Một chuyên gia về vũ trụ của Trung Quốc hôm qua tuyên bố Bắc Kinh sẽ phóng 20 tên lửa và 25 vệ tinh nhân tạo vào không gian trong năm nay.

 
Một vệ tinh nhân tạo được phóng lên từ Trung tâm Phóng vệ tinh nhân tạo Jiuquan của Trung Quốc.
Một vệ tinh nhân tạo được phóng lên từ Trung tâm Phóng vệ tinh nhân tạo Jiuquan của Trung Quốc. Ảnh: cultural-china.com.

“Năm nay chúng tôi dự định phóng 20 tên lửa và 25 vệ tinh nhân tạo lên vũ trụ. Con số đó sẽ đưa Trung Quốc lên vị trí thứ hai, chỉ sau Nga, trong hoạt động thám hiểm không gian”, Xinhua dẫn lời ông Yuan Jiajun, phó tổng giám đốc tập đoàn Vũ trụ và Công nghệ Trung Quốc.

Ông Yuan không nói rõ Trung Quốc đã phóng bao nhiêu vệ tinh trong 10 tháng đầu năm 2011. Trong năm 2010 Trung Quốc phóng 15 tên lửa để đưa 20 vệ tinh nhân tạo vào không gian, tương đương số vụ phóng của Mỹ và Nga – hai nước phóng nhiều tên lửa nhất trong kỷ nguyên vũ trụ.

Những con số nói trên cho thấy hoạt động thám hiểm không gian của Trung Quốc bắt đầu bước sang thời kỳ cao trào.

Phi thuyền Thần Châu 8 sẽ được phóng lên quỹ đạo để kết nối với Thiên Cung 1, module được phóng lên từ tháng 9. Trong lúc các kỹ sư thực hiện các thủ tục cuối cùng cho vụ phóng Thần Châu 8 tại Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan, hoạt động chuẩn bị cho vụ phóng một vệ tinh nhân tạo khác cũng diễn ra tại một bệ phóng cách đó 1,5 km.

Cui Jijun, giám đốc Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan, nói rằng những người làm việc tại trung tâm đã quen với cường độ lao động cao do hoạt động thám hiểm không gian của Trung Quốc bắt đầu bước sang giai đoạn cao trào.

Để đáp ứng nhu cầu phóng vệ tinh ngày càng tăng, trung tâm đã nâng cấp hệ thống thiệt và tăng số người trong lực lượng lao động, Cui cho biết. Mặc dù vậy, ông thừa nhận công nghệ không gian của Trung Quốc vẫn chưa thể đuổi kịp một số quốc gia trên thế giới.

 

                                                                       Theo VnExpress

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục