Rô-bốt siêu nhỏ này sẽ đi qua được các mạch máu nhỏ nhất trên não, giúp cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh ở những vùng mà trước đây không thể tiếp cận được.

 

Ðó là nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Trường đại học Monash (Ô-xtrây-li-a). Loại rô-bốt này có kích cỡ siêu nhỏ (chỉ bằng hai sợi tóc) có thể đi vào cơ thể con người, hỗ trợ các bác sĩ thực hiện các phẫu thuật phức tạp mà y học hiện nay chưa thể làm được (như trong phẫu thuật não). Thông thường khi điều trị các ca chấn thương hoặc tụ huyết trong não, để tiếp cận được vùng tổn thương, bác sĩ phải đặt một ống xông từ háng qua động mạch cảnh lên não. Những ống này được uốn cong ở đầu để giúp phẫu thuật viên có thể tiếp cận được vùng bị tổn thương. Do khó khăn trong việc tiếp cận một số vùng nhất định, khoảng 40% các ca phẫu thuật thường thất bại. Do khi di chuyển ống xông chung quanh não, các mạch máu sẽ trở nên nhỏ đi. Nếu có tổn thương trong các động mạch nhỏ, các ống xông sẽ không thể tiếp cận tới các mạch máu vì kích thước quá to. Tuy nhiên, với kích cỡ bằng hai sợi tóc, loại rô-bốt mới có thể tiếp cận với các mạch máu nhỏ nhất mà không làm tổn thương vùng não của bệnh nhân. Phó giáo sư James Friend (Ðại học Monash), trưởng nhóm nghiên cứu cho biết 'Lợi dụng quá trình hô hấp tự nhiên của cơ thể, rô-bốt thu nhỏ này có thể 'bơi' trong cơ thể bởi vì nó được gắn một roi điều khiển duy nhất với động cơ siêu nhỏ có thể quay với năng lượng cao'.

Máy ghi hình ảnh theo góc nhìn của mắt

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Sinh học Forbias (Ðức) vừa chế tạo thành công một loại máy quay mang tên Eyeseecam có khả năng đặc biệt là ghi lại những hình ảnh động theo góc nhìn của mắt người sử dụng. Loại máy quay được điều khiển bằng góc nhìn của mắt này gồm một thiết bị đeo trên đầu người sử dụng gắn với một cặp kính và một máy ghi hình nhỏ (videocamera) có thể chuyển động được. Góc nhìn của ống kính phản ứng theo hướng nhìn của mắt người sử dụng và sẽ cung cấp những hình ảnh trong phạm vi góc nhìn của người đó. Công nghệ này rất có lợi cho các bác sĩ phẫu thuật, nó sẽ giúp ghi lại toàn bộ các thao tác của bác sĩ trong suốt quá trình phẫu thuật, từng chi tiết một. Cả trong lĩnh vực y học từ xa, các nhà khoa học cũng nhận thấy phát minh này có thể được ứng dụng tốt. Ðặc biệt, loại máy quay Eyeseecam nói trên có thể cho phép thực hiện những phóng sự và tường thuật về thể thao một cách sống động hơn nhiều so với hiện nay.

Ðèn hybrid tiết kiệm năng lượng

Các nhà nghiên cứu Trường đại học Ca-li-pho-ni-a (Mỹ) đã chế tạo thành công các bóng đèn hybrid giá rẻ với thời gian sử dụng lâu hơn, tiết kiệm năng lượng hơn so với đèn LED thông thường. Ðể chế tạo bóng đèn mới này, các nhà khoa học đã kết hợp công nghệ sử dụng trong bóng đèn LED truyền thống với công nghệ LEC (tế bào điện hóa phát sáng) có thể dùng để chế tạo ti-vi độ phân giải cao hay các thiết bị hiển thị dạng phẳng khác. Nguyên lý hoạt động của các bóng đèn LEC là tạo ánh sáng bằng cách sắp xếp lại các hạt nhân di chuyển chậm với số lượng lớn nhằm tăng hoặc giảm điện tử (i-on). Khi dòng điện được kích hoạt tác động lên bóng đèn hybrid, các điện tử sẽ đi dọc bari kim loại và làm vật liệu sáng lên. Sau khoảng 20 phút, các i-on kim loại tách ra và bắt đầu tạo ánh sáng thay vì các điện tử bari. Ðèn loại mới này có tuổi thọ cao hơn nhiều lần so với bóng đèn LED và sử dụng ít năng lượng hơn đèn LED sau khi hoạt động 15 phút.

 

                                                                                          Theo ND

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục