Xã Trung Minh (TPHB) chuẩn bị đầy đủ  các phương tiện cho công tác cứu hộ, cứu nạn,  phòng - chống lũ bão.

Xã Trung Minh (TPHB) chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cho công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng - chống lũ bão.

(HBĐT) - Là xã nằm ở hạ lưu thuỷ điện Hoà Bình với 4,5 km đường sông chạy dọc địa bàn, hơn 800 hộ dân sống ven sông Đà nên xã Trung Minh (TPHB) luôn đặc biệt chú trọng quan tâm đến công tác phòng, chống lũ bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Đây cũng còn được coi là nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của lực lượng dân quân xã.

 

Đồng chí Đinh Viết Đông, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hàng năm, xã có kế hoạch bổ sung vật chất, trang thiết bị, xây dựng kế hoạch phòng-chống lụt bão chi tiết, lên phương án xử lý và tổ chức diễn tập các tình huống. Cũng nhờ vậy, cơn bão số 2 cuối tháng 6 vừa qua, xã không có thiệt hại về người và của, diện tích lúa vụ chiêm- xuân cơ bản đã kịp thu hoạch.  

Xã đã vận dụng phương châm 4 tại chỗ với tư tưởng chỉ đạo là nêu cao tinh thần cảnh giác sẵn sàng chiến đấu; đề phòng là chính, chủ động ứng cứu nhanh, có hiệu quả khi tình huống xảy ra; luôn chuẩn bị tốt vật chất, phương tiện sẵn sàng ứng cứu; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt từ xã đến xóm, phố và cấp trên. Đồng chí Nguyễn Duy Định, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Yếu tố con người chuẩn bị cho việc ứng cứu luôn được đảm bảo. Lực lượng dân quân xã được biên chế 1 trung đội cơ động với 22 đồng chí, 7 tổ tại chỗ với 21 đồng chí và 1 trung đội DKZ 15 đồng chí, lực lượng xung kích 70 đồng chí luôn    sẵn sàng tham gia ứng cứu. Phương tiện chủ yếu là dụng cụ cầm tay như cuốc, xẻng. Chuẩn bị cho mùa mưa bão năm 2011, xã đã được TP trang bị 50 phao bơi và 10 áo phao dành cho những người trực tiếp tham gia cứu hộ.  

Với hơn 800 hộ dân sống ven sông, việc di rời khi mưa lũ được xã chú trọng đặt lên hàng đầu. Xã đã có phương án tận dụng các phương tiện vận tải vào cứu hộ, cứu nạn. Theo số liệu thống kê, hiện toàn xã có trên 10 thuyền máy và 10 xe ô tô có thể trưng dụng vào ứng cứu, di chuyển. Địa điểm di chuyển tới cũng đã được xã chuẩn bị là các NVH, các hộ dân rộng bên trong khu vực QL6. Do đó, nếu mưa lũ có thể gây ngập úng, xã hoàn toàn  có thể chủ động ứng cứu di chuyển.  

Bên cạnh đó, xã xác định các mục tiêu trọng điểm để xây dựng phương án phòng-chống. Nhiệm vụ cụ thể là ứng cứu, bảo vệ tuyến đê, ứng cứu ngập lụt và khắc phục sạt lở. Để chủ động các phương án triển khai ứng cứu, xã đã đưa ra 3 tình huống là vỡ đê, lũ quét và ngập úng tại các khu vực cụ thể, từ đó đưa ra phương án xử trí hợp lý.  

Đồng chí Phó chủ tịch UBND xã nhấn mạnh: Thực hiện phương châm: cứu người trước, cứu tài sản sau. Công tác chuẩn bị về y tế, đảm bảo cho sơ cấp cứu và điều trị; xăng dầu cũng đã được dự trữ sẵn sàng cho cơ động của ô tô và thuyền máy. Với phương châm phòng ngừa là chính, xã chủ trương phát huy sức mạnh tổng hợp của lực lượng dân quân và nhân dân, sẵn sàng ứng cứu có hiệu quả các tình huống có thể xảy ra, nỗ lực bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.  

                                                                              Dương Liễu

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục