Mạng S-Fone gặp khó khăn khi nhà đầu tư SK rút vốn

Mạng S-Fone gặp khó khăn khi nhà đầu tư SK rút vốn

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ TTTT Trần Đức Lai thì trong năm 2011, thị trường viễn thông Việt Nam sẽ tăng trưởng không bằng các năm trước. Lý do là số lượng thuê bao đã bão hòa, giá cước dịch vụ giảm. Nhưng một trong xu hướng đáng lưu tâm là dịch vụ điện thoại cố định đang... teo dần.

 

Điểm sáng của thị trường viễn thông năm 2010 là mặc dù gặp nhiều khó khăn chung, song các DN viễn thông đều đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 20% (gấp 3 lần GDP). Nhiều dịch vụ mới ra đời, mang đến cho người sử dụng thêm nhiều sự lựa chọn như 3G, các dịch vụ tích hợp trên hệ thống viễn thông như IPTV, HDTV được triển khai cung cấp và truyền hình 3D đã bắt đầu được thử nghiệm... Với sự phát triển này, doanh thu viễn thông năm 2010 đạt gần 6 tỉ USD, gấp đôi so với 2007. Trong đó, Tập đoàn VNPT đã vượt qua đích doanh thu 100.000 tỉ (kế hoạch trong năm 2010 đạt doanh thu 101.569 tỉ đồng, tăng 22% so với năm 2009 và nộp ngân sách 7.855 tỉ đồng). Còn Viettel dự kiến đạt 91.134 tỉ đồng, tăng trưởng 50% so với năm 2009...

Mạng S-Fone gặp khó khăn khi nhà đầu tư SK rút vốn.     Ảnh: P.V
Mạng S-Fone gặp khó khăn khi nhà đầu tư SK rút vốn. Ảnh: P.V

Theo thống kê, hiện cả nước có 162,88 triệu thuê bao điện thoại, trong đó di động chiếm 91,2%... Đây cũng là vấn đề đáng lưu tâm khi mà dịch vụ điện thoại cố định đang teo dần. Cùng với sự teo dần của dịch vụ này, công nghệ viễn thông di động CDMA cũng chứng kiến những khó khăn mới. Cụ thể sau khi HT Mobile phải chuyển sang hệ mạng GSM, đến nay EVN Telecom gặp quá nhiều khó khăn với dịch vụ điện thoại di động. Trong khi đó, S-Fone cũng bị Tập đoàn SK (Hàn Quốc) rút vốn, đẩy mạng này vào thế bí mà cho đến nay vẫn chưa tìm được đối tác. Năm 2010 còn chứng kiến hàng loạt thất bại của các DN trong lĩnh vực này như City Phone buộc lòng phải tuyên bố chấm dứt hoạt động, trong khi vẫn lơ lửng câu hỏi mạng này đã tạo thua lỗ lượng tiền lớn như thế nào và ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Theo nhận định của Bộ TTTT thì sang 2011, tăng trưởng của ngành sẽ chậm lại. Lý do là thị trường đã bão hòa và phải chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng về dịch vụ, giá cước... Thứ trưởng Trần Đức Lai phân tích: Về số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ viễn thông, với dân số khoảng 86 triệu dân, sau giai đoạn phát triển nóng, đã đến lúc thị trường viễn thông Việt Nam bão hoà. Tuy nhiên Thứ trưởng nhấn mạnh: “Chủ trương chỉ đạo của Bộ TTTT không phải là chạy theo số lượng thuê bao mà mục tiêu chính trong giai đoạn tới là phải tập trung vào vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hoá các loại hình dịch vụ. Năm 2011 tới, thị trường sẽ có tăng trưởng về chất, các dịch vụ cung cấp trên nền viễn thông băng rộng sẽ phát triển mạnh mẽ”. Một dự báo khác cho năm 2011 là DN viễn thông nào không đủ thực lực rất dễ “ngã ngựa” giữa chừng trong cuộc đua cam go. Trên thực tế, xu hướng này đã có dấu hiệu ngay trong năm 2010 khi mà FPT đã mua lại cổ phần của EVN Telecom, SK rút vốn khỏi S-Fone; VTC và Đông Dương Telecom chưa thể cung cấp dịch vụ mạng “di động ảo”...

 

                                                                                      Theo Bao LĐ

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục