45 đội thi đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước sẽ bước vào tranh tài trong cuộc thi “Thiết kế xe chạy bằng năng lượng mặt trời” do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (Sở Khoa học Công nghệ TPHCM) tổ chức tại Khu Công nghệ cao (quận 9) vào sáng 24-10. Những tay lái nghiệp dư đang háo hức từng ngày, chờ “đứa con cưng” của mình lăn bánh trên đường đua xanh.

Lợi dụng nắng tạo... ô tô

Mấy tuần nay, khu đất trống trong khuôn viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM nhộn nhịp hẳn lên bởi những âm thanh hàn chì, khoan, cắt đục… từ những xưởng cơ khí dã chiến do các sinh viên của trường lập ra.

Nguyễn Hữu Đông, sinh viên năm cuối, Khoa Cơ khí chế tạo máy, cho biết: “Ngay khi nhận được giấy đăng ký từ ban tổ chức cuộc thi “Thiết kế xe chạy bằng năng lượng mặt trời”, chúng tôi đã nhanh chóng lập 4 đội đua và đề xuất các ý tưởng thiết kế cho xe. Hy vọng từ những cuộc thi như thế này, sẽ có nhiều chiếc xe sử dụng năng lượng sạch được sáng tạo và ứng dụng vào cuộc sống”.

Dưới cái nắng hơn 35°C, mồ hôi ướt đẫm trán, các thành viên đội Green Car (ĐH Giao thông Vận tải TPHCM) canh chỉnh lại lần cuối các tấm pin năng lượng mặt trời cho xe ngay giữa sân trường. Thầy Lê Công Danh, đội trưởng đội đua của trường, tâm sự: “Đến nay, hai xe đã gần hoàn thiện. May mắn của cả đội là được lãnh đạo nhà trường quan tâm và tạo điều kiện tốt cả vật chất lẫn tinh thần. Nhờ trời nắng gắt mấy hôm nay nên các bạn sinh viên đang cho xe chạy thử và canh chỉnh các thiết bị để xe đạt tốc độ cao nhất”.
 

Các thành viên đội Green Car (ĐH Giao thông Vận tải TPHCM) canh chỉnh lại lần cuối các tấm pin năng lượng mặt trời cho xe.

Đặc biệt, ngoài sinh viên và các kỹ sư trẻ, cuộc thi còn có sự tham gia của các thành viên U.50 - U.60 lẫn các em học sinh cấp THCS. Tuy tuổi đời khác nhau nhưng giữa họ có chung sự nhiệt tình với công nghệ mới, với sự nghiệp bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Thầy Trần Tất Linh, giảng viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, một trong những thành viên đề xuất ý tưởng của cuộc thi, cho biết: “Mục đích cuộc thi là khuyến khích các nhà khoa học và kỹ sư tương lai tư duy sáng tạo ứng dụng các nguồn năng lượng xanh vào thực tế. Bên cạnh đó, cuộc thi còn là nơi để các doanh nghiệp có thể tìm kiếm nguồn nhân lực từ các sinh viên sắp ra trường”.

Đứng trước thử thách

Khoa Sáng tạo - Nhà Thiếu nhi Thủ Đức cũng góp mặt tại cuộc thi năm nay 3 thành viên còn học phổ thông. Ngoài giờ học, các em chạy ngay đến phòng chế tạo của thầy để làm việc. Em tạo mẫu, em mang các ống kim loại đi hàn khung, có em giúp thầy thiết kế mạch điện tử.

Thầy Phan Thanh Giàu, Chủ nhiệm Khoa Sáng tạo - Nhà Thiếu nhi Thủ Đức kể: “Lúc đầu, phụ huynh tìm đến than phiền vì sợ các em tập trung cho cuộc thi mà lơ là việc học. Chúng tôi phải thuyết phục rất nhiều, cộng thêm sự quyết tâm từ các em, nên phụ huynh mới đồng ý”.
 
Trong các thành viên của đội, Ngọc Mỹ là thành viên nhỏ nhất (học lớp 9, Trường THCS Bình Thọ, quận Thủ Đức) lại là nữ. Với em cuộc thi không đơn thuần chỉ dành cho các bạn nam. Mỹ cho biết: “Em đã tham gia nhiều cuộc thi về sáng tạo cho thanh niên TP, nên không xa lạ gì với dây điện, bánh xe, ốc vít… Xe đã làm xong mà chưa đến ngày thi đấu, em càng nóng ruột. Mấy hôm nay, trời không nắng, xe không chạy đúng thiết kế nên tụi em càng lo lắng hơn”.
 
Khát khao biến ý tưởng thành hiện thực, các thí sinh đã thức đêm, tập trung nghiên cứu, mong muốn được nhìn thấy “đứa con cưng” của mình ra đời.

Trần Thái Sơn, Đội trưởng đội đua Trường ĐH Việt - Đức chia sẻ: “Tổng số tiền thiết kế 2 chiếc xe đã lên đến 50 triệu đồng. Ngoài nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ từ nhà trường, các thành viên phải hoãn ngày đóng học phí để góp tiền làm quỹ cho đội. Đây là cuộc thi khá bổ ích, giúp chúng tôi vừa chơi vừa học. Cả nhóm đang đếm ngược từng ngày chờ “đứa con cưng” của mình lăn bánh trên đường đua xanh vào ngày 24-10 tại Khu Công nghệ cao (quận 9)”.

 

                                                                         Theo Báo SGGP

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục