Các đại biểu tham dự hội thảo tham quan mô hình khảo nghiệm giống lúa thuần ĐTL 2 tại xóm Lồ, xã Phong Phú (Tân Lạc).

Các đại biểu tham dự hội thảo tham quan mô hình khảo nghiệm giống lúa thuần ĐTL 2 tại xóm Lồ, xã Phong Phú (Tân Lạc).

(HBĐT) - Ngày 21/10, Trung tâm Giống cây trồng Hòa Bình đã phối hợp với UBND xã Phong Phú (Tân Lạc) tổ chức hội thảo mô hình sản xuất giống lúa thuần ĐTL2 vụ mùa 2011 nhằm đánh giá kết quả xây dựng mô hình, tiến tới được công nhận và đưa vào sản xuất thử.

 

ĐTL2 là giống lúa thuần nhập nội, được khảo nghiệm tại tỉnh ta từ vụ mùa năm 2009, triển khai khảo nghiệm cơ bản và khảo nghiệm sản xuất tại Trại sản xuất giống cây trồng Lạc Sơn. Sau 4 vụ khảo nghiệm cho thấy đây là giống lúa có nhiều ưu điểm như năng suất cao, chất lượng gạo ngon, khả năng thích ứng rộng, chống chịu tốt với sâu bệnh. Trên cơ sở đó, vụ mùa năm 2011, Trung tâm Giống cây trồng Hòa Bình đã phối hợp với xã Phong Phú tiếp tục theo dõi và mở rộng quy mô sản xuất giống lúa ĐTL2.

 

Mô hình “Khảo nghiệm sản xuất giống lúa ĐTL2” tại xóm Lồ và xóm Đóng, xã Phong Phú có diện tích 6 ha với sự tham gia của gần 60 hộ. Quá trình gieo trồng và chăm sóc, Trung tâm đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật, đồng thời hỗ trợ một phần phân bón cho bà con. Qua theo dõi các chỉ tiêu, giống ĐTL2 vụ mùa 2011 có nhiều ưu điểm vượt trội như: đạt tỷ lệ nảy mầm 80%, chiều cao cây trung bình 118 cm, thời gian sinh trưởng 100 – 105 ngày, khả năng đẻ nhánh trung bình, có khả năng chịu rét, chống chịu tốt với một số loại sâu bệnh như bạc lá, đạo ôn, khô vằn, sâu đục thân, sâu cuốn lá. Đặc biệt, đây là giống lúa thuần cho năng suất khá (ước đạt 57 – 63 tạ/ha), cao hơn các giống khác gieo trồng cùng thời điểm.

 

Tại hội thảo, các đại biểu tỉnh, các huyện và đại diện các hộ tham gia thực hiện mô hình đã tham luận bổ sung các ý kiến đánh giá ưu điểm, khả năng thích ứng của giống lúa ĐTL2. Đồng thời khẳng định đây là giống lúa thuần nhiều triển vọng, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu địa phương, có nhiều ưu điểm hơn so với một số giống lúa thuần đang có mặt trong sản xuất. Đề nghị Sở NN & PTNT cho phép mở rộng sản xuất trên địa bàn tỉnh trong vụ xuân 2012 nhằm tiếp tục đánh giá khả năng thích nghi ở nhiều vùng sinh thái khác nhau và hoàn thiện quy trình kỹ thuật thâm canh. Trạm Khảo nghiệm Giống cây trồng Từ Liêm (cơ quan tác giả giống ĐTL2) kết hợp kết quả khảo nghiệm giống tại các địa phương, hoàn thiện hồ sở đề nghị Bộ NN & PTNT công nhận giống ĐTL2 để có cơ sở mở rộng trong sản xuất.

 

 

                                                                         Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục