BQL dự án thực hiện tập huấn quản lý rừng cộng đồng ở xã Hợp Đồng (Kim Bôi).

BQL dự án thực hiện tập huấn quản lý rừng cộng đồng ở xã Hợp Đồng (Kim Bôi).

(HBĐT) - Dự án KfW7 đi vào hoạt động từ năm 2007 theo thiết kế dự án và hiệp định ký kết giữa nhà tài trợ Đức và Chính phủ Việt Nam với mục tiêu dài hạn là “Góp phần quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên thông qua các hoạt động trồng và quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học”.

 

Theo đó, dự án xác định những mục tiêu cụ thể cho tỉnh là: thiết lập rừng ít nhất 6.500 ha, trong đó, 3.000 ha trồng mới và 3.500 ha tái sinh tự nhiên. Trồng bổ sung trong và ngoài Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến được dự tính là 300 ha; quản lý rừng dựa vào cộng đồng địa phương, khoảng từ 6-8 xã có những diện tích rừng phù hợp dự tính khoảng 3.500 ha; bảo tồn đa dạng sinh học tại khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến, Kim Bôi. Vùng dự án tại tỉnh được thiết kế tại 3 huyện Kỳ Sơn, Lương Sơn, Kim Bôi và thành phố Hoà Bình với tổng vốn đầu tư là 4.772.937 eur. Trong 10 tháng năm 2011, dự án đã hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất lâm nghiệp cho 15/20 xã, còn 5 xã không đủ quỹ đất tham gia dự án là xã Hòa Bình, Sủ Ngòi (TPHB), xã Dân Hòa, Dân Hạ, Phúc Tiến (Kỳ Sơn). Phương án quy hoạch đã được UBND các huyện, thành phố phê duyệt với tổng diện tích quy hoạch  8.014,52 ha, trong đó, diện tích đất cho trồng rừng và KNTS là 5.145,45 ha, diện tích rừng tự nhiên dành cho quản lý rừng cộng đồng 2.869,07 ha, đảm bảo đủ quỹ đất cho dự án, ban QLDA phát triển tỉnh Hòa Bình đã tiến hành khảo sát, mở rộng vùng dự án cho huyện Lạc Sơn gồm 5 xã với diện tích đất đề xuất tham gia là 3.945 ha; bổ sung cho 3 xã của huyện Kim Bôi với diện tích bổ sung là 218 ha. Tổng diện tích đo đạc thiết kế trồng rừng là 998,80 ha. Các địa phương đã tổ chức gieo ươm tại 21 vườn ươm phân tán thuộc các xã dự án, tổng gieo ươm được 1,7 triệu cây giống các loại. Đến hết tháng 10, các huyện đã trồng rừng và KNTS được 649,13 ha. Kế hoạch nguồn vốn cho trồng rừng của dự án KfW7 năm 2011 là 9,9 tỷ đồng, trong đó, vốn vay 5 tỷ đồng và vốn đối ứng là 4,9 tỷ đồng.

 

Dự án kfw7 là một trong những dự án lâm nghiệp có quy mô lớn. Nhiệm vụ của dự án là hỗ trợ trồng rừng quy mô nhỏ hộ gia đình trên những vùng đất trống và đất rừng cằn cỗi với mục tiêu chính là đưa đất rừng sản xuất chưa được sử dụng hợp lý vào quản lý có hiệu quả hơn để sản xuất gỗ bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và các hộ gia đình; duy trì đa dạng sinh học; cải thiện bảo tồn đa dạng sinh học của các khu rừng đặc dụng. Đặc biệt, thông qua dự án, cuộc sống của nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo từng bước vươn lên, góp phần phủ xanh đất trống đồi - núi trọc, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, dự án Kfw7 triển khai ở tỉnh ta vẫn có tồn tại một số khó khăn, vướng mắc. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó BQL dự án Kwf7 cho biết: Đến nay, diện tích trồng rừng đạt thấp do nhiều nguyên nhân như: Một số hộ dân ở các xã tham gia dự án trong quá trình quy hoạch sử dụng đất và điều tra lập địa đã nhất trí và có đơn tự nguyện tham gia dự án nhưng khi triển khai đo đạc, thiết kế trồng rừng các hộ lại không tham gia. Mặt khác, trình độ dân trí của người dân tham gia dự án chưa cao nên việc tiếp thu kỹ thuật trồng rừng còn hạn chế, lúng túng trong lập phương án trồng rừng. Đáng lưu ý là tình trạng cấp sổ đỏ cho hộ trồng rừng thuộc dự án còn chậm, lại rơi vào những tháng cuối năm nên gây khó khăn cho ngân hàng trong việc giải ngân. Người dân thực hiện xong trồng rừng nhưng sổ đỏ chưa được cấp nên chưa được vay vốn của ngân hàng. Trong thời gian tới, BQL dự án sẽ tập trung kiểm tra, nghiệm thu trồng, chăm sóc rừng trước khi giải ngân cho vay và kiểm tra sử dụng vốn vay. Ban thực hiện dự án các huyện, thành phố cần thực hiện chặt chẽ công tác thẩm định, kiểm tra, xác nhận nghiệm thu trồng rừng đảm bảo đúng quy định tạo điều kiện cho ngân hàng giải ngân kịp thời vụ trồng rừng trong năm. Đối với BQL dự án tỉnh, cần đề xuất và phối hợp với các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ trước thời vụ trồng mới cho các hộ dân trong vùng dự án để giải ngân kịp thời.

 

Với những giải pháp như vậy, hy vọng dự án Kfw7 được triển khai có hiệu quả ở tỉnh, tạo điều kiện để người dân từng bước vươn lên, đồng thời góp phần phủ xanh đất trống đồi - núi trọc, nâng cao độ che phủ của rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp.

 

                                                                                  Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục