Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) - hãng sản xuất vũ khí hàng đầu Nhật Bản - xác nhận họ là nạn nhân của một vụ tin tặc tấn công nhằm vào mục tiêu dữ liệu về tên lửa, tàu ngầm và nhà máy điện hạt nhân.

d
Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi chế tạo từ tên lửa đất đối không tới tàu chiến, tàu ngầm.

MHI cho biết virus đã được phát hiện ở hơn 80 server và máy tính của hãng hồi tháng trước. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã yêu cầu MHI tiến hành điều tra sâu rộng. Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 20.9 tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Yasuo Ichikawa cho biết, tin tặc không thành công trong việc truy cập bất kỳ thông tin quan trọng nào, nhưng MHI sẽ được hướng dẫn để "xem xét lại hệ thống kiểm soát thông tin". Bộ trưởng khẳng định, Bộ Quốc phòng sẽ theo dõi vấn đề này và tiến hành điều tra nếu cần thiết.

Theo MHI, đây là lần đầu tiên xảy ra vụ tấn công trên mạng kiểu này nhằm vào ngành công nghiệp quốc phòng Nhật Bản, có nguồn gốc từ bên ngoài hệ thống máy tính của hãng.

Đây được xem là dạng tấn công "phishing" - tin tặc giả danh là những tổ chức thực sự, thường gửi thư điện tử thông báo tài khoản có nguy cơ bảo mật, yêu cầu nạn nhân nhập thông tin cá nhân vào các website giả mạo giống y như thật do chúng lập nên.

MHI khẳng định, 45 server và 38 máy tính của hãng bị virus xâm nhập, nhằm vào nhà máy đóng tàu khu trục ở Nagasaki, nhà máy sản xuất tàu ngầm và các thiết bị cho nhà máy điện hạt nhân ở Kobe. Ngoài ra, nhà máy ở Nagoya, nơi hãng MHI đang thiết kế, xây dựng hướng dẫn và chế tạo hệ thống động cơ đẩy cho tên lửa cũng là nạn nhân của vụ tấn công.

MHI cho hay đã tham khảo ý kiến Sở Cảnh sát Tokyo và đang tiến hành một cuộc điều tra cùng với các chuyên gia an ninh, dự kiến kết thúc vào cuối tháng này.

Trong một diễn biến khác có liên quan, IHI, một nhà thầu quốc phòng thứ 2 chuyên cung cấp các bộ phận động cơ cho máy bay quân sự, cũng bị tin tặc tấn công. IHI cho biết hãng nhận được thư điện tử chứa virus trong nhiều tháng qua, nhưng bị hệ thống an ninh phát hiện và ngăn chặn xâm nhập.

Ngoài ra cũng có báo cáo cho hay các website chính phủ Nhật Bản, bao gồm cả văn phòng nội các và dịch vụ phân phát video cũng bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công từ chối dịch vụ.

Hiện tại, cả chính phủ Nhật Bản và MHI đều chưa cho biết ai chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này. Một tờ báo Nhật Bản đưa tin đã phát hiện ký tự tiếng Trung Quốc trong vụ tấn công MHI. Tuy nhiên, Trung Quốc bác bỏ cáo buộc đứng đằng sau vụ tin tặc.

"Trung Quốc cũng là một trong những nạn nhân chính của tin tặc. Chỉ trích Trung Quốc là nơi gây ra vụ tấn công không chỉ là hành động vô căn cứ, mà còn không có lợi cho việc thúc đẩy quan hệ hợp tác an ninh mạng quốc tế" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói.

 

                                                                      Theo Báo Laodong

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục