Nghiên cứu đăng trên tạp chí Miễn dịch Tự nhiên ngày 16/1 cho thấy các nhà khoa học vừa phát hiện một loại protein hoạt động như một “công tắc điều khiển,” quyết định liệu các tế bào bạch cầu sẽ làm tăng cường hay kiềm chế chứng viêm.

 

Phát hiện này có thể giúp tìm ra loại thuốc mới chữa bệnh viêm khớp mãn tính. Vì hiện nay, các loại thuốc đặc trị không có tác dụng đối với hơn 30% bệnh nhân bị viêm khớp mãn tính.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học thuộc trường Imperial College ở London đã phát hiện ra loại protein mang tên IRF5, hoạt động như một “công tắc phân tử” điều khiển các tế bào bạch cầu có tên đại thực bào (macrophage) tăng cường hay kiềm chế chứng viêm.

Theo các nhà khoa học trên, những kết quả nghiên cứu cho thấy việc ngăn IRF5 sản sinh trong các đại thực bào có thể là một cách hiệu quả chữa trị hàng loạt các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp mãn tính, viêm ruột, luput và đa xơ cứng.

Các nhà khoa học trên cũng khẳng định việc tăng cường lượng IRF5 có thể giúp chữa trị cho những người có hệ thống miễn dịch yếu và dễ bị tổn thương.

Cụ thể, họ nói: “Các kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy IRF5 là nhân tố điều khiển trong bộ các tế bào miễn dịch quan trọng, xác định sơ lược các gen trong các tế bào này. Điều này rất có ý nghĩa vì nếu có thể phác họa các phân tử can thiệp đến chức năng của IRF5, chúng ta sẽ có các phương pháp chữa trị thuốc kháng viêm mới trong các tình trạng khác nhau.”

Theo các nhà khoa học này, IRF5 dường như hoạt động bằng cách tăng cường các gen kích thích phản ứng chống lại chứng viêm và làm suy yếu các gen ngăn chúng. IRF5 làm được như vậy bằng cách tương tác trực tiếp với DNA hoặc tương tác với các protein khác tự điều khiển gen nào được kích thích.

Nhóm các nhà khoa học trên đang nghiên cứu IRF5 hoạt động như thế nào ở cấp độ phân tử và IRF5 tương tác với các protein khác nào, sau đó họ có thể tìm ra các chặn những ảnh hưởng của nó./.

                                                                                   Theo TTXVN

 

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục