong chế hòa khí của xe máy, đầu kia là 1 ống nhựa để thoát gió màu trắng nhỏ.

Trong thời điểm giá xăng vẫn đều đặn tăng như hiện nay, thông tin trên thu hút rất đông sự quan tâm người đọc (chủ yếu là cư dân mạng) bởi xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu của họ.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu thực hư về bộ thiết bị này, phóng viên VTC News phát hiệu nhiều dấu hiệu bất thường.

Để được tận mắt "mục kích" sản phẩm theo quảng cáo chúng tôi đã lần theo địa chỉ đầu tiên mà các đối tượng rao là nơi đặt trụ sở “công ty" kinh doanh sản phẩm này (58/459 Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng,  Hà Nội). Tìm đến nơi, chúng tôi "ngã ngửa" khi phát hiện ra đây chỉ là một cửa hàng… cắt tóc gội đầu. Bấm số điện thoại  0987.987xxx của người có tên là Linh (số của người rao bán  hàng), chúng tôi được người này cho biết: “Đây là một địa chỉ tạm thời bọn em đưa lên mạng, chứ bọn em chưa chuyển đến”.
Cửa hàng cắt tóc gội đầu số 58/459 Bạch Mai đã được các đối tượng bán BTKNL tung lên mạng nhận đây là trụ sở công ty của họ.
Cửa hàng cắt tóc gội đầu số 58/459 Bạch Mai đã được các đối tượng bán BTKNL tung lên mạng nhận đây là trụ sở công ty của họ.

Địa chỉ thứ 2 mà những người bán sản phẩm BTKNL đưa ra là 41 Tương Mai, Hai Bà Trưng cũng không hiện hữu vì địa điểm này là một... con ngõ. Gọi điện vào số của người rao bán BTKNL tên Quang (0915.237xxx), người nghe máy trả lời lấp lửng: “Mình đang đi làm mà, mình không ở nhà… mình thuê nhà số 60 trong ngõ 41 Tương Mai".

Đến đúng địa chỉ người tên Quang cho, khi chúng tôi chưa kịp bấm chuông, một người phụ nữ trong ngôi nhà mới xây màu vàng bước ra từ cách cửa đóng im ỉm: “Hỏi ai?". Sau khi nghe chúng tôi trình bày lí do tìm mua BTKNL cho xe máy, người phụ nữ khẳng định: “Nhà tôi chẳng có ai bán thứ đấy cả”.

Rao vặt hoành tráng, nhưng nếu ai cất công đi tìm những địa chỉ mà người rao nêu thì cũng sẽ toát mồ hôi bởi toàn gặp những địa chỉ... ma.
Rao vặt hoành tráng, nhưng nếu ai cất công đi tìm những địa chỉ mà người rao nêu thì cũng sẽ toát mồ hôi bởi toàn gặp những địa chỉ... ma.

Tại phố Huế (Hà Nội), nơi nổi tiếng về buôn bán các thiết bị xe gắn máy "thượng vàng hạ cám" cũng không thấy sự xuất hiện bóng dáng của sản phẩm BTKNL. Một chủ cửa hàng cho hay: “Cái này (BTKNL) có nghe nói, có người chào hàng nhưng ở đây chẳng thấy ai nhập cả vì làm gì có ai mua”…

Trong cuộc khảo sát này, chúng tôi đã tìm hiểu thêm tại rất nhiều cửa hàng xe gắn máy song cũng nhận được câu trả lời “không có, không bán”.

Quảng cáo “bốc” hơn cả thương hiệu lớn

Lấy thông số đơn giản, chiếc AirBlade Fi (phun xăng điện tử) của Honda có số liệu được công bố trên lý thuyết là tiết kiệm hơn 7% nhiên liệu so với chiếc AirBlade thường, giá thành của hai loại xe này chênh nhau khoảng 4 triệu đồng trong khi đó, giá bán lẻ của BTKNL với đầy những “ưu điểm” chỉ có 180.000 đồng/chiếc (xe số) và 200.000 đồng/chiếc (xe ga).

BTKNL ở trạng thái đã được lắp cho xe.
BTKNL ở trạng thái đã được lắp cho xe.


Linh (người phân phối, lắp đặt BTKNL tại Hà Nội) báo giá bán buôn: “Nếu anh nhập số lượng trên 50 chiếc/lần, em sẽ để giá ưu đãi đúng giá bọn em nhập là 125.000/chiếc”.

Theo quan sát của chúng tôi khi tiếp xúc với Linh, chiếc Sirius màu xám mang biển kiểm soát Bắc Ninh của Linh cũng được gắn BTKNL này.

Quan sát  phần bình xăng của chiếc xe, chúng tôi  nhận thấy có hiện tượng bị rò rỉ nhiên liệu, ướt hết phần chế hòa khí của xe và khu vực này bị bám muội đen. Linh phân bua “đó là do ống cao su bị hở” nên mới bị rỉ xăng ra ngoài, đồng thời khẳng định lại rằng bất kì BTKNL nào gắn vào xe của khách mà không tiết kiệm thì sẽ trả lại tiền, hoặc hỏng hóc thì bảo hành bằng cách 1 đổi 1 trong vòng 1 năm.

Thế nhưng, như đã nói ở trên, với một sản phẩm không có địa chỉ, chỉ có số điện thoại liên lạc, quả thực người tiêu dùng rất khó có thể “bắt đền” nếu sự cố xảy ra.

Anh Thành Thắng, chủ cửa hàng sửa xe máy tại khu chợ Nghĩa Đô – Cầu Giấy chia sẻ: “Xe tốn xăng có nhiều nguyên nhân như chế hòa khí bẩn, bugi, ic kém phẩm phất… để khắc phục, thợ xe có thể rửa chế hòa khí, thay bugi, ic... Ngoài ra, còn 1 cách tiết kiệm xăng khác với những xe bình thường là chạy tốc độ vừa phải (40 – 50km/h), không vê ga, không tắt - khởi động xe nhiều trong khi đi cùng 1 quãng đường. Nếu gắn cái này (BTKNL - pv) vào xe mà tiết kiệm được tới 20% thì nó đã được các hãng tranh nhau sở hữu rồi chứ đâu cần bán trôi nổi thế này".

Rất nhiều giấy chứng nhận về kiểu dáng sản phẩm, quyền sử dụng mã số, đăng kí nhãn hiệu... nhưng giấy chứng nhận về chất lượng sản phẩm thì BTKNL mang nhãn Hoàng Sơn chưa có.
Rất nhiều giấy chứng nhận về kiểu dáng sản phẩm, quyền sử dụng mã số, đăng kí nhãn hiệu... nhưng giấy chứng nhận về chất lượng sản phẩm thì BTKNL mang nhãn Hoàng Sơn chưa có.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với người đã sáng tạo ra thiết bị BTKNL là ông Hoàng Sơn (Vĩnh Long), ông Sơn khẳng định: “Siêu thị Big C (Trần Duy Hưng - Hà Nội) đang có một tiệm gắn thiết bị này. Hà Nội chỉ có một đại lý thôi”. Tìm hiểu theo lời ông Sơn, chúng tôi được biết, trước đây cũng có một gian hàng nằm ngoài rìa của siêu thị Big C bán BTKNL nhãn “Hoàng Sơn”, nhưng gian hàng này đã trở thành địa điểm bán sim, thẻ điện thoại gần nửa năm nay.

Ông Sơn còn cho biết, sản phẩm BTKNL được đăng kí độc quyền về kiểu dáng, nhưng khi chúng tôi đề cập: “Ông có thể cung cấp các giấy tờ chứng minh chất lượng sản phẩm của mình không?”, ông Sơn nói: “Bên lĩnh vực xe chưa có, vì nếu có tôi đã đăng kí rồi”.

Mặc dù khẳng định một số nơi ở miền Bắc như Hà Nội, Bắc Kạn có đại lý bán BTKNL mang nhãn hiệu Hoàng Sơn được “bà con rất ưa thích”, nhưng khi hỏi ông về số điện thoại của đại lý tại Hà Nội, cả hai lần ông thoái thác: “Tôi đang đi ngoài đường”.

Ông Đỗ Bình Yên – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Năng lượng - cho biết: “Về vấn đề tiết kiệm năng lượng, có giải pháp quản lý, có giải pháp công nghệ… từ thay thế nhiên liệu cho tới thay thế thiết bị đốt nhiên liệu. Nhưng một sản phẩm muốn chứng minh được hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu thì phải có hội đồng thẩm định. Hội đồng của Viện Khoa học Năng lượng có thể thẩm định được, ngoài ra Trung tâm Đo lường tiêu chuẩn chất lượng là nơi tốt nhất để đánh giá cũng như cấp giấy chứng nhận về chất lượng sản phẩm”.

Đối với sản phẩm BTKNL mang nhãn hiệu Hoàng Sơn, ông Đỗ Bình Yên khẳng định: "Chưa hề nghe thấy bao giờ".

Như vậy, với một sản phẩm có nhiều cái "không" như thế (không địa chỉ nhà phân phối, không rõ ràng về bảo hành, không được kiểm chứng về mặt chất lượng), người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định của mình.

                                                                   Theo Báo Laodong

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục