Không chỉ ý kiến chuyên gia mà ngay cả những người kinh doanh, quản lý tiệm Internet cũng nhận thấy kết quả khảo sát về trò chơi trực tuyến vừa công bố không khách quan, không có cơ sở.

Một cảnh bắn giết tung tóe máu trong game Đột kích - Ảnh: Mai Vinh
Một cảnh bắn giết tung tóe máu trong game Đột kích - Ảnh: Mai Vinh

Cuộc khảo sát về trò chơi trực tuyến (game online) của nhóm do TS Trịnh Hòa Bình (cán bộ Viện xã hội học, thành viên Hội đồng thẩm định game quốc gia) làm chủ nhiệm bộc lộ khá nhiều khiếm khuyết về phương pháp nghiên cứu.

1. Về mẫu nghiên cứu

Trả lời phỏng vấn ngày 21-10-2010, TS Trịnh Hòa Bình cho rằng chỉ cần 30 cá thể trở lên là đã có ý nghĩa thống kê. Phát biểu này đúng với các sách vở viết về thống kê xã hội, tuy nhiên khi xem xét mẫu nghiên cứu của nhóm do ông làm chủ nhiệm chúng tôi thấy nhóm đã vi phạm nguyên tắc này.

Vì nhóm nghiên cứu không công bố chi tiết phân bố mẫu cho từng địa bàn được nghiên cứu nên chúng tôi dùng cách tính bình quân.

Kết quả tính bình quân về dung lượng mẫu nghiên cứu định lượng 1.320 thể hiện trong bảng sau:

Bình quân số người được khảo sát tại mỗi địa phương

Nghề nghiệp

%

Hà Nội

TP.HCM

Ðà Nẵng

Cần Thơ

Hải Dương

Ðồng Nai

N

Ðang đi học

71,7

157,6

157,6

157,6

157,6

157,6

157,6

946

Nhân viên
văn phòng

6,5

14,3

14,3

14,3

14,3

14,3

14,3

86

Tự do

5,2

11,5

11,5

11,5

11,5

11,5

11,5

69

Buôn bán DV

3,9

8,5

8,5

8,5

8,5

8,5

8,5

51

Cán bộ NN

3,5

7,6

7,6

7,6

7,6

7,6

7,6

46

Thất nghiệp/nội trợ

3,0

6,6

6,6

6,6

6,6

6,6

6,6

40

Công nhân

3,1

6,8

6,8

6,8

6,8

6,8

6,8

41

Khác

3,1

6,8

6,8

6,8

6,8

6,8

6,8

41

Tổng

100

 

 

 

 

 

 

1.320

Như vậy chúng ta thấy chỉ có nhóm “đang đi học” là đáp ứng được yêu cầu (từ 30 cá thể trở lên), tất cả các nhóm nghề nghiệp còn lại đều rất ít. Do đó chúng ta hoàn toàn có thể nghi ngờ tính đại diện của mẫu nghiên cứu, vì chẳng hạn tại mỗi địa phương chỉ phỏng vấn có 14 nhân viên văn phòng thì không thể nào đại diện được cho tổng thể những người đang làm nghề này tại các địa phương.

Từ đó có thể thấy kết luận của nhóm nghiên cứu cho rằng nhóm có tần suất chơi game online nhiều hơn thuộc về những người đủ trưởng thành để quyết định vấn đề một cách độc lập như những người đang làm việc, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp, văn phòng, cơ quan nhà nước và những người thất nghiệp (chơi game online ở mức hằng ngày cao nhất là nhóm nhân viên văn phòng (53,2%).

Tiếp đến là nhóm thất nghiệp (51,7%), nhóm cán bộ công chức nhà nước (48,5%), kinh doanh (45,7%), dịch vụ, buôn bán (43,2%) là điều khinh suất xét về mặt khoa học.

Một điều cũng cần nhắc lại rằng trong các sách lý thuyết về thống kê cũng lưu ý “có ý nghĩa thống kê” không đương nhiên là “có ý nghĩa trên thực tế”, do đó muốn khái quát kết quả nghiên cứu từ mẫu cho tổng thể thì việc chọn mẫu phải tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc khoa học.

2. Về cách thiết kế câu hỏi và cách đo lường

Trong nghiên cứu định lượng, nếu chỉ có mẫu nghiên cứu đạt tiêu chuẩn khoa học không thôi thì chưa đủ mà còn đòi hỏi các câu hỏi dùng để thu thập thông tin phải được thiết kế đúng các nguyên tắc khoa học. Thế nhưng trong bảng câu hỏi của nhóm nghiên cứu chúng tôi thấy có những bất ổn sau:

Đối với bảng câu hỏi dành cho người chơi trò chơi trực tuyến, có một câu hỏi như thế này “Trò chơi trực tuyến được ví như một loại ma túy và là nguyên nhân của mọi loại tội ác” (G4, R1). Cách đặt câu hỏi như thế đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc đặt câu hỏi là đã hỏi hai ý trong một câu (một loại ma túy, nguyên nhân của tội ác), trong khi về nguyên tắc mỗi câu hỏi chỉ được hỏi một ý mà thôi.

Với câu hỏi này nếu người được hỏi chỉ đồng ý một vế (game online là một loại ma túy) mà không đồng ý với vế còn lại (game online là nguyên nhân của mọi loại tội ác) thì sẽ trả lời như thế nào? Không thể trả lời được. Do đó nhận định rằng những nhận định tiêu cực về game online thì tỉ lệ người trả lời đồng ý không cao (đồng ý game online như một loại ma túy, là nguyên nhân của nhiều tệ nạn xã hội chiếm 16,8%) là không có tính khoa học.

Theo kết quả khảo sát chỉ có 5,2% người được hỏi có biểu hiện nghiện game online - Ảnh: Cù Záp
Theo kết quả khảo sát chỉ có 5,2% người được hỏi có biểu hiện nghiện game online - Ảnh: Cù Záp

Về cách đo lường xem người chơi có nghiện game online hay không thì nhóm đã quyết định phải có từ 3/6 biểu hiện trở lên mới gọi là nghiện.

Như vậy với những người cho rằng họ “thường xuyên chơi game online triền miên mà không thể dừng lại được” và “thường xuyên thèm muốn trò chơi trực tuyến một cách mãnh liệt”... sẽ không bị xem là nghiện, do đó nhóm đã kết luận chỉ có 5,2% số người đang chơi được xem là có biểu hiện nghiện game online mà thôi.

Như vậy từ đây những ai “thường xuyên chơi game online mà không thể dừng lại được” được xem là bình thường, không có gì gọi là nghiện game online. Quả thật không thể hiểu nổi nhóm nghiên cứu nghĩ gì, muốn gì.

Về đo lường tác động của việc chơi game online đối với việc học tập cũng gây một ngạc nhiên lớn. Nhóm nghiên cứu đã dựa vào thông tin định tính trong khi các phần nói về tác động tích cực của game online thì họ lại dùng các thông tin định lượng. Như vậy có thể thấy nhóm đã không nhất quán trong cách đo lường tác động của game online và cho thấy một sự thiên vị rõ ràng trong phân tích.

 

                                                                       Theo Báo Laodong

Các tin khác


Nguyên nhân ban đầu vụ chặt phá rừng phòng hộ ở Cà Mau

Liên quan đến việc rừng phòng hộ xung yếu ven Biển Đông tỉnh Cà Mau có dấu hiệu bị xâm hại, trưa 4-12, ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Cà Mau cho biết, qua rà soát, kiểm tra và kiểm điếm bước đầu cho thấy, rừng phòng hộ xung yếu trên địa bàn xã Tam Giang Đông (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) đã bị kẻ xấu chặt phá với số lượng khoảng 120 cây đước.

Xã Miền Đồi chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc

(HBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của mùa đông năm nay, xã Miền Đồi (Lạc Sơn) tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét, gia cố chuồng trại nhằm giảm tối đa thiệt hại cho đàn vật nuôi của địa phương.

Bão giật cấp 14 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540 km

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hồi 4 giờ ngày 4-12, vị trí tâm bão cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 540 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115 km/giờ), giật cấp 14.

Huyện Lương Sơn: Công bố Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án khu nhà ở tại xóm Mỏ

(HBĐT) - Vừa qua, tại nhà văn hóa thị trấn Lương Sơn, UBND huyện Lương Sơn đã tổ chức hội nghị công bố Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án khu nhà ở tại xóm Mỏ, thị trấn Lương Sơn.

Kiểm soát nguy cơ cháy rừng mùa hanh khô

(HBĐT) - Đã bước vào cao điểm mùa hanh khô, nguy cơ cháy rừng có thể diễn biến bất cứ khi nào nếu lơ là, bất cẩn trong phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Lực lượng Kiểm lâm đang củng cố, rà soát phương án PCCCR. Triển khai các giải pháp hiệu quả giúp nâng cao khả năng kiểm soát cháy rừng, hiệu lực của công tác PCCCR, giảm thiểu số vụ và thiệt hại do cháy rừng.

Bão giật cấp 17 vào Biển Đông trong 24 giờ tới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, bão Kammuri di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20 km và đi vào Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục