Nông dân xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) tập trung gieo cấy lúa mùa. Đến giữa tháng 7, toàn huyện Lạc Sơn đã thực hiện gieo trên 470 tấn mạ, tổng diện tích lúa mùa đã cấy là 1.512 ha

Nông dân xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) tập trung gieo cấy lúa mùa. Đến giữa tháng 7, toàn huyện Lạc Sơn đã thực hiện gieo trên 470 tấn mạ, tổng diện tích lúa mùa đã cấy là 1.512 ha

(HBĐT) - Đó là khuyến cáo của Sở NN&PTNT vừa được gửi tới UBND các huyện, thành phố. Theo đó, nhằm kịp thời ngăn chặn sự gây hại của ốc bươu vàng trên diện tích lúa mùa sắp tới, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố cần khẩn trương phát động chiến dịch toàn dân tham gia diệt trừ ốc bươu vàng. Cao điểm của chiến dịch tốt nhất gắn liền với các giai đoạn làm đất và gieo cấy lúa mùa hiện nay.

 

Công văn của Sở NN&PTNT nêu rõ: Trong mấy năm gần đây, diện tích và mức độ gây hại của ốc bươu vàng có xu hướng ngày càng gia tăng, gây hại mạnh trên lúa nước giai đoạn cấy - đẻ nhánh rộ. Theo Chi cục BVTV, vụ chiêm xuân năm nay, diện tích nhiễm ốc bươu vàng là 572,2 ha (vụ chiêm - xuân năm 2010 là 140,2 ha), trong đó, trên 120 ha có nhiều đã có một số diện tích phải cấy lại hay cấy dặm do ốc bươu vàng gây hại. Tại một số địa bàn bị hại nặng như: Lạc Thủy, Lương Sơn, Kỳ Sơn…, ốc bươu vàng hiện vẫn còn phổ biến tại nhiều ao, hồ, đầm, mương dẫn nước.

 

Dự báo, nguy cơ dịch ốc bươu vàng có thể lây lan và gây hại nặng trên diện tích lúa mùa sắp tới, Sở NN&PTNT đã đề nghị UBND các huyện, thành phố nhanh chóng phát động chiến dịch toàn dân tham gia diệt trừ ốc bươu vàng với các công việc cụ thể: tổ chức thu gom trứng, ốc non, ốc trưởng thành tại các ao, hồ, đầm, mương dẫn nước để ngăn chặn sự lây lan của ốc bươu vàng ra đồng ruộng; giám sát chặt chẽ tiêu hủy hay sử dụng ốc bươu vàng làm thức ăn cho động vật. Đặc biệt, chính quyền địa phương và các lực lượng chuyên ngành cần chỉ đạo tốt kiểm tra đồng ruộng, khoanh vùng các tụ điểm cư trú của ốc bươu vàng để có kế hoạch phòng trừ kịp thời, hiệu quả trong thời gian triển khai chiến dịch.

 

Hiện, các địa phương trong tỉnh đang tập trungcấy lúa vụ mùa. Đến giữa tháng 7/2011, toàn tỉnh đã làm đất được 19.325 ha, gieo 1.032 tấn mạ, diện tích lúa đã cấy khoảng 11.002 ha. Các địa bàn có diện tích lúa cấy nhiều nhất là: huyện Kim Bôi (2.780 ha), Lạc Sơn (1.512 ha), Yên Thủy (1.386 ha), Lạc Thủy (1.200 ha)… Do ốc bươu vàng thường xuất hiện và gây hại mạnh trên lúa nước giai đoạn mới cấy - đẻ nhánh rộ nên đây là thời điểm phù hợp để các địa phương phát động chiến dịch diệt trừ ốc bươu vàng.

 

Trao đổi về các biện pháp diệt trừ ốc bươu vàng trên lúa vụ mùa năm nay, ông Nguyễn Hồng Yến, Chi cục Phó Chi cục BVTV nhấn mạnh: ở những vùng thường xuyên có mật độ ốc bươu vàng cao, trước khi cấy cần vét các rãnh xung quanh ruộng, sau đó, rút nước trong ruộng hoặc đào hố ở các mương nước, rút cạn nước trong mương, ốc sẽ tập trung trong các rãnh, hố đào, dễ bề thu bắt. Ở những ruộng mới cấy hay ruộng lúa đang đẻ nhánh bị ốc bươu vàng gây hại mất khoảng cần cấy dặm bổ sung ngay, đồng thời tăng cường khâu chăm sóc, bón phân để thúc đẩy sự đẻ nhánh của cây lúa. Đặc biệt, tại những nơi chủ động nước có thể sử dụng một số loại thuốc trừ ốc bươu vàng đặc dụng như: Tob 1.25H, 1.88H, Bolis 6B, 10B, Corona 6G, Cửu Châu 6GR…

 

Ông Nguyễn Hồng Yến nhấn mạnh: Trong triển khai chiến dịch diệt trừ ốc bươu vàng, nếu có vướng mắc hoặc phát sinh, đề nghị các địa bàn thông tin kịp thời với cơ quan thường trực của tỉnh là Chi cục BVTV để phối hợp giải quyết./.

 

 

                                                                             Thu Trang

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục