Bà con nông dân xã Đồng Tâm chủ động gieo ươm giống phục vụ công tác trồng rừng của địa phương.

Bà con nông dân xã Đồng Tâm chủ động gieo ươm giống phục vụ công tác trồng rừng của địa phương.

(HBĐT) - Trong nhiều năm qua, xã Đồng Tâm là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện công tác bảo vệ rừng của huyện Lạc Thủy. Việc giao ban nắm bắt tình hình, triển khai nhiệm vụ, phân công tuần tra, gác rừng là việc làm thường xuyên của đội xung kích bảo vệ rừng xã Đồng Tâm.

 

Được thành lập từ năm 2004 với 9 người, lực lượng chủ yếu là công an viên, Đội xung kích bảo vệ rừng xã Đồng Tâm còn có nhiệm vụ kết hợp với các đơn vị nhận rừng khoán quản mở các đợt tuần tra truy quét. Qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm rừng, tham gia xử lý kịp thời nếu để xảy ra cháy rừng. Mô hình bảo vệ rừng theo cộng đồng được xem là cách làm hiệu quả nhất trong công tác PCCR hiện nay. Mô hình này không chỉ phát huy tinh thần đoàn kết của nhân dân mà còn mang tính chuyên nghiệp cao trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Vì thế nhiều năm liên ở Đồng Tâm chưa để xảy ra tình trạng cháy rừng. 

Đưa chúng tôi đi tham quan những cánh rừng bạt ngạt, anh Trịnh Xuân Nghị, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: Đồng Tâm có diện tích lâm nghiệp trên 3.000 ha. Toàn bộ diện tích này đã được giao cho các hộ theo Nghị định 02/CP. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng diện tích rừng này đã được giao cho đội bảo vệ rừng để quản lý bảo vệ bao gồm rừng đầu nguồn, rừng trồng và rừng vùng giáp ranh. Điều đáng chú ý là tất cả những hộ dân nhận quản lý bảo vệ khu rừng này đều luôn ý thức được trách nhiệm của mình và tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn vốn tài nguyên quý giá của địa phương. Vì thế, nhiều năm qua khu rừng do họ quản lý bảo vệ không để xảy ra tình trạng vi phạm gây thiệt hại đến rừng. Độ che phủ rừng của Đồng Tâm đạt 56% cao nhất huyện Lạc Thuỷ. 

Đoạn đường từ trung tâm xã đến khu vực rừng giáp ranh 2 xã Gia Hoà, Gia Viễn (Ninh Binh) thuộc thôn Đồng Mới và khu vực Đồi Bô được giao khoán quản lý bảo vệ xa khoảng 12 cây số, đường sá đi lại cũng rất khó khăn. Để thuận tiện trong việc quản lý và sắp xếp thời gian cho những công việc khác, đội đã phân công cắt cử 1 người trực tiếp chịu trách nhiệm tuần tra, canh gác bảo vệ rừng. Công việc rất vất vả, có ngày họ phải lội bộ trong rừng hàng chục cây số, vào kỳ cao điểm của mùa khô còn phải ăn và ngủ lại trong rừng cả tuần hoặc cả tháng. Tuy vậy các thành viên trong tổ luôn tận tụy với công việc và luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Ông Trần Ngọc Cảnh, Đội trưởng Đội quản lý bảo vệ rừng xã Đồng Tâm cho biết: “Trong vấn đề quản lý bảo vệ rừng đội của ông không để xảy ra lấn chiếm phá rừng, trong mùa khô bà con trực 24/24 không để xảy ra cháy rừng. Chúng tôi phân công anh em trong đội thay đổi nhau tuần tra canh gác để có thời gian làm việc nhà. Đồng thời vận động bà con trong khu vực rừng giáp ranh của mình không để xảy ra sai sót. Một quý tuần tra 3 lần trong mùa mưa, còn mùa khô thì thường xuyên chia nhau phân công cho anh em đi trực cháy, chống phá rừng. Đôi lúc trong xã của mình rất nhiều người phá rừng, gặp rất khó khăn chúng cũng quán triệt cho bà con không đi phá rừng nữa không đốt lửa trong mùa khô, không chặt phá rừng bừa bãi.”

Trước tình trạng một số người dân trong xã thường rủ nhau chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép, tổ quản lý bảo vệ rừng của xã đã cùng nhắc nhau phải tăng cường cảnh giác trong công tác tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các vụ vi phạm xảy ra trên địa bàn mình quản lý. Thời gian qua họ đã phát hiện và ngăn chặn được một số vụ khai thác lâm sản trái phép bảo vệ tốt diện tích rừng mà họ được nhà nước giao khoán để quản lý bảo vệ. Dường như thành viên nào trong đội cũng đều có ý thức tự giác rất cao. Ông Bùi Văn Miết - Đội phó Đội quản lý bảo vệ rừng đã nhận thức rất rõ về trách nhiệm của mình: “Nhà nước đã giao khoán quản lý bảo vệ rừng, mình phải làm tốt công việc đảng nhà nước đã giao cho mình, mình phải bảo vệ chặt chẽ để không xảy ra vụ việc chặt phá rừng, không để rừng bị cháy. “Bảo vệ rừng là bảo vệ môi trường. đảng nhà nước đã quan tâm đưa cho mình quản lý bảo vệ rừng là để nâng cao đời sống cho bà con mình phải có trách nhiệm bảo vệ, tuần tra canh gác hàng tuần, hàng ngày để ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng trái phép. Bản thân tôi thì lúc nào cũng đi quản lý bảo vệ rừng, nếu có trường hợp bệnh tật bận việc thì có anh em trong tổ.”

Từ năm 2004 đến nay, xã Đồng Tâm đã trích ngân sách xã trả lương cho đội quản lý bảo vệ rừng bằng mức lương tối thiểu. Rõ ràng là không thể dựa vào số tiền công quản lý bảo vệ rừng mà có thể trang trải được cuộc sống. Tuy nhiên, với ý thức tự giác, trách nhiệm cao, những người đảm nhận công tác quản lý bảo vệ rừng ở luôn hoàn thành tốt công việc của mình như là một nghĩa vụ tự nhiên của người dân đối với quê hương. Hiệu quả công việc của họ đã được đánh giá rất cao và họ có thể hãnh diện vì mình đã góp phần tích cực vào việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên của Quốc Gia, bảo vệ môi trường sống cho đồng bào mình.

 

                                                                                    Đinh Thắng

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục