Rừng sản xuất ở Chiềng Châu được bảo vệ và chăm sóc tốt.

Rừng sản xuất ở Chiềng Châu được bảo vệ và chăm sóc tốt.

(HBĐT) - Xã Chiềng Châu (Mai Châu) có địa hình rừng núi phức tạp, vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng thuộc các xóm Chiềng Châu, Nà Sò, Lác, Nà Sài với diện tích trên 460 ha rừng. Nhằm bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái, hạn chế thấp nhất các vụ cháy và những thiệt hại do cháy rừng, xã đã chủ động xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2012.

 

Công tác kiện toàn lực lượng PCCCR được chú trọng gồm Ban chỉ huy PCCCR xã, tổ quản lý, bảo vệ rừng tại địa bàn. Căn cứ vào cấp dự báo cháy rừng do ban chỉ đạo PCCCR huyện thông báo và các chỉ số khô hạn do xã thu thập đã tăng cường mở đợt tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân và các chủ rừng nắm bắt, đồng thời tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết về công tác quản lý và bảo vệ rừng, hướng dẫn chủ rừng tổ chức PCCCR thuộc phạm vi có khả năng gây cháy. ông Lò Thanh Xuân, Trưởng ban chỉ huy PCCCR xã cho biết: Từ đầu mùa khô hanh 2011-2012 đến nay, xã đã thực hiện 2 đợt tuyên truyền qua hình thức họp dân ở 5 xóm thu hút 1.100 lượt người tham gia học tập. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cán bộ, nhân dân về tầm quan trọng, tác dụng to lớn của rừng được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm. Từ đó, khơi dậy ý thức làm chủ, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ rừng, PCCCR.

 

Xây dựng hệ thống đường băng cản lửa cũng là một trong những biện pháp được xã triển khai đạt hiệu quả cao trong cả phòng và chữa cháy rừng. Việc xây dựng đường băng cản lửa đã huy động được sức dân ở các xóm thực hiện bao quanh diện tích địa bàn trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng. Các biện pháp khác trong PCCCR mà chủ yếu là tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức bảo vệ rừng, PCCCR trong nhân dân cũng phát huy hiệu quả.

 

Tại các xóm, hộ trồng rừng và chủ rừng tích cực vệ sinh rừng sau khai thác, chặt bỏ những cây chống cháy, dập gẫy, phát quang dây leo, cây bụi. Tại các cửa lối vào rừng, hệ thống biển báo tuyên truyền bảo vệ rừng và biển cấm dùng lửa được lắp đặt, bảo vệ. Trong đó có 2 biển đặt tại xóm Lác, 4 biển đặt ở xóm Chiềng Châu, 2 biển đặt ở xóm Nà Sò và 2 biển đặt ở xóm Nà Sài. Chủ động các tình huống xảy ra cháy rừng, xã tổ chức huy động lực lượng tại chỗ tối đa của từng xóm, báo cháy rừng bằng kẻng. Trường hợp cháy ở quy mô nhỏ, trưởng xóm, tổ QLBV rừng và chủ rừng tập hợp lực lượng, dụng cụ, phương tiện, sử dụng nguồn nước, đất cát, cành cây tươi dập tắt đám cháy, không để lửa cháy lan, người đi chữa cháy nhất thiết mang dao phát, cào dập lửa. Trường hợp đám cháy lớn, trong phương án PCCCR của xã quy định rõ ngoài lực lượng tại chỗ sẽ huy động thêm lực lượng hỗ trợ các xóm lân cận và toàn xã ứng cứu. Biện pháp chữa cháy có hiệu quả nhất là tập trung lực lượng ngay tuyến đường băng ngăn lửa chặn đầu hoặc bao quanh đám cháy. Trường hợp xảy cháy rất lớn, Ban chỉ huy PCCCR xã lập tức báo cấp trên để có biện pháp huy động lực lượng, phương tiện xã bạn, cơ quan, ban, ngành huyện ứng cứu kịp thời. Bên cạnh đó, đảm bảo công tác an toàn khi xảy cháy như thành lập tổ cứu thương, hậu cần, chuẩn bị đủ băng ca, bông băng, thuốc trị bỏng đề phòng người chữa cháy rừng bị nạn, đảm bảo an toàn về người trong quá trình chữa cháy rừng.

 

Với sự chủ động trong xây dựng, triển khai phương án, nâng cao ý thức, nhận thức của nhân dân về PCCCR, tài nguyên vốn rừng trên địa bàn xã được bảo vệ ngày càng tốt hơn, diện tích rừng được trồng thêm, tỷ lệ che phủ rừng tăng rõ rệt. Từ đầu mùa khô 2011-2012 đến nay, địa bàn xã không xảy ra cháy rừng, diện tích đất có rừng hiện có 645,73 ha.

 

 

                                                                          Bùi Minh

 

Các tin khác


Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục