Xã viên HTX TTCN&VSMT Tân lạc tiến hành thu gom rác thải trên địa bàn thị trấn Mường Khến.

Xã viên HTX TTCN&VSMT Tân lạc tiến hành thu gom rác thải trên địa bàn thị trấn Mường Khến.

(HBĐT) - Chị Vũ Thị Oanh, Chủ nhiệm HTX cho biết: Kinh tế phát triển, đời sống người dân nông thôn đỡ khó khăn hơn. Tuy nhiên, ô nhiễm môi trường ngày càng trở thành vấn đề lớn với người dân, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Trên địa bàn Tân Lạc chưa có đơn vị công ích nào làm việc thu gom rác của dân. Từ những năm 2000 - 2004 đã có một nhóm vài người ở thị trấn đứng ra làm công tác VSMT, thu gom rác thải trên địa bàn nhưng chỉ hoạt động một thời gian rồi tan rã.

 

Tháng 4/2006, HTX TTCN&VSMT huyện Tân Lạc được thành lập. HTX có 11 xã viên, phương tiện được UBND huyện trích kinh phí đầu tư bao gồm: 2 xe công nông, 10 xe đẩy rác và 20 thùng rác công cộng.  Thời gian đầu hoạt động, khó khăn lớn nhất là ý thức của bộ phận không nhỏ người dân còn hạn chế. Mặc dù lúc đó cơ sở hạ tầng của thị trấn Mường Khến đã được quy hoạch khang trang nhưng hầu hết các hộ dân nơi đây vẫn còn thờ ơ với hoạt động VSMT và thu gom rác thải. Tâm lý này khiến nhiều hộ không đồng ý ký hợp đồng với HTX, việc thu phí VSMT để duy trì hoạt động của HTX do đó gặp nhiều khó khăn. Khắc phục trở ngại, 11 xã viên đã đồng nhất quan điểm: Trước mắt cần lấy công làm lãi, tạo được uy tín với dân thì mới tính đến chuyện thu lệ phí của dân. Dần dần, nhiều hộ đã ký hợp đồng thu gom rác thải với HTX. Hoạt động của HTX theo đó được duy trì khá ổn định. HTX tiến hành thu gom rác thải dọc theo tuyến QL 6 và QL 12B đi qua địa bàn thị trấn. Trung bình mỗi tháng thu gom trên 100 m3 rác thải, phí thu được gần 4 triệu đồng. Nguồn kinh phí này được HTX sử dụng mua bảo hiểm, chi trả ngày công lao động và trang bị đầy đủ các loại bảo hộ lao động cho xã viên. Bình quân thu nhập xã viên đạt 1,4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX còn ký hợp đồng với UBND huyện Tân Lạc chăm sóc 2 km cây xanh dọc quốc lộ, cắt tỉa cây cảnh và nạo vét cống, rãnh trên địa bàn, góp phần cải thiện thu nhập cho xã viên và phong phú hoá loại hình dịch vụ. Chị Vũ Thị Oanh cho biết thêm: Hoạt động của HTX ngày càng được người dân, chính quyền ủng hộ và đánh giá cao. Hiện, HTX thực hiện thu gom rác trên dịa bàn 9 KDC, bao gồm 5 khu trung tâm thị trấn và 4 khu xã Quy Hậu với gần 500 hộ gia đình ký hợp đồng. Thời gian tới, HTX sẽ thu gom rác thải trên toàn địa bàn thị trấn và phân loại rác thải. Hiện, huyện đã quy hoạch bãi rác với quy mô 1 ha và xây dựng được nhà phân lợi rác diện tích 300 m2.

 

 

                                                                         Hải Linh

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục