Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến dự lễ trao giải

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến dự lễ trao giải

Cả hội trường vỡ òa khi BTC xướng tên những cá nhân và nhóm tác giả đoạt giải Nhân tài Đất Việt vào tối 21/11 tại Cung Hữu Nghị (Hà Nội). Đây là lần thứ 6 những tài năng được vinh danh bởi giải thưởng Nhân tài Đất Việt.

 
 
40 phút trước thời điểm bắt đầu lễ trao giải, không khí tại Cung Hữu Nghị đã trở nên nhộn nhịp. Rất nhiều bạn trẻ yêu thích công nghệ thông tin, sinh viên các trường đại học đã đổ về đây. Nhiều người thân của các thí sinh, các ứng viên đoạt giải đêm nay cũng có mặt rất sớm, với những bó hoa trên tay, sẵn sàng “ứng biến” khi các giải thưởng được công bố.

Đến dự Lễ trao giải có bà Nguyễn Thị Doan - Phó Chủ tịch nước; ông Phạm Thế Duyệt - Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Vũ Oanh - Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; ông Lê Doãn Hợp - Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông; ông Nguyễn Quốc Triệu - Bộ trưởng Bộ Y tế; ông Giàng Seo Phử - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; bà Nguyễn Thị Thanh Hoà - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.
 
      
Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang gửi lẵng hoa chúc mừng

Dù không tới dự được Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2010,  nhưng Đại tướng Võ Nguyên Giáp và ông Trương Tấn Sang, Thường trực ban Bí thư cũng gửi lẵng hoa chúc mừng giải thưởng Nhân tài Đất Việt và những nhân tài được tôn vinh.

20h, Lễ trao giải bắt đầu với màn biểu diễn âm thanh và ánh sáng hoành tráng. Các nhóm tác giả tham dự Giải thưởng năm 2010 và cả những tác giả của các năm trước từ từ bước ra sân khấu sau bài hát “Nhân tài Đất Việt” do ca sỹ Minh Quân cùng ca sĩ nhí và nhóm múa biểu diễn.
 
     
Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các vị khách quí tại lễ trao giải
 
Phát biểu khai mạc Lễ trao giải, Nhà báo Phạm Huy Hoàn, TBT báo Dân trí, Trưởng Ban tổ chức bày tỏ lời cám ơn chân thành về những tình cảm cao đẹp và sự quan tâm chăm sóc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và ông Trương Tấn Sang , Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã và đang dành cho Nhân tài đất Việt.
 
Nhà báo Phạm Huy Hoàn nhấn mạnh, Giải thưởng  Nhân tài đất Việt  do Hội Khuyến học VN khởi xướng, và Báo Dân trí - Đài Truyền hình VN cùng Tập đoàn VNPT phối hợp  tổ chức  đã bước vào tuổi thứ 6. Năm nay có 3 lĩnh vực được xét trao giải là: CNTT - Khoa học tự nhiên và Y  học .

Nhà báo Phạm Huy Hoàn cho biết, lĩnh  vực CNTT năm nay đã đón nhận gần 200 sản phẩm của  trên 500  thí sinh gửi  về Ban tổ chức từ  mọi miền đất nước. Ở nước ngoài  cũng có thí sinh từ Thụy Sĩ và Hoa Kỳ đăng ký  sản phẩm dự thi. Năm  nay tỉ lệ nữ thí sinh CNTT  lên tới 17% ,cao nhất từ 6 năm qua. Thí sinh cao niên nhất đăng ký sản phẩm dự thi là  ông Vũ Văn Bằng, 70 tuổi  ở Hà Nội. Nhỏ tuổi nhất là em Nguyễn Hà Phan, 10 tuổi một  học sinh tại TP Hồ Chí Minh. Có thể nói tài năng về  CNTT  ở mọi lứa tuổi  đang hòa  mình với  Nhân tài đất Việt 

Cùng  với lĩnh vực  CNTT và  lĩnh vực Khoa học tự nhiên, năm nay  lần đầu tiên Hội đồng Khoa học  thuộc Bộ Y tế  chính thức tổ chức  đánh giá  những  tài năng xuất  sắc  về y học  để   tôn vinh trong  Lễ trao giải. 

Sau phần khai mạc, cả hội trường hồi hội chờ đợi phút đăng quang của các sản phẩm đoạt giải: 
 
21h25 hội trường như vỡ òa khi BTC công bố các công trình đoạt giải nhất. Ngay sau đó, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu đã trao giải nhất Nhân tài Đất Việt cho GS. TS Đào Tiến Khoa, Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân với sản phẩm "Cụm các công trình nghiên cứu phản ứng hạt nhân". Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, những tác giả đạt giải thực sự là đại diện cho trí tuệ Việt Nam và với trí tuệ này, chúng ta hy vọng sẽ sánh vai được với các cường quốc năm châu.

GS.TS Đào Tiến Khoa sau khi gửi lời cảm ơn, tri ân tới các thầy giáo trong và ngoài nước, các đồng nghiệp từng là đồng tác giải các công trình nghiên cứu tại Đức, Italya, Nhật Bản… đã chia sẻ với các bạn trẻ: “lựa chọn con đường nghiên cứu khoa học sẽ gian khổ, đôi khi khổ hạnh, nhưng sẽ là lựa chọn cao đẹp nhất”.

     
Bà Nguyễn Thị Doan trao giải thưởng cho GS,TS Đào Tiến Khoa
 
Ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị,  nguyên Chủ tịch Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã trao giải nhất lĩnh vực Sinh học cho PGS.TS. Bùi Chí Bửu - Ủy viên, Viện trưởng Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long. PGS Bùi Chí Bửu cho biết, ông rất tự hào về kết quả đạt được, nhưng ông cùng các đồng nghiệp có cảm giác, mới bắt đầu công việc. “Mong có nhiều kết quả nghiên cứu tốt hơn để đáp ứng được nhu cầu sản xuất lúa gạo và thích ứng với biến đổi khí hậu”, ông Bửu nói.
 
      
  Ông Phạm Thế Duyệt trao giải thưởng cho PGS Bùi Chí Bửu
 
Bộ trưởng Y tế, Nguyễn Quốc Triệu đã trao giải nhất Nhân tài đất Việt lĩnh vực Y dược cho Nhóm Điều trị bệnh tim mạch bằng phương pháp Can thiệp động mạch vành qua đường ống thông - Viện tim mạch Việt Nam. PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Trưởng Khoa C4, Viện tim mạch Việt Nam.TS. Phạm Mạnh Hùng - Trưởng phòng Thông tin và Can thiệp, Viện tim mạch Việt Nam.
 
Đây là hai người đầu tiên đưa can thiệp động mạch vành vào Việt Nam. Hai tác giả có nhiều công trình, giải thưởng khoa học… 1995 hai ông tham gia vào quá trình đưa can thiệp động mạch vành vào Việt Nam. Hai ông đã thành công khi can thiệp thành công động mạch vành của chính người thầy của mình. Bệnh nhân ít đau hơn, chi phí thấp hơn so với nước ngoài.
 
Ông Lê Doãn Hợp, Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông và ông Tô Mạnh Cường, Tổng Giám đốc tập đoàn VNPT đã trao giải Nhất (100 triệu) cho sản phẩm Hệ thống số hoá tư duy con người.Tác giả: Nhóm MIMAS (Hà Nội).

Ra đời từ ý tưởng xây dựng công cụ hỗ trợ cho người bị một số bệnh liên quan đến thần kinh và bại liệt, “Hệ thống số hoá tư duy con người” sẽ là một công cụ giúp cho người bệnh trong việc giao tiếp với các thiết bị điện như tivi, đèn... một cách đơn giản và hiệu quả hơn. Nhờ sóng điện não EEG- Electroencephalography, “Hệ thống số hoá tư duy con người” giúp người bệnh có thể dùng suy nghĩ để liên lạc, vận hành một số thiết bị theo ý muốn mà không cần có sự trợ giúp của người khác.

     
Nhóm tác giả MIMAS nhận giải Nhất (100 triệu) cho sản phẩm Hệ thống số hoá tư duy con người

Giải Nhì (50 triệu) thuộc về sản phẩm Thế giới vận tải Letgo 24. Tác giả: Nguyễn Hoàng Khang, Lê Đức Quyết (TP.HCM).

Với ý tưởng xây dựng một sàn giao dịch, một kênh thông tin kết nối nhu cầu vận tải, đặc biệt cho các chuyến XE QUAY VỀ nhằm tăng doanh thu cho doanh nghiệp vận tải, đồng thời giảm chi phí vận chuyển hàng hóa cho các doanh nghiệp hay chủ hàng.

Sàn giao dịch vận tải - Kho bãi Letgo24 đầu tiên ở Việt Nam sẽ đáp ứng nhu cầu hình thành các trung tâm logistics, thành tố đóng vai trò đặc biệt quan trọng, điều hoà, nâng cao hiệu quả hệ thống logistics vĩ mô, trung mô cũng như vi mô tại Việt Nam.
 
      
              Vỡ òa hạnh phúc khi đoạt giải
 
3 sản phẩm đoạt giải 3 có tiềm năng ứng dụng (30 triệu):      

Tim!Books - Phần mềm đọc và nghe sách điện tử dành cho các thiết bị di động và máy tính dạng bảng. Tác giả: Nguyễn Minh Thảo, Trần Hải Thành, Lê Đức Hùng, Trịnh Bá Quý, Tạ Kiên Cường, Trần Ngọc Anh (Hà Nội).

Dịch vụ HomeSys.info trên nền Ubuntu, ứng dụng tiện ích công nghệ 3G và xDSL. Tác giả: Võ Viết Tài, Ngô Nhân Tâm, Đỗ Lý Việt Hùng (TP.HCM).

Phần mềm học từ vựng. Tác giả: Trần Khương Tuấn, Trần Khương Tú (Bà Rịa Vũng Tàu). 

Giải Ba dành cho sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi trong thực tế:

“Hello chao.com- Công cụ tìm câu đàm thoại Anh Việt” của nhóm tác giả: Phạm Việt Thắng, Nguyễn Thị Đoan Trang, Nguyễn Thành Đô, Trần Kim Lài

Ban Tổ chức đã trao 3 giải Khuyến khích (mỗi giải trị giá 15 triệu):

Dịch vụ phần mềm học tiếng Việt qua mạng ezV. Tác giả: Lê Hoài Bá Thuyết, Võ Văn Mỹ, Nguyễn Như Hoàn, Nguyễn Hoàng Khánh, Trần Châu Lan (TP.HCM).

Phần mềm tính toán chế độ chuyển tiếp của trạm thuỷ điện. Tác giả: Nguyễn Văn Sơn (Hà Nội).

Xây đựng bộ gõ dân tộc Việt và ứng dụng bộ gõ thiết kế đa từ điển một số dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Tác giả: Trần Thanh Bình (Đắk Lắk).

                                                                        Theo Dantri
 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục