Sau khi Vietnam+ đăng tải bài viết phản ánh sự bức xúc từ phía khách hàng của MobiFone về việc họ bị nhà mạng này “ép” dùng dịch vụ. Ngày 15/5, MobiFone đã có thông cáo giải thích về vấn đề này.

Xin lỗi

Lý giải về việc tại sao không nhắn tin hỏi khách hàng có đồng ý hay không mới mở dịch vụ, MobiFone cho hay, để tránh việc khách hàng phải nhận nhiều tin nhắn để chấp nhận hoặc hủy chương trình, nhà mạng gửi một tin nhắn thông báo, trong đó có hướng dẫn cách hủy cho khách hàng.

Tuy nhiên, “do cấu trúc của tin nhắn thông báo không được vượt quá 160 ký tự nên mọi thông tin chi tiết về chương trình cần liên lạc với tổng đài 9244.”

“Nội dung tin nhắn thông báo chưa đưa hướng dẫn hủy có thể gây hiểu lầm và phiền toái cho một số khách hàng, MobiFone chân thành xin lỗi quý khách hàng đồng thời sẽ điều chỉnh nội dung tin nhắn thông báo để khách hàng nắm được câu lệnh hủy không tham gia chương trình,” thông cáo có đoạn.

Phía MobiFone cũng cho biết, mục đích của chương trình nói trên là giúp nhiều khách hàng muốn sử dụng các dịch vụ tiện ích của nhà mạng nhưng không có thông tin hoặc chưa có cơ hội tiếp cận dịch vụ. Đây là chương trình thử nghiệm dịch vụ MCA hoàn toàn miễn phí, được nhà mạng này mở tự động để khách hàng trải nghiệm dịch vụ và cũng đóng tự động khi hết thời hạn trải nghiệm.

Như vậy, nếu khách hàng muốn hủy việc sử dụng dịch vụ miễn phí trong vòng 30 ngày khi nhận được tin nhắn thông báo thì gửi câu lệnh HUY về 9232. Hết 30 ngày miễn phí, nếu khách hàng quyết định tiếp tục sử dụng dịch vụ, cần đăng ký dịch vụ theo câu lệnh MCA gửi 9232.

Khách hàng hết thời làm “thượng đế”?

Thực tế cho thấy, vấn đề tin nhắn rác từ lâu đã là nỗi bức xúc của người tiêu dùng. Không chỉ có khách hàng của MobiFone, mà nhiều người sử dụng di động của các mạng khác cũng không lấy gì làm thoải mái trước những tin nhắn ‘spam” của nhà mạng.

Chị Nguyễn Định (Thanh Xuân, Hà Nội) phàn nàn: “Nhiều hôm, đang ngủ tôi cũng bị dựng dậy bởi tin nhắn rác lúc nửa đêm. Bực lắm, nhưng cũng chẳng biết làm sao. Điện thoại thì vẫn phải để ‘online’ thường trực để nhận những cuộc gọi quan trọng.”

Chị cũng cho rằng, với những tin nhắn từ số điện thoại rác thì không nói làm gì. Song, càng ngày, chị càng nhận được nhiều tin nhắn từ nhà mạng có nội dung quảng cáo dịch vụ. “Có những ngày, tôi nhận trên 5 tin nhắn kiểu đó,” chị bức xúc.

Độc giả Trần Hoàng Diệu (Davidtran11111988@...) nói, có thời điểm, anh nhận được 4, thậm chí là 5 tin nhắn của nhà mạng với cùng một nội dung. Đấy là chưa kể nhiều tin nhắn quảng cáo dịch vụ khác của nhà mạng.

"Sáng nhắn, chiều nhắn có lúc đang nghỉ trưa mà cũng nhắn. Tôi gắn bó với nhà mạng đã lâu lắm rồi, họ đã không có chính sách đãi ngộ thì thôi đằng này lại coi tôi như 'con mồi' muốn nhắn gì thì nhắn," anh bức xúc.

Nhiều người dùng di động còn nói với phóng viên Vietnam+ rằng, khi nhận được tin nhắn từ nhà mạng, họ lập tức xóa chứ không đọc. Bởi, họ biết chắc chắn đó chỉ là những tin nhắn quảng cáo dịch vụ.

Chị Định cho hay, lẽ ra với tư cách đơn vị cung cấp dịch vụ, các nhà mạng phải tìm cách giải quyết để các "thượng đế" của mình thật thoải mái khi sử dụng và cảm thấy không bị làm phiền, thậm chí lừa đảo bởi những tin nhắn như vậy. Song, hình như các nhà mạng đã lợi dụng lợi thế của mình để “ép” khách hàng.

Bản thân nhà mạng phải làm được những dịch vụ có nội dung tốt, thực sự cần thiết cho khách hàng thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ phải “tự mò” đến để xin được sử dụng. Song, khi dịch vụ của mình chưa thực sự tốt, thì nên nghiên cứu lại chứ không nên quảng cáo quá nhiều như vậy.

“Tôi tự hỏi, không biết khi nhà mạng làm như vậy, họ có còn tôn trọng khách hàng hay không. Vị trí của ‘thượng đế’ hình như đã ở dưới chân đơn vị cung cấp dịch vụ,” chị Định bức xúc.

Nhắc đến chuyện thiếu tôn trọng khách hàng, lại nhớ tại lễ trao giải WMA 2010, một nhà mạng còn không đến nhận giải thưởng, dù biết rằng đây là giải thưởng do chính khách hàng bình chọn cho mình. Nhiều người khi ấy đã tỏ ra bức xúc, cho rằng như vậy là nhà mạng ấy đã “chổng lưng” vào sự quan tâm của người tiêu dùng.

Rõ ràng, kinh doanh cần dựa trên nền tảng tôn trọng và đánh giá đúng thị hiếu, yêu cầu của khách hàng thì mới thực sự bền vững và đem lại giá trị đích thực cho người dùng và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Có lẽ, các nhà mạng cần xem xét lại thái độ với khách hàng, cách “spam” của mình, sao cho khách hàng hồ hởi nhận và đọc, chứ không nên gây những bức xúc không đáng có./.

                                                                                 Theo TTXVN

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục