Từ tảo và các mảnh gỗ tới cỏ và những chất thải rắn, các nhà khoa học đang nỗ lực tìm kiếm loại nguyên liệu thô có thể mang đến một thế hệ nhiên liệu tái tạo mới, đủ dồi dào để chiếm phần đáng kể trên thị trường năng lượng.


Hãng chế biến thực phẩm Tyson Foods đang xúc tiến dự án biến mỡ động vật thành dầu diesel tái tạo. Ảnh: Discovery.

Trang Discovery đưa tin, công ty chuyên doanh thịt lớn nhất thế giới đã tìm được câu trả lời cho bài toán nhiên liệu tái tạo ngay trong chính các cơ sở của họ: mỡ động vật.

"Đại gia" chế biến thực phẩm Tyson Foods đã hợp tác với công ty nghiên cứu nhiên liệu tổng hợp Syntroleum Corporation mở một nhà máy ở Geismar, bang Louisiana (Mỹ) để thử nghiệm các triển vọng biến đổi những chất béo và mỡ chất lượng thấp, không ăn được thành một loại dầu diesel tái tạo dùng cho phương tiện giao thông.

Công ty liên doanh có tên gọi Dynamic Fuels đã khai trương nhà máy của họ vào tháng 10 vừa qua và đang sản xuất được 105.000 gallon (397.000 lít) dầu diesel một ngày. Cơ sở này tuyên bố có khả năng sản xuất tới 75 triệu gallon (284.000 lít) nhiên liệu tái tạo mỗi năm.

Mục tiêu của Dynamic Fuels là tạo ra một loại nhiên liệu hoàn toàn khác với loại biodiesel (hay còn gọi là "dầu diesel sinh học") đặc trưng thường được sản xuất từ đỗ tương. Loại dầu biodiesel dựa vào đỗ tương hiện có giá thành vẫn cao và gây nhiều tranh cãi về an ninh lương thực. Thêm vào đó, chính phủ liên bang Mỹ đã ra quy định cấm vận chuyển chúng bằng hầu hết các đường ống truyền tải hiện có vì sợ xảy ra sự trộn lẫn với nhiên liệu phản lực. (Nhiên liệu sinh học bị cho là làm giảm chất lượng nhiên liệu phản lực dù các nghiên cứu trong lĩnh vực công nghiệp hiện chống lại định kiến này).

Trong khi đó, nhiên liệu diesel sản xuất từ mỡ động vật (gọi tắt là "diesel tái tạo"), ví dụ như mỡ bò, mỡ lợn và mỡ thịt gà, khác biệt với dầu biodiesel một phần vì cách chế tạo.

Để cho ra biodiesel, chất béo trong dầu thực vật được cho phản ứng với một dạng rượu cồn, thường là methanol, để tạo thành phân tử biodiesel. Đối với diesel tái tạo làm từ mỡ động vật, chất béo được hyđrô hóa thông qua phản ứng của mỡ động vật với hyđrô dưới áp lực cao, ở nhiệt độ cao. Kết quả là cho ra một phân tử về cơ bản tinh khiết nhưng vẫn là hydrocarbon tổng hợp - đặc điểm này có nghĩa, về mặt hoá học, nó giống với dầu diesel thông thường.

Jeff Bigger, Phó chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh của công ty Syntroleum Corporation quả quyết: "Đây là những phân tử tốt nhất từ dầu mỏ mà không độc hại".

Các hợp chất độc hại của xăng dầu vắng bóng trong diesel tái tạo bao gồm benzene - một chất gây ung thư trong không khí khi bị đốt cháy. Nhiên liệu diesel tái tạo cũng tạo ra ít sulfur dioxide và khí thải oxit nitơ hơn. Ông Bigger cho biết thêm rằng, khí thải của dầu diesel tái tạo có mùi sáp nhẹ, như nến. Ủy ban Năng lượng California còn đo kiểm tra được rằng, nhiên liệu diesel tái tạo thậm chí cho ra lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính thấp hơn diesel từ dầu mỏ từ 58% - 80%.

Bất chấp vô số ưu điểm trên, dầu diesel tái tạo cũng có một số nhược điểm khá lớn, ví dụ như việc tinh chế khá đắt đỏ so với bất kỳ dạng nhiên liệu nào khác. Và giống như lĩnh vực xăng dầu, ngành công nghiệp nhiên liệu tái tạo hiện dựa vào sự trợ cấp của chính phủ Mỹ, cụ thể là mức 1 USD / 1 gallon dầu diesel tái tạo hoặc biodiesel. Tuy nhiên, việc trợ cấp này từng bị đình hoãn một năm do quốc hội Mỹ để luật quy định điều đó hết hạn vào tháng 12/2009. Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã ký gia hạn luật trong tháng 12 này.

                                                                                   Theo Vnn

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục