Các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện rượu vang đỏ đứng đầu trong việc tạo ra hiệu quả siêu dẫn của một hợp chất sắt

Các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện rượu vang đỏ đứng đầu trong việc tạo ra hiệu quả siêu dẫn của một hợp chất sắt

Một hợp chất sắt sẽ trở thành chất siêu dẫn sau khi ngấm dung dịch có cồn như bia, rượu vang hoặc rượu sake... Đây là phát hiện bất ngờ tại một bữa tiệc rượu của các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Vật chất Quốc gia ở Tokyo (Nhật Bản).

Công dụng mới của rượu vang đỏ
 
Nhóm nghiên cứu của viện do ông Yoshihiko Takano đứng đầu đã phát hiện điều này khi họ cho những viên hợp chất sắt vào đồ uống có cồn. Sau khi ngấm rượu vang đỏ hoặc các đồ uống có cồn khác trong 24 giờ, hợp chất này trở thành một chất siêu dẫn khi được làm lạnh ở khoảng -265°C.


Các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện rượu vang đỏ đứng đầu trong việc tạo ra hiệu quả siêu dẫn của một hợp chất sắt - Ảnh: AFP

Theo nhóm nghiên cứu, rượu vang đỏ đứng đầu trong việc tạo ra hiệu quả siêu dẫn, mặc dù chưa có ai hiểu rõ chính xác nó hoạt động như thế nào. So với ngâm trong nước hay dung dịch ethanol, tỉ lệ siêu dẫn cao gấp 7 lần khi hợp chất sắt được ngâm trong rượu vang đỏ. Trong khi đó, con số này cao gấp 4 lần so với ngâm vào rượu vang trắng và cao gấp 3 lần ngâm trong bia, rượu sake hay whisky. Nhà khoa học Takano cho hãng tin AFP biết: “Rượu vang càng ngon thì càng có hiệu quả”. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận là vị giác mỗi người một khác nhưng rõ ràng có một mối liên hệ nào đó giữa cảm nhận bằng vị giác với khả năng siêu dẫn.
 
Nhờ nguyên lý siêu dẫn – lần đầu tiên được phát hiện trong thủy ngân vào năm 1911 – điện trở giảm xuống bằng 0 trong một số kim loại khi chúng được làm lạnh xuống khoảng -273oC. Hiện tượng này cũng tạo ra một từ trường mạnh (hiệu ứng đã được ứng dụng vào máy quét cộng hưởng từ). Khi dòng điện đi qua một chất dẫn điện như đồng hay bạc, một phần điện năng bị biến thành nhiệt năng và nước thất thoát này tăng tỉ lệ thuận với khoảng cách truyền điện.
 
Để đạt tới mức truyền tải điện hoàn toàn không thất thoát điện năng, các dây cáp truyền điện được cho vào các ống làm lạnh bằng khí nitơ hóa lỏng để khiến chúng trở thành siêu dẫn. Nhưng công nghệ này chưa được ứng dụng rộng rãi do quá phức tạp và tốn kém. Các công ty điện lực chỉ thực hiện một số dự án thí điểm và có quy mô nhỏ.
 
Giấc mơ tương lai
 
Người ta vẫn mơ ước một ngày nào đó tìm được những dạng vật chất có thể trở thành chất siêu dẫn ở nhiệt độ bình thường, truyền tải điện không bị thất thoát trên một quãng đường dài. Nhà khoa học Takano nghĩ đến một ngày nào đó “điện năng thu được từ năng lượng mặt trời tại sa mạc Gobi (ở Trung Quốc và Mông Cổ) được truyền tải khắp thế giới”. Ông hy vọng có một vành đai dây cáp siêu dẫn đặt dọc xích đạo trái đất kết nối với pin năng lượng mặt trời đặt tại nhiều nơi trên thế giới, đưa “điện sạch” đến  các khu vực nông thôn xa xôi hẻo lánh nhất.
 
Ông Takano dự định giới thiệu phát minh của mình tại một hội thảo của châu Âu vào tháng 9 tới ở The Hague, Hà Lan – nơi nhà vật lý Heike Kamerlingh Onnes đã phát hiện hiện tượng siêu dẫn cách đây 100 năm. Với phát hiện này, nhóm nghiên cứu hy vọng một ngày nào đó sẽ giúp mở cánh cửa siêu dẫn để giảm thiểu tối đa tình trạng thất thoát điện và sự phụ thuộc của loài người vào nhiên liệu hóa thạch, nguồn nguyên liệu không phải vô tận và là một trong những nguyên nhân gây biến đổi khí hậu.

                                                                           Theo Thanhnien

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục