Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm vườn trồng thanh long hàng hóa tại Công ty Sông Bôi (Lạc Thủy). Ảnh: L.C

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm vườn trồng thanh long hàng hóa tại Công ty Sông Bôi (Lạc Thủy). Ảnh: L.C

(HBĐT) - Đó là khẳng định của ông Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT khi trao đổi về kế hoạch hoạt động của ngành trong giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020. Theo đó, ngành NN&PTNT quyết tâm khai thác tốt tiềm năng, tạo sức bật cho sự phát triển của ngành trong giai đoạn mới, đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Tỉnh ta có diện tích đất sản xuất nông nghiệp 55.322 ha, chiếm 12% tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh; diện tích đất lâm nghiệp chiếm hơn 51%; đất nuôi thủy sản 0,17%; đất phi nông nghiệp 12,32%; đất chưa sử dụng chiếm hơn 24%. Tài nguyên đất phong phú cộng thêm điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tốt nên nơi đây hình thành nhiều vùng sinh thái đa dạng, rất thuận lợi để phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là kinh tế đồi rừng, phát triển các loại cây lương thực, công nghiệp, rau quả đặc sản, rau hoa ôn đới, cây ăn quả có múi... Khai thác tiềm năng sẵn có, những năm gần đây, thành tựu nổi bật của ngành nông nghiệp là tạo sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng khá mạnh mẽ theo hướng tăng nhanh tỷ trọng cây công nghiệp, cây ăn quả. Một số cây trồng hàng hóa mới đã được đưa vào hệ thống cây trồng của tỉnh, bước đầu hình thành vùng chuyên canh sản xuất lương thực như ngô, mía đường, chè, cây ăn quả... Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành các vùng chuyên canh cây màu, vùng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, Ví dụ: vùng mía nguyên liệu khoảng 2.500 ha, vùng chè 2.800 ha, vùng cây ăn quả 10.500 ha, hàng năm trồng mới trên 8.000 ha rừng tập trung và phân tán... Đáng ghi nhận là trong từng vùng sinh thái nông nghiệp, các địa phương đã chủ động lựa chọn những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp, có ưu thế để tổ chức sản xuất nhằm khai thác hiệu quả lợi thế từng vùng và tạo ra các loại hàng hóa nông sản đặc trưng, có chất lượng. Có thể nói, sự xuất hiện thuyết phục của các giống cây trồng mới được đánh giá là dấu ấn nổi bật trong sự phát triển toàn diện của kinh tế nông nghiệp những năm vừa qua, khiến diện mạo nông nghiệp - nông thôn của tỉnh thêm phần khởi sắc.

 

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, trong 5 năm (2006-2010), kinh tế nông nghiệp của tỉnh đã phát triển toàn diện với mức tăng trưởng bình quân 4,75%/năm (vượt chỉ tiêu kế hoạch 5 năm tỉnh đề ra cho ngành là 4,2%/năm). Riêng 6 tháng đầu năm 2011, vượt qua nhiều thách thức khắc nghiệt, ngành vẫn đạt mức tăng trưởng 3,2%, trong đó, nông nghiệp tăng 2,9%, lâm nghiệp tăng 4,2%, thủy sản tăng 5%; tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 183.070 tấn, đạt 104,8% kế hoạch, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2010. Song song với những bước đi của quá trình CNH-HĐH, sự vững vàng và ổn định của kinh tế nông nghiệp tiếp tục chứng tỏ đây vẫn là ngành kinh tế chủ lực của tỉnh.

 

Trao đổi về định hướng phát triển nông nghiệp - nông thôn trong giai đoạn 2011-2020, Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Văn Tứ cho biết thêm: Với quyết tâm xây dựng một nền nông nghiệp phát triển bền vững, tỉnh sẽ huy động nhiều nguồn lực để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Trong đó sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển nông nghiệp - nông thôn như: chương trình xây dựng nông thôn mới; bảo vệ và phát triển rừng; an toàn dịch bệnh cây trồng, vật nuôi; giống cây trồng, vật nuôi, giống cây lâm nghiệp; kiên cố hóa GTNT... Cụ thể là ưu tiên thực hiện các dự án về an ninh lương thực, đầu tư phát triển vùng sản xuất rau an toàn, vùng sản xuất mía, phát triển vùng chè, vùng cây ăn quả…   

        

 

                                                                                           Phan Anh      

 

                          

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục