Không chỉ ý kiến chuyên gia mà ngay cả những người kinh doanh, quản lý tiệm Internet cũng nhận thấy kết quả khảo sát về trò chơi trực tuyến vừa công bố không khách quan, không có cơ sở.

Một cảnh bắn giết tung tóe máu trong game Đột kích - Ảnh: Mai Vinh
Một cảnh bắn giết tung tóe máu trong game Đột kích - Ảnh: Mai Vinh

Cuộc khảo sát về trò chơi trực tuyến (game online) của nhóm do TS Trịnh Hòa Bình (cán bộ Viện xã hội học, thành viên Hội đồng thẩm định game quốc gia) làm chủ nhiệm bộc lộ khá nhiều khiếm khuyết về phương pháp nghiên cứu.

1. Về mẫu nghiên cứu

Trả lời phỏng vấn ngày 21-10-2010, TS Trịnh Hòa Bình cho rằng chỉ cần 30 cá thể trở lên là đã có ý nghĩa thống kê. Phát biểu này đúng với các sách vở viết về thống kê xã hội, tuy nhiên khi xem xét mẫu nghiên cứu của nhóm do ông làm chủ nhiệm chúng tôi thấy nhóm đã vi phạm nguyên tắc này.

Vì nhóm nghiên cứu không công bố chi tiết phân bố mẫu cho từng địa bàn được nghiên cứu nên chúng tôi dùng cách tính bình quân.

Kết quả tính bình quân về dung lượng mẫu nghiên cứu định lượng 1.320 thể hiện trong bảng sau:

Bình quân số người được khảo sát tại mỗi địa phương

Nghề nghiệp

%

Hà Nội

TP.HCM

Ðà Nẵng

Cần Thơ

Hải Dương

Ðồng Nai

N

Ðang đi học

71,7

157,6

157,6

157,6

157,6

157,6

157,6

946

Nhân viên
văn phòng

6,5

14,3

14,3

14,3

14,3

14,3

14,3

86

Tự do

5,2

11,5

11,5

11,5

11,5

11,5

11,5

69

Buôn bán DV

3,9

8,5

8,5

8,5

8,5

8,5

8,5

51

Cán bộ NN

3,5

7,6

7,6

7,6

7,6

7,6

7,6

46

Thất nghiệp/nội trợ

3,0

6,6

6,6

6,6

6,6

6,6

6,6

40

Công nhân

3,1

6,8

6,8

6,8

6,8

6,8

6,8

41

Khác

3,1

6,8

6,8

6,8

6,8

6,8

6,8

41

Tổng

100

 

 

 

 

 

 

1.320

Như vậy chúng ta thấy chỉ có nhóm “đang đi học” là đáp ứng được yêu cầu (từ 30 cá thể trở lên), tất cả các nhóm nghề nghiệp còn lại đều rất ít. Do đó chúng ta hoàn toàn có thể nghi ngờ tính đại diện của mẫu nghiên cứu, vì chẳng hạn tại mỗi địa phương chỉ phỏng vấn có 14 nhân viên văn phòng thì không thể nào đại diện được cho tổng thể những người đang làm nghề này tại các địa phương.

Từ đó có thể thấy kết luận của nhóm nghiên cứu cho rằng nhóm có tần suất chơi game online nhiều hơn thuộc về những người đủ trưởng thành để quyết định vấn đề một cách độc lập như những người đang làm việc, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp, văn phòng, cơ quan nhà nước và những người thất nghiệp (chơi game online ở mức hằng ngày cao nhất là nhóm nhân viên văn phòng (53,2%).

Tiếp đến là nhóm thất nghiệp (51,7%), nhóm cán bộ công chức nhà nước (48,5%), kinh doanh (45,7%), dịch vụ, buôn bán (43,2%) là điều khinh suất xét về mặt khoa học.

Một điều cũng cần nhắc lại rằng trong các sách lý thuyết về thống kê cũng lưu ý “có ý nghĩa thống kê” không đương nhiên là “có ý nghĩa trên thực tế”, do đó muốn khái quát kết quả nghiên cứu từ mẫu cho tổng thể thì việc chọn mẫu phải tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc khoa học.

2. Về cách thiết kế câu hỏi và cách đo lường

Trong nghiên cứu định lượng, nếu chỉ có mẫu nghiên cứu đạt tiêu chuẩn khoa học không thôi thì chưa đủ mà còn đòi hỏi các câu hỏi dùng để thu thập thông tin phải được thiết kế đúng các nguyên tắc khoa học. Thế nhưng trong bảng câu hỏi của nhóm nghiên cứu chúng tôi thấy có những bất ổn sau:

Đối với bảng câu hỏi dành cho người chơi trò chơi trực tuyến, có một câu hỏi như thế này “Trò chơi trực tuyến được ví như một loại ma túy và là nguyên nhân của mọi loại tội ác” (G4, R1). Cách đặt câu hỏi như thế đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc đặt câu hỏi là đã hỏi hai ý trong một câu (một loại ma túy, nguyên nhân của tội ác), trong khi về nguyên tắc mỗi câu hỏi chỉ được hỏi một ý mà thôi.

Với câu hỏi này nếu người được hỏi chỉ đồng ý một vế (game online là một loại ma túy) mà không đồng ý với vế còn lại (game online là nguyên nhân của mọi loại tội ác) thì sẽ trả lời như thế nào? Không thể trả lời được. Do đó nhận định rằng những nhận định tiêu cực về game online thì tỉ lệ người trả lời đồng ý không cao (đồng ý game online như một loại ma túy, là nguyên nhân của nhiều tệ nạn xã hội chiếm 16,8%) là không có tính khoa học.

Theo kết quả khảo sát chỉ có 5,2% người được hỏi có biểu hiện nghiện game online - Ảnh: Cù Záp
Theo kết quả khảo sát chỉ có 5,2% người được hỏi có biểu hiện nghiện game online - Ảnh: Cù Záp

Về cách đo lường xem người chơi có nghiện game online hay không thì nhóm đã quyết định phải có từ 3/6 biểu hiện trở lên mới gọi là nghiện.

Như vậy với những người cho rằng họ “thường xuyên chơi game online triền miên mà không thể dừng lại được” và “thường xuyên thèm muốn trò chơi trực tuyến một cách mãnh liệt”... sẽ không bị xem là nghiện, do đó nhóm đã kết luận chỉ có 5,2% số người đang chơi được xem là có biểu hiện nghiện game online mà thôi.

Như vậy từ đây những ai “thường xuyên chơi game online mà không thể dừng lại được” được xem là bình thường, không có gì gọi là nghiện game online. Quả thật không thể hiểu nổi nhóm nghiên cứu nghĩ gì, muốn gì.

Về đo lường tác động của việc chơi game online đối với việc học tập cũng gây một ngạc nhiên lớn. Nhóm nghiên cứu đã dựa vào thông tin định tính trong khi các phần nói về tác động tích cực của game online thì họ lại dùng các thông tin định lượng. Như vậy có thể thấy nhóm đã không nhất quán trong cách đo lường tác động của game online và cho thấy một sự thiên vị rõ ràng trong phân tích.

 

                                                                       Theo Báo Laodong

Các tin khác


Phát hiện, xử lý 122 vụ vi phạm về bảo vệ môi trường

(HBĐT) - Từ đầu năm đến tháng 7/2020, các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện, thành phố đã kiểm tra, phát hiện 122 vụ việc vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản trái phép, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... Đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 117 vụ việc, tổng số tiền phạt 1,182 tỷ đồng.

Quản lý an toàn hồ, đập, phục vụ sản xuất và đời sống

(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 544 hồ chứa thủy lợi các loại đang hoạt động, trong đó có 474 hồ chứa thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 114, ngày 4/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập (đập có chiều cao từ 5 m trở lên, hoặc hồ chứa nước có dung tích toàn bộ từ 50.000 m3 trở lên); 70 hồ chứa không thuộc phân loại hồ tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP. Trong 474 đập, hồ chứa nước cần thực hiện các quy định về an toàn đập, có 49 hồ lớn, 151 hồ đập loại vừa, 274 hồ, đập loại nhỏ.

Khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra

(HBĐT) - Những ngày qua, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Bộ nối với hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 2, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. 

Huyện Lạc Sơn: Bao giờ chấm dứt tình trạng “chảy máu” tài nguyên, khoáng sản ?

(HBĐT) - Không chỉ các tuyến đường liên xóm, liên huyện, mà cả quốc lộ 12B và đường Hồ Chí Minh cũng phải oằn mình vì xe quá tải chở đất (người dân địa phương gọi là quặng hoặc đất hiếm) từ các xã: Vũ Bình, Ân Nghĩa, Yên Nghiệp (Lạc Sơn) về các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình. Thực trạng này đã kéo dài nhiều năm qua, không chỉ làm chảy máu tài nguyên, khoáng sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông mà còn gây thất thu cho NSNN, ảnh hưởng lòng tin trong Nhân dân đối với công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp chính quyền trên địa bàn.

Thời tiết ngày 7/8: Áp thấp giữa Biển Đông, mưa lớn diện rộng khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, trên khu vực giữa Biển Đông hình thành một vùng áp thấp có vị trí lúc 1 giờ sáng nay ở vào khoảng 10.5-11.5 độ Vĩ Bắc; 111.5-112.5 độ Kinh Đông.

Gần 7.000 hộ dân được vay vốn nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

(HBĐT) - Trong tháng 7/2020, trên địa bàn tỉnh có 6.912 hộ dân được vay vốn chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) theo Quyết định số 62, ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ. Đến hết tháng 7, tổng dư nợ chương trình đạt trên 483 tỷ đồng, với hơn 34.800 hộ còn dư nợ; doanh số cho vay trong tháng 7 đạt hơn 10 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm đạt gần 129 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục