Các nhà khoa học Mỹ vừa tuyên bố, trong tương lai, loại pin lithium thường được sử dụng trong điện thoại di động và máy tính xách tay sẽ có kích thước nhỏ bằng hạt muối mà vẫn giữa nguyên khả năng cung cấp điện năng.

 

Các nhà nghiên cứu của Đại học California, Mỹ đã tạo ra một lớp màng gồm những dây nano. Tiếp đó họ đặt lớp lithium aluminosilicate, vốn bao gồm lithium, silicon, nhôm, oxy lên phía trên lớp màng này để tạo nên một cấu trúc ba chiều. Và đây cũng chính là điểm mấu chốt của loại pin mới có kích thước siêu nhỏ trong tương lai này.

Cấu trúc ba chiều sẽ cho phép pin có khả năng tích trữ nhiều điện năng hơn trong cùng một đơn vị thể tích. Thêm vào đó, cấu trúc bề mặt giống như vải của pin cũng giúp chúng truyền điện năng sang các thiết bị khác một cách dễ dàng hơn. Trong khi đó, hầu hết các loại pin ngày nay đều có cấu trúc hai chiều.

Mô tả ảnh.
Pin điện thoại trong tương lai sẽ nhỏ bằng những tinh thể muối. Ảnh: Asia.ru

Jane Chang, kỹ sư của Đại học California nói: “Chúng tôi đang cố gắng nghiên cứu để tìm ra các phương pháp tạo pin siêu nhỏ mà vẫn đạt được mật độ năng lượng như pin lithium-ion truyền thống”

Philip Collins, một thành viên trong nhóm nghiên cứu còn dự đoán rằng trong tương lai loại pin siêu nhỏ này sẽ trở nên phổ biến. Chúng sẽ là nguồn cung cấp điện cho mọi thứ vật dụng cần năng lượng dự trữ như robot siêu nhỏ hay các bộ phận cấy ghép trong y học.

Ông nói: “Chúng ta đã có thể tạo ra những cảm biến nhỏ bằng hạt muối, nhưng chúng ta chưa tìm ra cách cung cấp điện hiệu quả cho chúng. Trong tương lai, pin siêu nhỏ sẽ cấp điện cho cả những robot siêu nhỏ”.

 

                                                                         Theo VietNamnet

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục