Nông dân xã Yên Mông (TPHB) tăng cường phun thuốc phòng trừ sâu bệnh gây hại trên lúa mùa.

Nông dân xã Yên Mông (TPHB) tăng cường phun thuốc phòng trừ sâu bệnh gây hại trên lúa mùa.

(HBĐT) - Theo Trạm BVTV thành phố Hòa Bình, hiện nay, trên lúa mùa xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ gây hại với mật độ sâu non lứa 4 trung bình từ 5 - 10 con/m2, cục bộ có nơi tới 15 - 20 con/m2. Sâu non cuốn lá nhỏ lứa 5 nở rộ và gây hại từ cuối tháng 8 và đầu tháng 9. Nếu không có biện pháp chủ động phòng trừ kịp thời sâu cuốn lá nhỏ sẽ bùng phát và gây hại mạnh trên các trà lúa mùa.

 

Vụ mùa năm nay, thành phố Hoà Bình gieo cấy 457 ha. Cơ cấu giống được đưa vào gieo cấy chủ yếu là các giống thuần BC15, TBR1, AYT17, khang dân, bao thai. Trong đó, trà sớm có gần 100 ha, chủ yếu là trà chính vụ và có gần 50 ha trà cực muộn cấy giống bao thai tại các xã Dân Chủ, Yên Mông đợi lũ rút xong mới cấy. Ông Hoàng Văn Tuân, Trạm trưởng Trạm BVTV thành phố Hòa Bình cho biết: Cơ bản toàn bộ diện tích lúa mùa đã cấy đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh và đẻ nhánh rộ. Đây cũng là thời kỳ cây lúa mẫn cảm nhất với các loại sâu bệnh hại. Thời gian vừa qua thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nắng xen kẽ, độ ẩm không khí cao là điều kiện thuận lợi để nhiều loại sâu bệnh phát sinh và lây lan nhanh. Thêm vào đó, do thời gian chuyển vụ ngắn nên nguồn sâu bệnh hại tồn nhiều trên đồng ruộng, trong khi đó, người dân chưa thực sự chú trọng vệ sinh đồng ruộng sau thu hoạch để tiêu diệt nguồn bệnh phát sinh gây hại cho vụ sau.

Qua theo dõi đồng ruộng trong những ngày qua trên các trà lúa đã xuất hiện rải rác các đối tượng sâu bệnh gây hại như ốc bươu vàng, tập đoàn rầy, sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân 2 chấm… Mặc dù sâu bệnh hại lúa tuy mới xuất hiện cục bộ trên diện tích ít nhưng ngành chức năng và các địa bàn đã tích cực chỉ đạo bà con nông dân tập trung chăm sóc, phòng trừ không để lây lan ra diện rộng. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết cộng thêm tình trạng một số người dân phun thuốc trừ rầy, sâu cuốn lá nhỏ chưa đúng cách như hiện nay, nguy cơ bùng phát dịch sâu cuốn lá nhỏ lứa 5, 6 gây hại mạnh trên diện rộng vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 và sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa. Ông Hoàng Văn Tuân cho biết: Ngay từ đầu vụ, Trạm thường xuyên  thông báo, dự báo tình hình sâu bệnh 7 ngày và trong tháng tới các xã, phường. Trong đó, Trạm đã có khuyến cáo, hướng dẫn bà con nông dân sử dụng các loại thuốc đúng đối tượng, liều lượng để đạt hiệu quả cao trong phòng trừ sâu bệnh. Dù vậy, khi trên đồng ruộng mới bắt đầu xuất hiện tình trạng sâu cuốn lá nhỏ lứa 4 với mật độ 10 con/m2 bà con đã tiến hành phun thuốc. Do đó không chỉ sâu cuốn lá lứa 4 lúc này đã nằm trong kén không chết mà còn làm chết hết thiên địch và nguy cơ bùng phát dịch sâu cuốn lá nhỏ lứa 5, 6 vào cuối tháng 8, đầu tháng 9, giai đoạn lúa đang đứng cái ôm đòng là điều khó tránh khỏi.

Để chủ động phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ phát sinh, phát triển gây hại trên diện rộng, Trạm BVTV thành phố đã ra công văn về việc quản lý sâu cuốn lá nhỏ hại lúa mùa tới UBND các xã, phường và HTX nông nghiệp. Trong đó, đề nghị các đơn vị nêu trên chỉ đạo khuyến nông viên và trưởng thôn, xóm tăng cường kiểm tra đồng ruộng thường xuyên, chú trọng giai đoạn cây lúa mẫn cảm với dịch bệnh từ trung tuần tháng 8 đến cuối vụ. Đặc biệt, lưu ý chỉ tiến hành phun thuốc BVTV khi mật độ sâu cuốn lá nhỏ có từ 20 con/m2 trở lên giai đoạn lúa đứng cái - ôm đòng. Sử dụng luân phiên các loại thuốc đặc hiệu để trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa như: Dragon 585EC, Silsau 3.6EC, Patox 95SP, Monster 40EC… phun theo nồng độ, liều lượng khuyến cáo trên bao bì sản phẩm. 

 

                                                                          Hồng Ngọc 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục